Cách làm gỏi bò bóp thấu thơm ngon, đậm vị

Gỏi bò bóp thấu chua chua, ngọt ngọt rất lạ miệng. Cùng vào bếp khám phá công thức làm gỏi bò bóp thấu thơm ngon, đậm vị.

1. Nguyên liệu làm gỏi bò bóp thấu

350g thịt bắp bò

2 quả chuối chát

Nửa quả dứa xanh

2 quả khế

Nửa củ hành tây

50g lạc rang giã dập

Hành phi: 1 ít

Tỏi băm, ớt băm

Rau bóp gỏi: Mùi tàu, húng quế, rau mùi, rau răm

Gia vị: 2 thìa canh nước mắm ngon, 1 thìa canh nước cốt chanh, 2 thìa canh đường, nửa thìa cà phê muối, 1 thìa cà phê hạt nêm, 2 thìa canh giấm, dầu ăn, dầu mè.

Cách làm gỏi bò bóp thấu thơm ngon, đậm vị-1
Nguyên liệu làm gỏi bò bóp thấu (Ảnh: Meta)

2. Cách làm gỏi bò bóp thấu

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Thịt bò rửa với nước muối pha loãng rồi rửa lại với nước sạch. Sau đó, dùng giấy ăn thấm cho hết sạch nước. Tiếp đó, thái thịt bò thành miếng mỏng ngang thớ.

Chuối xanh gọt vỏ, thái lát mỏng rồi ngâm vào nước muối pha loãng. Khế rửa sạch, bào miếng nhỏ, cũng ngâm vào nước muối pha loãng. Lưu ý thêm thìa canh giấm ăn để chuối và khế khử hết nhựa, không bị thâm. Sau đó, vớt ra để thật ráo nước.

Hành tây bỏ bớt vỏ, rửa sạch rồi thái múi cau nhỏ và mỏng. Tiếp đó, ngâm hành tây vào âu nước đá để hành bớt hăng và cay.

Dứa gọt bỏ mắt, thái mỏng như khế và chuối.

Rau bóp gỏi nhặt, rửa sạch rồi cắt khúc vừa ăn.

Bước 2: Ướp thịt bò

Cho thịt bò đã thái vào bát, thêm 2 thìa cà phê tỏi băm, nửa thìa cà phê tiêu, 1 thìa cà phê hạt nêm, nửa thìa canh dầu ăn rồi dùng tay bóp thật đều trong khoảng 2 phút. Khi thấy thịt bò mềm mềm và có độ dính vào nhau là được. Ướp thịt bò trong khoảng 15-20 phút cho ngấm gia vị.

Bước 3: Pha nước chấm

Cho vào 1 chiếc bát con 2 thìa canh đường, 2 thìa canh nước mắm ngon, 1 thìa canh nước cốt chanh rồi khuấy cho thật đều để đường tan hết. Tiếp đó, thêm vào một ít ớt băm và tỏi băm là được.

Bước 4: Xào chín tái thịt bò

Đặt chảo lên bếp, cho ít dầu ăn vào đun nóng rồi cho thịt bò vào đảo thật nhanh khoảng 1 phút. Đến khi thịt bò tái hết thì bắc ra đổ ngay ra đĩa. Nếu để thịt bò trong chảo nóng sẽ bị ra nước. 

Đợi đến khi thịt bò nguội hoàn toàn mới bóp thấu. Nếu thịt bò còn nóng mà bóp thấu sẽ khiến rau, củ không được giòn.

Bước 5: Trộn gỏi bò bóp thấu

Cho hành tây, chuối, khế, dứa và mùi tàu, húng quế, rau mùi, rau răm vào 1 chiếc bát to rồi thêm vào nửa phần hành phi vàng, nửa phần lạc rang và múc 2 thìa canh hỗn hợp nước trộn gỏi đã pha, đảo thật đều hỗn hợp cho ngấm gia vị.

Sau đó, cho thịt bò đã xào vào bát hỗn hợp vừa trộn, trút toàn bộ nước trộn vào, dùng tay đảo và bóp hỗn hợp thịt bò, rau, quả. Sau đó, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn. 

Bước 6: Hoàn thành

Cách làm gỏi bò bóp thấu thơm ngon, đậm vị-2
Món gỏi bò bóp thấu thơm ngon (Ảnh: bachhoaxanh)

Trút bò bóp thấu ra đĩa, rắc nốt phần lạc rang và hành phi còn lại lên mặt đĩa, rưới thêm 1 chút dầu mè cho món gỏi thơm ngon.

3. Lưu ý khi làm gỏi bò bóp thấu

Để làm gỏi bò bóp thấu ngon nên biết cách chọn thịt bò tươi ngon.

Nếu bạn muốn ăn thịt mềm, có thể cho loại phi lê bò. Còn nếu muốn ăn thịt giòn, hãy nghĩ đến loại bắp bò.

Bạn nên mua những miếng thịt bò có bề mặt khô ráo, thớ thịt đều và có độ đàn hồi khi dùng tay ấn vào. Tránh mua thịt có màu sắc tái nhợt, mùi hôi bất thường.

Nên lựa chọn miếng thịt bò có màu đỏ tươi và có đường gân màu trắng hoặc phần mỡ màu vàng tươi. Khi bạn dùng tay ấn nhẹ vào miếng thịt bò và cảm nhận được độ cứng, độ đàn hồi tốt thì đó là loại thịt bò ngon.

Lưu ý khi thái thịt bò, bạn nên thái thịt theo chiều ngang, khi ăn thịt sẽ không bị dai. Đặt miếng thịt sao cho đường dọc thớ thịt vuông góc với dao.

Món bắp bò bóp thấu đạt yêu cầu có màu sắc đẹp mắt, thịt bò mềm, ngọt, đậm vị, rau, chuối chát, khế chua không quá chua, hỗn hợp rau bóp thấu giòn giòn, hành không quá hăng. Thịt bò bóp thấu không bị ra nước.

Bò bóp thấu có thể ăn cùng cơm, làm món nhậu ăn rất hợp. Thịt bò tái tái, mềm, ngọt tự nhiên, rau củ bóp cùng giòn giòn vị chua chua, ngọt ngọt vô cùng hấp dẫn.

Thay vì xào theo kiểu truyền thống, bạn có thể thay đổi khẩu vị cho cả nhà bằng món gỏi bò như này mà vẫn không lo thiếu chất.

Trên đây là công thức làm món gỏi bò bóp thấu cực đơn giản. Hãy vào bếp làm ngay món gỏi hấp dẫn này để chiêu đãi bạn bè, gia đình nhé. Chúc bạn thành công!

Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/cach-lam-goi-bo-bop-thau-thom-ngon-dam-vi-2233760.html?fbclid=IwAR1vV_flYJ3eUi4VUllv_g-11yHB0pWndMWug3Lin0MluoEb0H-k0Q9OF8M

thịt bò công thức nấu ăn

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao