Vụ 39 người chết trên xe container ở Anh

Nhiều gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh nghi có người thân chết trong vụ 39 thi thể ở Anh lập sẵn bàn thờ, không khí đau thương

Mặc dù chưa có thông tin chính xác con - em mình có là nạn nhân trong vụ 39 người chết trong xe container ở Anh hay không nhưng nhiều gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh đã chuẩn bị sẵn di ảnh, ban thờ... Không khí đau thương bao trùm cả vùng quê nghèo.

Sau khi báo chí thế giới lan truyền thông tin 39 người chết trong thùng xe container ở Anh, rất nhiều gia đình ở Hà Tĩnh và Nghệ An có con đi sang Anh cùng thời điểm đó đang nghi vấn có con em mình là nạn nhân.

Sáng 26/10, trả lời trên báo Trí Thức Trẻ, ông Võ Xuân Phong - Trưởng Phòng Lao động Thương Binh xã hội huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) cho biết, hiện chưa có thông tin chính thức nhưng qua nắm bắt tình hình ở các địa phương thì huyện Can Lộc có 5 gia đình nghi vấn có con là nạn nhân trong vụ 39 người chết ở nước Anh.

Không khí đau buồn nặng nề tại gia đình cô gái Trà My ở Hà Tĩnh

Nhiều gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh nghi có người thân chết trong vụ 39 thi thể ở Anh lập sẵn bàn thờ, không khí đau thương-1
Tại nhà ông Thìn (bố của Trà My), nhiều người thân có mặt để hỏi thăm thông tin

Tại xã Thanh Lộc có 1 trường hợp nghi vấn và thị trấn Nghèn có trường hợp chị Phạm Thị Trà My (SN 1992) cũng được gia đình trình báo nhờ hỗ trợ tìm kiếm thông tin. Ngay khi biết thông tin, sáng cùng ngày, đoàn công tác của huyện và công an đã tới gia đình chị Phạm Thị Trà My để xác minh lại thông tin, thăm hỏi gia đình. 

Từ sáng sớm, tại nhà ông Thìn có rất nhiều người thân có mặt thăm hỏi, động viên. Không khí trong gia đình nặng khá nặng nề, người thân trong gia đình tránh tiếp xúc với người lạ.

Gia đình chết lặng khi ông bố trẻ có 3 con nhỏ mất tích

Sáng nay 26/10, ông Thái Lương, Phó Chủ tịch UBND phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, cho biết sau khi có thông tin có thể có nhiều người Việt tử vong trong container trên nước Anh, chính quyền địa phương đã xuống nhà anh Phan V.Th. (SN 1982, thôn 3, trú phường Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh) và được gia đình cho biết họ nghi ngờ anh Th. là một trong số những nạn nhân đó.

Chia sẻ trên báo Người Lao Động, một người thân của anh Th. cho biết anh Th. đã có vợ và 3 con còn nhỏ, trước lúc đi sang nước Anh, anh Th. vừa đi xuất khẩu lao động ở Đài Loan về.

"Ngày nhận được thông tin, tất cả anh em họ hàng đều như chết lặng, dẫu bây giờ chưa biết rõ như thế nào nhưng theo những người thân và bạn bè bên đó báo về thì thật sự anh Th. là một trong những nạn nhân đó", người thân của anh Th. nói

Gia đình lập sẵn di ảnh, ban thờ cho con trai 20 tuổi

Nhiều gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh nghi có người thân chết trong vụ 39 thi thể ở Anh lập sẵn bàn thờ, không khí đau thương-2
Gia đình anh L. lập sẵn di ảnh, ban thờ cho con

Ngoài trường hợp của Trà My, anh Th. tại xã Thanh Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) cũng có 1 trường hợp nghi ngờ là nạn nhân trong vụ việc trên. Ông Trần Văn Mùi - Chủ tịch UBND xã Thanh Lộc cho biết, anh Nguyễn Đình L. (SN 1999, trú xóm 1, xã Thanh Lộc) cũng đã đi sang Anh. Cùng thời điểm với việc phát hiện 39 thi thể tử vong tại Anh, gia đình cũng mất liên lạc với L. nên hiện gia đình đang nghi vấn L. là 1 trong số 39 nạn nhân trên.

Cũng trong sáng nay, có rất nhiều người thân và anh, em bạn bè làng xóm đã có mặt tại nhà ông Nguyễn Đ.G. (SN 1962, bố của anh L.), để chia sẻ và đợi chờ thông tin từ nước ngoài báo về.  Mẹ của anh L. khóc suốt từ khi nghe thông tin đến nay.

