Bé 8 tuổi bị 'dì ghẻ' đánh chết

Vụ bé 8 tuổi bị bạo hành tử vong: Tội danh người cha có thể thay đổi

Việc cháu V.A bị Trang đánh tử vong thì Thái phải chịu trách nhiệm đồng phạm Giết người là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Theo Pháp Luật TP.HCM đưa tin, mới đây, TAND TP Hồ Chí Minh đã quyết định sẽ mở phiên tòa xét xử vụ án bé gái 8 tuổi ở Bình Thạnh bị mẹ kế bạo hành dẫn đến tử vong sau thời gian thụ lý lại.  

Cụ thể, HDXX đã ấn định ngày 25/11 sẽ mở phiên xử sơ thẩm. Chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Văn Tuấn, phó chánh Tòa Gia đình và người chưa thành niên. 

HĐXX sẽ gồm 5 thành viên, ngoài chủ tọa còn có một nữ thẩm phán và ba hội thẩm nhân dân.

Phiên tòa cũng triệu tập các giám định viện, 4 luật sư bảo vệ cho bị hại, 3 luật sư bào chữa cho 2 bị cáo và 5 người làm chứng.

Tội danh người cha sẽ được xem xét thay đổi tại tòa

Trước đó, sau khi có kết luận điều tra bổ sung, Viện Kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố Nguyễn Võ Quỳnh Trang về tội "giết người" và "hành hạ người khác"; Nguyễn Kim Trung Thái (bố cháu bé) về tội "hành hạ người khác" và "che giấu tội phạm".

Tại phiên xử cuối tháng 7, Toà Gia đình và người chưa thành niên (TAND TP.HCM) quyết định hoãn phiên xử và trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án. Ngày 26/8, CQĐT đã trưng cầu Phân Viện Khoa học Hình sự tại TP.HCM giám định tỉ lệ tổn thương cơ thể của bị hại NTVA đối với các thương tích bị gây ra vào các ngày 7, 10, 11 và 12/12/2021.

Ngày 7/9, Phân Viện Khoa học Hình sự trả lời từ chối thực hiện giám định theo nội dung trên. Lý do là hồ sơ bệnh án của bị hại NTVA tại Bệnh viện Vinmec không thể hiện các thương tích bị gây ra vào các ngày trên.

Vụ bé 8 tuổi bị bạo hành tử vong: Tội danh người cha có thể thay đổi-1
Bị cáo Thái tại phiên tòa vào tháng 7

Liên quan đến vấn đề trên, ngày 14/11, trao đổi với Vietnamnet, luật sư Trần Anh Thơm (một trong những luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại) đã nêu quan điểm: "Ngày 25/11, TAND TP.HCM đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Võ Quỳnh Trang về tội giết người, hành hạ người khác và bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái (ba cháu NTVA) về tội hành hạ người khác và che giấu tội phạm là trong thời hạn theo đúng theo quy định tại Khoản 2 Điều 277 Bộ luật tố tụng hình sự "Thời hạn chuẩn bị xét xử".

Theo luật sư, việc mở lại phiên Tòa lần thứ 2 này được thực hiện sau khi phiên Tòa trước, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung nên thời hạn sẽ ngắn hơn so với lần đầu tiên xét xử.

Cụ thể, đối với vụ án được trả lại để yêu cầu điều tra bổ sung thì trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận lại hồ sơ, Thẩm phán chủ tọa phiên tòa phải ra quyết định đưa vụ án ra xét xử.

Việc thay đổi tội danh đối với bị cáo Nguyễn Kim Trung Thái, luật sư cho rằng, sẽ được HĐXX xem xét tại phiên tòa.

Ngoài ra, những ý kiến của các luật sư bảo vệ bị hại về việc giám định bổ sung các vết thương cũ trên cơ thể bị hại vào các ngày 7, 10, 11 và 12/12/2021 tại sao không thể thực hiện được qua hồ sơ (mặc dù trước đó, Phòng KTHS CATP Hồ Chí Minh đã xác định các vết thương cũ là yếu tố cộng thêm với thương tích ngày bé bị đánh tử vong) cũng sẽ được Cơ quan giám định trả lời tại phiên tòa..

Tiếp tục kiến nghị trả hồ sơ, điều tra bổ sung

Trước quyết định của Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM, trên trang cá nhân, luật sư Thơm đã chia sẻ việc tiếp tục làm đơn gửi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu trả hồ sơ lần 2 để điều tra bổ sung.

Vụ bé 8 tuổi bị bạo hành tử vong: Tội danh người cha có thể thay đổi-2
Đơn kiến nghị của luật sư

Cụ thể, căn cứ Khoản 2 Điều 174 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 “Thời hạn phục hồi điều tra, điều tra bổ sung, điều tra lại”, luật sư đã yêu cầu trả hồ sơ bổ sung lần 2 để điều tra những nội dung sau:

- Trưng cầu giám định bổ sung tại Phòng kỹ thuật hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh để xác định tỷ lệ thương tích của bị hại Nguyễn Thái Vân An vào các ngày 7, 10, 11 và 12/12/2021 

- Đề nghị thay đổi tội danh Nguyễn Kim Trung Thái từ tội Che giấu tội phạm theo quy định tại Khoản 1 Điều 389 BLHS sang tội Giết người theo quy định tại Khoản 1 Điều 123 BLHS.

Luật sư cho biết, việc giám định bổ sung thương tật của bé V.A đáng lẽ ra phải do Phòng Kỹ thuật Hình sự CATP Hồ Chí Minh vì trước đó Cơ quan này đã xác định bị hại bị thương tích vào các ngày 7, 10, 11 và 12/12/2021 chứ không phải do Phân Viện Khoa học Hình sự thực hiện.

Còn về tội danh của người cha, từ những chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra, luật sư cho răng, đã có đủ cơ sở xác định, hành vi của Nguyễn Kim Trung Thái đã cấu thành tội Giết người với vai trò đồng phạm giúp sức với Nguyễn Võ Quỳnh Trang. 

Việc cháu V.A bị Trang đánh tử vong thì Thái phải chịu trách nhiệm đồng phạm Giết người là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.  

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/vu-be-8-tuoi-bi-bao-hanh-tu-vong-toi-danh-nguoi-cha-co-the-thay-doi-n-327381.html

bạo hành trẻ em

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Bé 8 tuổi bị 'dì ghẻ' đánh chết