Vụ kính vỡ ở quán cà phê khiến nữ bác sĩ có nguy cơ liệt nửa người: Trách nhiệm thuộc về ai?

Các bên liên quan phải chịu trách nhiệm như thế nào trong vụ vỡ kính khiến nữ bác sĩ 29 tuổi có nguy cơ liệt nửa người?

Vụ việc thương tâm

Vào tối ngày 20/4, tại Hà Nội đã xảy ra một trận giông lốc khiến cửa kính tầng hai của tòa nhà Việt Tower, địa chỉ số 1 Thái Hà, nơi toạ lạc của quán cà phê T.C.H., bị vỡ vụn, đổ sập xuống.

Lúc kính vỡ, bác sĩ nội trú Hoàng Minh L. (sinh năm 1995, quê quán Nghệ An, hiện đang làm việc tại Bệnh viện K Tân Triều) không may đang ngồi tại đây và bị chấn thương nghiêm trọng.

Bác sĩ L. được đưa vào Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cấp cứu trong tình trạng bị đa chấn thương nặng nề, bao gồm vỡ nhiều đốt sống, tổn thương tủy sống, liệt cả hai chân, gãy nhiều xương sườn làm ảnh hưởng đến lồng ngực, cả hai bên phổi bị tràn máu và khí, cùng với chấn thương gan cấp độ 4 và lách cấp độ 2.

Sau 3 ngày nằm viện, bác sĩ L. đã được phẫu thuật và chỉ vài ngày trước đây đã trải qua ca phẫu thuật thứ hai. Hiện tại, bác sĩ L. đang được chăm sóc sau phẫu thuật.

Vụ kính vỡ ở quán cà phê khiến nữ bác sĩ có nguy cơ liệt nửa người: Trách nhiệm thuộc về ai?-1
Hiện trường vụ việc. Ảnh: MXH

3 tuần sau khi sự việc xảy ra, đại diện của quán cà phê mới lên tiếng và cho biết, ngay khi sự cố xảy ra, họ đã đưa những người bị thương gồm 4 nhân viên và 3 khách hàng đi cấp cứu và đã thanh toán trước các chi phí viện phí ban đầu.

"Chúng tôi đã chủ động đưa ra phương án hỗ trợ và đang chờ gia đình phản hồi", đại diện của quán cà phê nói. Họ cũng thông báo đã gửi công văn đến ban quản lý tòa nhà Việt Tower để xác nhận thiệt hại và phối hợp đề xuất giải pháp hỗ trợ từ cả hai phía.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Trao đổi với PV Báo Phụ nữ Việt Nam dưới góc độ pháp lý, luật sư Trần Hoàng Vũ (giám đốc Công ty Luật TNHH AEC) cho biết: Trong tình huống này, việc xác định trách nhiệm cần dựa trên nhiều yếu tố như điều kiện an ninh của tòa nhà, quy trình kiểm tra, bảo trì và các biện pháp ngừa rủi ro đã được thực hiện hay không.

Luật sư Vũ chỉ ra rằng, nếu sự cố xảy ra do sai sót về cơ sở hạ tầng hoặc thiếu an toàn trong thiết kế, chủ nhân của tòa nhà sẽ phải chịu trách nhiệm theo quy định tại Điều 605 của Bộ luật dân sự. 

Trong trường hợp nạn nhân bị thương, thiệt hại sẽ bao gồm chi phí y tế, phục hồi chức năng, tiền công cho người chăm sóc, mất mát hoặc giảm thu nhập của nạn nhân và bồi thường cho tổn thất tinh thần lên tới 50 tháng lương cơ sở.

Các bên liên quan có thể tự thương lượng để định ra mức đền bù hoặc, nếu không đi đến thỏa thuận, có thể yêu cầu tòa án can thiệp để giải quyết theo luật định.

Vụ kính vỡ ở quán cà phê khiến nữ bác sĩ có nguy cơ liệt nửa người: Trách nhiệm thuộc về ai?-2
Bác sĩ L. đang nằm điều trị tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Ảnh: VOV

Nếu sự việc xảy ra do sơ suất hoặc quản lý an toàn kém tại một cơ sở kinh doanh như quán cà phê, chủ quán có thể sẽ phải chịu trách nhiệm một phần hoặc toàn bộ.

Nghĩa vụ của họ bao gồm việc đảm bảo rằng môi trường kinh doanh của họ tuân thủ đầy đủ các quy định an toàn, và họ cũng cần chịu trách nhiệm về việc bồi thường và hỗ trợ cho nạn nhân.

Cùng theo dõi vụ việc, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng VPLS Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội) đánh giá trên tờ Công Lý rằng, theo quy định của pháp luật, chủ sở hữu tài sản có trách nhiệm bồi thường khi tài sản đó gây ra thiệt hại. Nếu tài sản được giao cho người khác quản lý, người đó sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường. 

Do đó, gia đình nạn nhân có quyền yêu cầu cơ sở kinh doanh và chủ sở hữu tòa nhà phải bồi thường thiệt hại, và yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ trách nhiệm pháp lý của các tổ chức liên quan trong việc xây dựng, sửa chữa gây ra sự cố. 

Việc bồi thường thiệt hại do tòa nhà, công trình xây dựng gây ra sẽ được xử lý theo điều 605 Bộ luật dân sự, bao gồm chi phí cứu chữa, phục hồi chức năng, tiền công người chăm sóc, thu nhập mất đi hoặc giảm sút của nạn nhân, và tiền bồi thường tổn thất tinh thần, với mức là khoảng 50 tháng lương cơ sở. 

Các bên liên quan có thể tự thỏa thuận mức bồi thường, nếu không đạt được thỏa thuận, có thể yêu cầu tòa án can thiệp để giải quyết theo pháp luật.

Theo Người đưa tin

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/vu-kinh-vo-o-quan-ca-phe-khien-nu-bac-si-co-nguy-co-liet-nua-nguoi-trach-nhiem-thuoc-ve-ai-a421798.html?fbclid=IwZXh0bgNhZW0CMTAAAR0mUck8dQ_zL5gJ6zdems5UuVSeDUVsjk8fTXXM0oSIDSAwZqKDQHh5H7Y_aem_AStD08JeaTbpeI9GsqtPliwuuQvIkJwNRF3_x0vV3JGK7N4om_SI5pukH4uTyMZ5gmE9Q61HLaMmRqHV9N3oVV_V

tai nạn

Tin tức mới nhất