'Vua cà phê' Trung Nguyên rút số tiền phản tố từ 2.100 xuống 1.700 tỷ

Sau khi ngân hàng xác nhận số vàng bà Thảo gửi là 10.000 chỉ, không phải 10.000 lượng, phía ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã điều chỉnh số tiền và yêu cầu tòa tuyên là tài sản chung.

Sáng 27/3, phiên xét xử vụ ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo tiếp tục sau 3 tuần tạm dừng để xác minh số dư tài khoản gồm tiền, vàng, ngoại tệ trị giá hơn 2.100 tỷ đứng tên bà Thảo tại một số ngân hàng. Tranh cãi tiếp tục xảy ra về khoản tiền trên khi ông Vũ yêu cầu được chia 70% số tài sản này, còn bà Thảo phản đối với lý do đó không phải tài sản riêng.

Phía bà Lê Hoàng Diệp Thảo yêu cầu dừng tòa để đảm bảo việc phân chia tài sản nhưng phía ông Vũ không đồng ý.

Cả nghìn tỷ là tài sản chung hay riêng?

Ngoài thống nhất về việc nuôi con và phân chia nhà cửa, ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo đến tòa hôm nay khi chưa tìm được tiếng nói chung về việc phân chia tài sản. Ông Vũ đề nghị được hưởng 70% tài sản chung, trong khi bà Thảo yêu cầu được chia 51% tại Công ty CP đầu tư Trung Nguyên - Công ty nắm quyền chi phối Tập đoàn Trung Nguyên.

Số tài sản trị giá 2.100 tỷ đứng tên bà Thảo tại ngân hàng trở thành nội dung tranh cãi khi ông Vũ yêu cầu tòa phân chia theo tỷ lệ 7:3 giống các tài sản chung khác. Còn bà Thảo nói số tiền này đã hết, trong khi ông Vũ cũng đã rút phần yêu cầu phản tố này.

Vua cà phê Trung Nguyên rút số tiền phản tố từ 2.100 xuống 1.700 tỷ-1Ông Đặng Lê Nguyên Vũ tại phiên tòa sáng 27/3. Ảnh: Lê Quân.

2.100 tỷ là tài sản chung hay riêng? Phía ông Đặng Lê Nguyên Vũ nói tài sản này hình thành trong thời kỳ hôn nhân nên về nguyên tắc, đó là tài sản chung đứng tên bà Thảo. Phía ông Vũ cho rằng họ không có trách nhiệm phải chứng minh nguồn gốc số tiền. Nếu đây là tài sản riêng của bà Thảo thì vợ ông phải có bằng chứng đưa ra trước tòa.

Ở phía bên kia, luật sư đại diện cho bà Thảo cho rằng ông Vũ phản tố về số tiền 2.100 tỷ thì phải chứng minh tài sản này là sở hữu chung của hai vợ chồng. Do bí mật cá nhân nên bà Thảo từ chối nói về nguồn gốc.

"Tôi không khẳng định tài sản riêng của bà Thảo nhưng không phải là tài sản chung của vợ chồng. Có thể tài sản của người khác", phía bà Lê Hoàng Diệp Thảo nói.

Tuy nhiên, theo ông Vũ, khoản tiền 2.100 tỷ là tiền thu nhập đến từ hoạt động kinh doanh của 2 vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân. Cả hai đều có có lương, có cổ tức rõ ràng nên có thể sử dụng số liệu lưu giữ để đối chiếu.

Vua cà phê Trung Nguyên rút số tiền phản tố từ 2.100 xuống 1.700 tỷ-2​​​​​​​
Bà Lê Hoàng Diệp Thảo xuất hiện tại tòa sáng 27/3. Ảnh: Lê Quân.

Khi HĐXX định kết thúc phần xét hỏi, bà Thảo đứng dậy đặt câu hỏi cho ông Vũ. "Anh muốn chia tài khoản trong tài khoản của em, tiền đó ở đâu ra? Từ khi mình cưới nhau đến giờ, anh có bao giờ chuyển cho em đồng nào hay không?”. Phía bà Thảo cho rằng ông Vũ phản tố mà không đưa ra căn cứ xác lập chứng tỏ 2.100 tỷ là tài sản chung thì phản tố làm gì.

