Vua châu Phi tiêu tiền như nước, mỗi mùa hè một vợ mới

Vị vua đứng đầu đất nước Swaziland bé nhỏ nhưng có thú tiêu xài không kém cạnh dân chơi thế giới chút nào với siêu xe, chuyên cơ và những biệt thự đắt giá.



Vua Mswati hiện là vua của nước Swaziland nằm ở châu Phi.

Châu Phi thường gắn với hình ảnh nghèo, sa mạc khô cằn hay sư tử chạy vun vút trên các thảo nguyên rộng lớn. Ít ai biết rằng, châu lục này cũng sản sinh ra những đại gia khét tiếng mà độ chịu chơi không hề kém cạnh bất cứ tay chơi Ả Rập hay châu Âu nào.

Thú vui “đốt tiền”

Tài sản của vua Mswati ước chừng khoảng hơn 200 triệu USD.

Vua của đất nước Swaziland đã tiêu hàng triệu USD từ ngân sách quốc gia cho thú vui xa xỉ của mình – bao gồm các chuyến đi tới Las Vegas bằng chuyên cơ riêng đắt đỏ và mua siêu xe.

Vị vua này được biết tới với biệt danh “Sư tử”, đã có được 200 triệu USD tài sản với một dàn xe hơi đắt tiền và 13 căn biệt thự siêu sang.

Chuyên cơ riêng của vua Swaziland.

Thú ăn chơi tốn kém của vua Swaziland khiến nhiều người phản đối bất chấp tình trạng phần đông đất nước sống dưới mức 1 USD/ngày. Nhiều người phải uống cả nước tiểu bò do không có nước sạch.

Vua Mswati, năm nay 48 tuổi, cũng có ít nhất 15 cô vợ và tuyển thường niên thông qua cuộc thi sắc đẹp. Vua Swaziland mới trở thành chủ tịch của Cộng đồng Phát triển miền nam Châu Phi (SADC) khiến nhiều người lo sợ ông ta sẽ nối bước Robert Mugabe, gây ra nhiều tai họa cho dân lành.

Robert Mugabe là Tổng thống cộng hòa Zimbabwe, nơi có mức lạm phát cao kỉ lục thế giới. Một chiếc bánh mỳ ở Zimbabwe có giá 1 tỉ đồng (đơn vị tiền tệ sở tại).

Tổ chức SADC gồm 15 quốc gia thành viên, đưa ra những quyết định quan trọng về kinh tế, thúc đẩy hòa bình, cải thiện chất lượng sống của người dân miền nam châu Phi. Nó được xây dựng trên các nguyên tắc dân chủ.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia chính trị nói rằng vua Mswati sẽ đưa ra các chính sách độc tài và kiếm chác nhiều hơn cho lối sống xa xỉ của mình. Vua Mswati được cho là có hàng chục chiếc xe với các thương hiệu đắt tiền như BMW, Roll Royce và Daimler.

Phòng ngủ trên chiếc chuyên cơ.

Tỉ phú này từng tiêu hết 500.000 USD vào một chiếc limousine hiệu Maybach, trang bị thêm 21 dàn loa công suất lớn lắp đặt trong xe, cùng với tủ lạnh và TV. Dù vậy, vị vua Swaziland này cấm các nhiếp ảnh gia ghi hình vì sợ người dân phản đối.

Một trong những “đồ chơi” yêu thích của vua Mswati là chiếc Airbus thường dùng để chuyên chở ông và khoảng 100 người hầu cận tới Las Vegas và Florida (Mỹ).

Mạng lưới Đoàn kết Swaziland ủng hộ các vấn đề dân chủ, đã chỉ trích lối tiêu xài “ném tiền qua cửa sổ” của vị vua đứng đầu đất nước. Phát ngôn viên Lucky Lukhele của Tổ chức Nhân chứng miền nam Châu Phi nói: “Mọi người gọi ông ta là vua nhưng không biết rằng Mswati có lối sống xa hoa bậc nhất và sở hữu hẳn một chuyên cơ riêng trong khi người dân thiếu ăn từng ngày”.

Đây là chiếc máy bay thứ hai mà vua Mswati sở hữu sau khi chi ra 11 triệu USD tậu về. Ông mất thêm 6 triệu USD để tân trang chiếc Boeing DC-9 này thành khoang bay hạng nhất.

Vua Mswati theo học tại trường Sherborne tại Anh, đối mặt với cáo buộc đã rửa tiền từ các quỹ cá nhân để cấp tiền cho thú ăn chơi và mua sắm quá độ ở nước ngoài. Đó là chưa kể những khối bất động sản lớn mà có thể khiến bất kì tài phiệt nào phải thèm muốn.

Chuyện tình cảm “phong phú”

Cuộc thi "Múa sậy" tổ chức thường niên để tuyển vợ cho vua Mswati.

Dù thích tiền nhưng tỉ phú Swaziland vẫn tuyên bố trong bài phát biểu mới đây: “Chúa răn đe những người Swaziland không được yêu tiền”. Ngoài thú vui mua sắm tốn kém, vua Mswati cũng là một người rất “giàu tình cảm”. Có vẻ ông đã nối bước cha mình, một vị vua có 125 bà vợ và sinh tới 300 người con.