Nhiều gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh nghi có người thân chết trong vụ 39 thi thể ở Anh lập sẵn bàn thờ, không khí đau thương-3
Mẹ anh L. khóc không ngừng từ lúc nghe tin

Ông G. cho biết hiện tại gia đình đang nghi ngờ anh L. cũng có mặt trên chuyến xe định mệnh đó. Anh L. đi nước ngoài đã hơn 2 năm nay, trước lúc sự việc xảy ra, anh làm việc ở Pháp.

Chia sẻ với phóng viên báo Người Lao Động, ông G. gạt nước mắt nói: "Trước đó khoảng 20 ngày, nó có gọi điện về báo là đợt này con chuẩn bị sang Anh. Thế rồi đến ngày thứ 7 vừa rồi (ngày 19/10) cho đến nay mọi thông tin từ L. về với gia đình không còn nữa. Gia đình cũng đã tìm mọi cách để liên lạc với L. nhưng bất thành. Hiện gia đình đã lập di ảnh cho L., vì có những thông tin chắc chắn rằng L. có mặt trong đó".

Ngoài ra, một người họ hàng của anh L. cũng tiết lộ trên báo này rằng trước lúc sự việc xảy ra khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ, có người môi giới ở bên kia gọi điện về cho một gia đình hàng xóm của anh L. báo tin khoảng 1 tiếng nữa người thân gặp nhau, nếu như L. sang đến nơi an toàn thì gia đình phải chồng tiền. "Giờ gia đình cũng đang làm thủ tục để cơ quan chức năng giúp đỡ" - một người trong gia đình ông G. nói.

Tại Nghệ An, nhiều gia đình giấu thông tin nạn nhân

Ngoài Hà Tĩnh, tại huyện Yên Thành (Nghệ An) cũng có một số gia đình nghi ngờ con em mình nằm trong số các nạn nhân trên.

Trả lời trên báo Trí Thức trẻ, một lãnh đạo xã Đô Thành (Yên Thành, Nghệ An) xác nhận, hiện trên địa bàn xã có 3 trường hợp đang nghi ngờ là nạn nhân trong vụ việc trên. Tuy nhiên, các thông tin đang trong diện nghi ngờ nên phía xã chưa thể cung cấp thông tin danh tính của những người này.

Ông Phan Văn Tuyên - Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho phóng viên báo Tổ Quốc biết, hiện phía huyện đã chỉ đạo các đơn vị chức năng xuống các xã để xác minh làm rõ.

Nhiều gia đình ở Nghệ An, Hà Tĩnh nghi có người thân chết trong vụ 39 thi thể ở Anh lập sẵn bàn thờ, không khí đau thương-4
Cảnh sát Anh đang truy tìm anh tính 39 thi thể trong thùng xe tải được phát hiện vào ngày 23/10 vừa qua. Ảnh: REUTERS

Trước đó, sáng 23/10 tài xế người Bắc Ireland Mo Robinson, 25 tuổi, phát hiện 39 người đã chết khi mở cửa container tại khu công nghiệp Waterglade. Cảnh sát Anh đến nay đã bắt Robinson và hai nghi phạm với các cáo buộc ngộ sát và buôn người.

Nhà chức trách Anh đang khám nghiệm thi thể các nạn nhân để phục vụ quá trình nhận dạng và cho rằng bức tranh về vụ án có thể thay đổi trong quá trình này. Các chuyên gia pháp y sẽ quan sát trang phục, đồ trang sức, hộ chiếu, giấy tờ tùy thân và các yếu tố khác để thu thập những manh mối liên quan.

Cảnh sát hạt Essex ban đầu tin rằng các nạn nhân gồm 31 nam và 8 nữ đều là người Trung Quốc, tuy nhiên nhà chức trách đang điều tra nghi vấn có nạn nhân mang quốc tịch khác.

Một người đàn ông và một người phụ nữ đã bị bắt vì bị nghi tham gia vận chuyển các nạn nhân và can tội ngộ sát.

Các quan chức đang cố gắng xâu chuỗi các manh mối từ Bỉ, Anh, Bulgaria, Trung Quốc, Ireland, và thông tin từ một vài gia đình Việt Nam cho rằng người thân của họ có thể nằm trong số các nạn nhân.

 

DT (Tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/vu-39-nguoi-chet-tai-anh-nhieu-gia-dinh-chuan-bi-san-di-anh-n-200413.html

39 người chết ở Anh khủng hoảng di cư

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Vụ 39 người chết trên xe container ở Anh