Xôi trứng kiến không dành cho người yếu tim, nổ lép bép thú vị khi ăn

Xôi trứng kiến là sự kết hợp tuyệt vời giữa mùi thơm của nếp nương với vị ngọt bùi, béo ngậy từ trứng kiến.

Nổi tiếng ở các tỉnh Cao Bằng, Lai Châu, Ninh Bình, Bắc Giang…, xôi trứng kiến là một trong những đặc sản thú vị mà hội yêu ẩm thực nhất định nên thử một lần trong đời.

Mỗi món xôi ở dọc mảnh đất Việt Nam đều có riêng những điểm nhấn khó quên, có thể là từ sự chế biến cầu kỳ hay màu sắc bắt mắt, riêng với món xôi này, điểm đáng chú ý chính là nguyên liệu có thể khiến người ăn rụt rè khi nghe nhắc đến - trứng kiến.

Xôi trứng kiến không dành cho người yếu tim, nổ lép bép thú vị khi ăn-1
Cái ngon của món xôi này bắt nguồn từ nguyên liệu trứng kiến tự nhiên, sạch sẽ, tinh khiết từ núi rừng. 

Xôi trứng kiến là một món ăn độc đáo được sáng tạo nên bởi người dân vùng cao phía Bắc. Từ những nguyên liệu rất hoang sơ, tinh khiết mà rừng núi đã ban tặng, dân địa phương đã khéo léo nhào nhặn chúng một cách tinh tế để cho ra đời món ăn vừa độc đáo vừa lạ miệng.

Xôi trứng kiến không dành cho người yếu tim, nổ lép bép thú vị khi ăn-2
Người dân nơi đây gọi trứng kiến là "lộc rừng". (Ảnh: laichaufood27)

Trứng kiến là linh hồn của món xôi đặc sản này. Đây là trứng của kiến sống trên rừng, nhưng không phải tổ kiến nào cũng có thể ăn được. Trứng của loài kiến này được người miền xuôi gọi là con “ngạt”, thường có hai loại là trứng kiến vàng và trứng kiến đen với hương vị khác nhau.

Xôi trứng kiến không dành cho người yếu tim, nổ lép bép thú vị khi ăn-3
Món ăn được làm từ gạo nếp, thêm chút mỡ, hành, hạt tiêu, gia vị và nhân vật chính không thể thiếu là trứng kiến. (Ảnh: vuanhtuyet.)

Chắc hẳn khi nghe đến việc thưởng thức trứng của loài côn trùng, không phải ai cũng dám can đảm gật đầu thử. Nhưng nếu gạt bỏ đi nỗi e dè ban đầu và bắt đầu tìm hiểu rõ hơn về xôi trứng kiến, đặc biệt là một khi đã dùng thử, hầu hết thực khách sẽ phải mê mẩn bởi hương vị đặc sắc của món ăn.

Xôi trứng kiến không dành cho người yếu tim, nổ lép bép thú vị khi ăn-4
Xôi trứng kiến còn được gọi là “đặc sản không dành cho những người yếu tim” bởi nguyên liệu là trứng kiến có thể khiến nhiều người ăn e dè. (Ảnh: haithanhhcmpt)

Trứng kiến sau khi được làm sạch sẽ ướp gia vị trong lá dong, lá chuối rồi nướng trên bếp than hồng. Một số nơi còn phi thơm trứng kiến với hành tây để thêm phần dậy mùi. Khi nồi xôi đã chín tới, người nấu sẽ đánh tơi và cẩn thận trộn trứng kiến vàng thơm với nếp mà không làm vỡ trứng kiến.

Xôi trứng kiến không dành cho người yếu tim, nổ lép bép thú vị khi ăn-5
Xôi có mùi thơm hấp dẫn, béo ngậy, nhai kỹ còn có vị ngòn ngọt và tiếng nổ lép bép của trứng kiến. (Ảnh: hoangnhatplus)

Món xôi này ngon nhất khi thưởng thức lúc còn nóng. Đặc biệt, xôi nóng được gói trong lá chuối ngự sẽ giúp giữ nhiệt cho xôi và khiến món ăn thêm thơm ngon hơn.

Xôi trứng kiến không dành cho người yếu tim, nổ lép bép thú vị khi ăn-6
Hương vị độc đáo của xôi trứng kiến khiến thực khách khó lòng quên được. (Ảnh: vietnamesegod)

Vị béo của mỡ hành hòa với cái bùi bùi của trứng kiến và dẻo thơm của gạo nếp hương, đặc biệt là âm thanh nổ lép bép của trứng kiến trong miệng sẽ tạo nên một dư vị khó quên cho những thực khách dám trải nghiệm.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tre.vtc.vn/xoi-trung-kien-khong-danh-cho-nguoi-yeu-tim-voi-tieng-no-lep-bep-thu-vi-khi-an-ar700449.html

nấu xôi ngon ẩm thực Việt Nam

Tin tức mới nhất