Mỗi mùa hè, vua Mswati lại tổ chức một cuộc mang tên “Múa sậy”, hay tên địa phương là “Umhlanga” tại một sân vận động lớn. Khi đó, những thiếu nữ trẻ tuổi, xinh đẹp nhất để ngực trần sẽ tập hợp. Ai may mắn sẽ lọt vào mắt xanh của vua Mswati.

Người vợ thứ 15 của vua Swaziland là nữ hoàng sắc đẹp Sindiswa Dlamini 18 tuổi. Hiện vua Mswati có khoảng 30 người con. Tuy nhiên, người vợ thứ 12 là Nothado Dube cho biết cô lúc nào cũng bị quản thúc 24/7 bởi những người bảo vệ.

Lí do được cho là bởi Nothado “gian díu với Bộ trưởng Tư pháp năm 2010”. Cô bị bắt quả tang khi giả làm binh sĩ và lén gặp người tình. Sau khi bị phát hiện, các biện pháp canh chừng gay gắt hơn được áp dụng.

Vua Mswati và vợ thứ 12 Nothado Dube.

Nothado cưới vua Mswati năm 16 tuổi, phủ nhận hoàn toàn cáo buộc. Cô cho rằng mình bị giam lỏng và không được tiếp xúc với chồng. Cô trả lời trên một tờ báo bản địa: “Tôi chẳng khác gì đang ở trong tù. Tôi bị giám sát 24 giờ mỗi ngày”. Cô cho biết mình bị lạm dụng cả về mặt thể chất lẫn tinh thần.

Nothado nói rằng bảo vệ sẽ đến ngay lập tức khi nhà vua Mswati yêu cầu, báo Telegraph của Anh dẫn lời.

Tất cả các cáo buộc của Nothado đều bị nhân viên của vua phủ nhận. Đáng chú ý hai người vợ của vua Mswati đã trốn khỏi căn nhà của ông trong năm 2012 sau khi tuyên bố bị xúc phạm nhiều năm liền về mặt tinh thần.

Tai tiếng chính trị

Vua Mswati là một dân chơi đích thực ở châu Phi.

Vua Mswati là vua của Swaziland, một quốc gia “kẹp” giữa Mozambique và Nam Phi. Ông lên ngôi năm 18 tuổi và đến nay đã trị vì được 30 năm. Mswati được xem là quốc vương duy nhất ở vùng hạ Sahara của châu Phi, đồng nghĩa vua Swaziland được phép chọn quốc hội và đưa ra phán quyết cuối cùng với ngân sách và luật.

Bất kì ai phản đối chính sách hay cách tiêu xài của vua Mswati đều bị kết án khủng bố quốc gia. Nhiều nhóm đối lập bị xem là tội phạm hình sự vì cố gắng đưa ra tiếng nói của người dân.

Mlungisi Makhanya, tổng thư ký của Phong trào Dân chủ Đoàn kết nhân dân, nói: “Chống lại nhà vua và đòi hỏi sự tự do tuyệt đối cho người dân Swaziland sẽ bị ông ta trừ khử. Dù sao, chúng tôi vẫn quyết tâm và nhất định sẽ thực hiện được”.

Vua Mswati được cho là thường xuyên tra tấn những người phản đối, không chấp hành. Kể từ khi ông được bổ nhiệm làm chủ tịch hiệp hội SADC vào tháng 8 vừa qua, vua Mswati liên tục bị các nước thành viên kiểm tra vì lo sợ ông sẽ biến khu vực này thành hình mẫu của độc tài.

Vua Mswati ở New York.

Tổng thống Cộng hòa Botswana, Motlatsi Malapis, nói: “Vua Mswati không phù hợp cho vị trí chủ tịch SADC. Ông ta là lãnh đạo tham nhũng, tiêu xài nguồn vốn chính phủ không kiểm soát trong khi người dân đói kém”, tờ Daily Maverick trích lời.

Một vài lãnh đạo các nước châu Phi trong khu vực thề sẽ vận động hành lang để cách chức vụ của vua Mswati và cô lập ông trong SADC. Dù vậy, vua Mswati từ lâu đã nổi tiếng với các scandal và không quan tâm các lời bình luận. Tổ chức Ân xá Quốc tế thường xuyên chỉ trích vua Swaziland về hành vi xâm phạm nhân quyền.

Năm 2011, vua Mswati đối mặt các cuộc biểu tình mạnh mẽ khi tới thăm Hoàng tử William và công nương Kate của nước Anh. Cộng đồng quốc tế được cho là phớt lờ vị vua tai tiếng này. Dù vậy, vị vua “Sư tử” vẫn khá hiền lành so với những dân chơi châu Phi khác, đáng kể như phó Tổng thống Teodoro Obiang của cộng hòa Guinea Xích đạo, một trong những người chi tiêu mạnh tay nhất châu Phi.

 

Theo Dân Việt


vua châu Phi tiêu tiền như nước

Tin tức mới nhất