Định không trả lời mà ủy quyền cho luật sư nhưng trước sự đôi co qua lại, ông Vũ cầm micro nói: "Nói lời nào cũng chạm nỗi đau. Gần như tôi im lặng, cái nào nói đã nói rồi. Gia đình, ai cũng hiểu. Hãy nói bằng cái lòng của cô, 5 năm nay tôi cũng không ai muốn nói cái gì hết. Cô đừng đứng đây mà đôi co. Tiền ở đâu? Phản tố cũng vậy, thẩm phán biết hết. Tôi đã nói để Trung Nguyên cho Qua. Tiền 20 năm nay có ai giành đồng nào...".

Vì sao phía ông Đặng Lê Nguyên Vũ thay đổi số tiền phản tố

Tranh luận tại tòa, luật sư của bà Thảo đề nghị tòa bác yêu cầu phản tố của ông Vũ và tiếp tục ngừng trong thời gian ngắn để đảm bảo việc giải quyết tài sản đúng pháp luật. Căn cứ biên bản giao nộp chứng cứ, luật sư Phan Trung Hoài cho rằng khi bước đến phiên tòa này, các bên chưa hề đánh giá hay trình bày về khoản tiền 2.100 tỷ. Phía ông Vũ mới cung cấp chứng cứ cho tòa là số dư tài khoản nhưng cần chứng minh thì mới được chấp nhận.

"Ông Vũ nói không quan tâm tiền bạc thì làm sao ông biết 2.100 tỷ trong tài khoản bà Thảo là tạo lập trong thời kỳ hôn nhân?”, luật sư Hoài chất vấn và cho rằng trong yêu cầu phản tố, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đề cập đến 10.000 lượng vàng. Nhưng khi tòa thận trọng hỏi đại diện Eximbank thì ngân hàng này xác nhận chỉ là 10.000 chỉ.

Vua cà phê Trung Nguyên rút số tiền phản tố từ 2.100 xuống 1.700 tỷ-3​​​​​​​Luật sư của bà Lê Hoàng Diệp Thảo tranh luận. Ảnh: Lê Quân.

Phía bà Thảo cho rằng căn cứ phản tố không chắc chắn cho thấy sự chưa rõ ràng trong việc yêu cầu phân chia tài sản tại ngân hàng. Ông Vũ không chứng minh gì cả mà yêu cầu chia 70% là vô lý. "Cứ nói không quan tâm đến tiền mà cứ đòi chia tiền. Ở chỗ pháp đình không thể tủy tiện như thế được", phía bà Thảo nói và cho rằng ông Vũ có sự ngụy biện, ảnh hưởng đến niềm tin của công chúng nên đề nghị tòa tách nội dung liên quan đến 2.100 tỷ để phân định sau.

Tuy nhiên, luật sư của ông Vũ không đồng ý dừng tòa hoặc tách yêu cầu phản tố về số tiền 2.100 tỷ còn tranh cãi. "Tài liệu Eximbank không ghi lượng hay chỉ. Bây giờ đại diện mới xác định là chỉ. Ông Vũ chấp nhận sự thua thiệt là 10.000 chỉ để mong vụ án nhanh chóng kết thúc. Bị đơn hoàn toàn không có ý đồ gì trong 10.000 lượng hay chỉ, đây là sai sót của ngân hàng”, luật sư trình bày.

Vua cà phê Trung Nguyên rút số tiền phản tố từ 2.100 xuống 1.700 tỷ-4​​​​​​​
Người đại diện của ông Vũ không đồng ý với việc dừng tòa, hoặc tách yêu cầu phản tố ra khỏi vụ xử. Ảnh: Lê Quân.

Đại diện của ông Vũ nhấn mạnh khởi kiện dưới hình thức phản tố là quyền của bị đơn. Nếu đương sự thu thập không đủ chứng cứ thì có quyền yêu cầu tòa thực hiện. Sau khi có sự thay đổi giữa 10.000 lượng thành 10.000 chỉ vàng, phía ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã hạ số tiền yêu cầu phản tố xuống 1.674 tỷ.

Trong luận cứ nêu ra, phía ông Vũ nói ngay khi ông Vũ phản tố, bà Thảo đã có ý kiến về nội dung này. Điều đó chứng tỏ bà Lê Hoàng Diệp Thảo biết rõ việc phản tố.

"Tiền không chi tiêu cho gia đình, không tái đầu tư, bà Thảo không được tặng, cho bất cứ tài sản nào trong quá trình hôn nhân. Và những vấn đề này luật sư phía bà Thảo đã trả lời nên chúng tôi không cần nói thêm”, luật sư của ông Vũ kết thúc phần tranh luận.

Theo Zing


Lê Hoàng Diệp Thảo Đặng Lê Nguyên Vũ

Tin tức mới nhất