Ý phản ứng vì kiệt tác Phục hưng bị chê ‘khiêu dâm’

Bảo tàng ở Florence (Ý), nơi đặt bức tượng David, một kiệt tác của Michelangelo thời Phục hưng, vừa mời cha mẹ và học sinh một trường nội trú ở Florida (Mỹ) đến tham quan, sau khi họ phàn nàn về bức tượng này khiến hiệu trưởng phải từ chức.

Ý phản ứng vì kiệt tác Phục hưng bị chê ‘khiêu dâm’-1
Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Ý Matteo Renzi tổ chức họp báo trước tượng David năm 2015. (Ảnh: AP)

Thị trưởng Florence Dario Nardella cũng đăng lên Twitter lời mời vị hiệu trưởng đến thăm để đích thân khen ngợi bà. “Nhầm lẫn giữa nghệ thuật với khiêu dâm thật là nực cười”, ông Nardella viết.

Tuần trước, ban giám hiệu Trường Tallahassee Classical ép Hiệu trưởng Hope Carrasquilla từ chức sau khi bức ảnh chụp tượng David được chiếu trong buổi học nghệ thuật của học sinh lớp 6. Trường này có quy định phải thông báo cho bố mẹ trước về những chủ đề “gây tranh cãi” trước khi giảng dạy.

Phản ứng của Ý cho thấy các cuộc chiến văn hóa ở Mỹ được nhìn nhận như thế nào ở châu Âu, nơi giai đoạn Phục hưng và các tác phẩm ra đời từ đó, kể cả tác phẩm khỏa thân, thường không gây tranh cãi. Trang bìa số ra ngày 26/3 của báo ý Corriere della Sera đăng bức biếm họa hình ảnh David bị che bộ phận sinh dục bằng hình ảnh Chú Sam (hình tượng nhân hóa của Mỹ) và từ “Xấu hổ”.

Bà Carrasquilla tin rằng bà bị ban giám hiệu ép từ chức sau khi 3 phụ huynh phàn nàn về bài học, trong đó học sinh được xem ảnh bức ảnh tượng David. Tác phẩm điêu khắc cao 5m ra đời năm 1904 thể hiện đỉnh cao của nghệ thuật Phục hưng Ý, khắc họa chân dung nhân vật David trong Kinh thánh chiến đấu với Goliah chỉ bằng niềm tin vào Chúa.

Bà Carrasquilla cho biết, hai phụ huynh phàn nàn rằng họ không được thông báo trước về việc trưng bày tác phẩm khỏa thân, phụ huynh còn lại gọi bức tượng này là tác phẩm “khiêu dâm”.

Cecilie Hollberg, giám đốc bảo tàng Galleria dell’Accademia, nơi đặt bức tượng David, tỏ ra kinh ngạc khi có chuyện tranh cãi như vậy.

“Nghĩ David có tính khiêu dâm là thật sự không hiểu nội dung Kinh thánh, không hiểu văn hóa phương Tây và không hiểu nghệ thuật Phục hưng”, bà Hollberg nói với AP.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/y-phan-ung-vi-kiet-tac-phuc-hung-bi-che-khieu-dam-post1520997.tpo?fbclid=IwAR2_QwQfq-ishop9zmE8B9V-TNmRxpIPg6ZPUC1qhmdhizHNlU-YSKnbX2c

tác phẩm nghệ thuật

Tin tức mới nhất