Xe tải đè chết 5 người ở Hải Dương: Tài xế khai 'đạp phanh không ăn'

Việc kiểm tra ma túy và nồng độ cồn đối với tài xế xe tải gây tai nạn khiến 5 người chết ở Hải Dương đã có kết quả. Lời khai ban đầu của tài xế là do "đạp phanh không ăn".

Liên quan đến vụ xe tải lật ngang đè vào người đi đường khiến 5 người chết ở Hải Dương, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cho biết đã có kết quả kiểm tra ma túy đối với tài xế xe tải.

Theo đó, tài xế này âm tính với ma túy. Trước đó, kết quả kiểm tra nồng độ cồn cũng cho thấy tài xế không có nồng độ cồn trong khí thở.

"Phanh không ăn"

Trao đổi với ông Hùng cho biết thêm lời khai ban đầu của tài xế xe tải sau khi gây ra vụ tai nạn thảm khốc là do “đạp phanh không ăn”.

Theo kết quả giám sát hành trình của Tổng cục Đường bộ, trước lúc bị lật, xe tải chạy với tốc độ là 65 km/h. 20 giây trước khi va chạm, tốc độ xe này là 63 km/h.

Xe tải đè chết 5 người ở Hải Dương: Tài xế khai đạp phanh không ăn-1
Hiện trường ngổn ngang của vụ tai nạn xe tải lật, đè chết 5 người chờ sang đường ở Hải Dương. Ảnh: Hồng Quang.

Trước đó, khoảng 4h10 sáng 23/7, quốc lộ 5 đoạn qua xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành, xảy ra vụ tai nạn giữa xe 16 chỗ với người qua đường. Va chạm khiến ông Đào Quang Huấn (sinh năm 1938, người địa phương) tử vong trong lúc đi tập thể dục.

Gần 2 tiếng sau, cũng tại địa điểm này, tài xế xe tải chở nước điều khiển xe chạy hướng Hà Nội - Hải Phòng đã đâm vào dải phân cách rồi lật nghiêng, đè vào đám đông đang tập trung tại lối mở sang đường. Tai nạn khiến 5 người tử vong và 2 người khác bị thương.

Lối mở ra quốc lộ không cần thiết phải được đóng lại

Ngay sau vụ tai nạn, các cơ quan hữu quan đã có cuộc làm việc để kịp thời đưa ra chỉ đạo, giải quyết vụ việc. Tại đây, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng đề nghị Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể chỉ đạo rà soát lối mở ra quốc lộ 5.

Ở những nơi có người và xe cộ đi lại nhiều, đoạn qua khu dân cư đông đúc, ông Hùng cho rằng cần phải xây cầu vượt qua đường để người dân đi lại. Những nơi có lối mở vào các địa phương ven quốc lộ 5 phải có gờ giảm tốc, biển báo. Đoạn qua khu vực có nhiều nhà dân phải cắm biển khu đông dân cư, kèm theo biển giới hạn tốc độ.

Xe tải đè chết 5 người ở Hải Dương: Tài xế khai đạp phanh không ăn-2
Ban đầu, tài xế xe tải khai do đạp phanh không ăn nên đã dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc. Ảnh: Hồng Quang.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể gửi lời chia buồn sâu sắc đến các gia đình có người chết và bị thương trong vụ tai nạn. Ông đề nghị tỉnh Hải Dương khẩn trương tổ chức các đoàn thăm hỏi, chia sẻ với gia đình có người bị nạn.

Các cơ quan, đơn vị liên quan được giao khai thác camera ven quốc lộ 5, camera hành trình của ôtô chạy trên đường, thông tin của người dân để xác định nguyên nhân vụ tai nạn.

“Nếu tai nạn liên quan đến trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước hoặc cá nhân thì phải xử lý nghiêm, sớm có kết luận cuối cùng”, ông Thể chỉ đạo.

Bộ trưởng Giao thông cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ phối hợp với đơn vị khai thác quốc lộ 5 khảo sát mặt đường qua địa bàn huyện Kim Thành, tiến hành lắp đặt các thiết bị phản quang, gờ giảm tốc tại các lối mở ra quốc lộ 5.

Cùng với đó, xem xét lại toàn bộ số đường ngang mở ra quốc lộ, những lối mở không cần thiết phải được đóng lại, những lối có nhiều người và xe cộ đi lại phải làm cầu vượt. Ở những nơi dân cư đông đúc, cần nghiên cứu kỹ lưỡng để điều chỉnh tốc độ của phương tiện cho phù hợp.

Sau vụ tai nạn, UBND xã Cộng Hòa và huyện Kim Thành đã trích kinh phí hỗ trợ các gia đình có người chết là 5 triệu đồng/người và 2 triệu đồng/người bị thương.

Theo Zing


tai nạn chết người tai nạn giao thông

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao