Đâu mới là sự thật về những chế độ ăn ít béo?

Thời gian gần đây, một chế độ ăn uống mới xuất hiện và đã được chứng minh, nó có tên low – fat, hay bạn có thể gọi là chế độ ăn ít chất béo.

Sự ra đời và dần trở nên phổ biến của những chế độ ăn kiêng giống như các xu hướng trong thời trang, chúng đến rồi ra đi khi các phương pháp mới xuất hiện.

Nếu bạn muốn giảm cân, bạn nên cắt giảm chất béo mà mình nạp vào? Bạn phải đi bộ mười mấy tầng thang bộ thay vì thang máy để đốt cháy calories? Nhưng câu chuyện giảm cân đâu chỉ đơn giản thế, đó cũng không phải những cách có thể giải quyết được vấn đề.

Chế độ ăn ít chất béo là gì?
 


 

Chế độ ăn ít chất béo có thể hiểu đơn giản như sau: một chế độ ăn hạn chế tối đa chất béo, dầu trong các bữa ăn thông thường.

Thay vì chọn bơ, mỡ động vật và các loại thịt, những người theo chế độ này sẽ phải chọn các chất thay thế có chất béo thấp hơn như ức gà, bít tết, bổ sung thật nhiều rau xanh, sữa ít béo, sữa tách kem và các loại đồ ăn không chất béo khác.

Cơn sốt low – fat sai lầm

Thời gian gần đây, con người nhận thấy có sự gia tăng rất lớn các sản phẩm chứa chất béo xuất hiện trong siêu thị và các cửa hàng tạp hóa, họ cho rằng các thực phẩm chứa chất béo đó sẽ khiến cơ thể tích mỡ. Vì vậy, họ quyết định loại bỏ chúng ra khỏi khẩu phần ăn hàng ngày.
 


 

Gary Taubes – tác giả cuốn sách Why we get fat chia sẻ: “Chúng tôi biết con người phải hạn chế tất cả các loại chất béo, nhưng là hạn chế, chứ không phải loại bỏ. Và sự thay thế sữa, phô mai, thịt mỡ bằng carbonhydrate, mì, khoai tây, gạo cũng không khiến bạn gầy hơn đâu”.
 


 

Vấn đề ở chế độ ăn kiêng ít béo mà mọi người vẫn thường hiểu sai đó là: họ cắt giảm tất cả những thực phẩm mà họ cho là béo. Việc này đã mang đến một số hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe. Thậm chí, vì thiếu hụt dinh dưỡng mà người ăn kiêng mệt mỏi và mắc bệnh nhiều hơn thay vì giảm được vài kilogram như mong muốn.

Bạn cần những chất béo có lợi

Trong báo cáo về “Chế độ ăn uống: Các vấn đề cơ bản” của người Mỹ đã giải thích rằng: mọi người cần chất béo. Chất béo cung cấp calories để hấp thụ vitamin A, D, E và K. Một số chất béo khác cũng là nguồn cung cấp acid béo thiết yếu như: acid linoleic và acid α-linolenic.
 


 

Khi nói đến chất béo, bạn cần phải hiểu: chất béo chuyển hóa, chất béo bão hòa mới là thứ cần phải hạn chế. Ngoài ra, chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa lại cực kì cần thiết.

Để có thể phân biệt được một cách dễ dàng các loại chất béo này, bạn có thể dựa vào trạng thái của thực phẩm: các thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa, chất béo bão hòa khi để ở nhiệt độ phòng vẫn giữ nguyên trạng thái rắn chắc; còn chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa lại tồn tại ở dạng lỏng.

Hãy low – fat thông minh

Có thể thấy rằng, bản chất của low – fat không phải là sự cắt giảm chất béo. Nó là sự thay thế các chất béo có hại trong cơ thể bằng chất béo có lợi để giảm cân, giảm cholesterol, ngừa chứng viêm khớp, đột quỵ, hạn chế các bệnh tim mạch và mỡ máu.
 


 

Hãy bắt đầu việc kết hợp chất béo lành mạnh từ những điều đơn giản nhất như: thay thế bơ bằng dầu oliu trong khi nấu ăn, hay nếu bạn thích hamburger hãy thay thế bằng burger tôm hoặc cá hồi.

Mục tiêu của low – fat là chọn đúng chất béo, chứ không phải cắt bỏ chúng hoàn toàn, đừng quên.
 


Hướng dẫn cách ăn cua kiểu quý tộc (Nguồn: we25)
 


Mèo
Theo Vietnamnet

 

Chữa nóng trong, nhiệt miệng cực nhanh và an toàn bằng thực phẩm

0 0 0

Những bữa tiệc triền miên với nhiều món chua, cay, nóng dễ khiến bạn bị nóng trong dẫn đến nhiệt miệng. Hãy dùng ngay những thực phẩm dưới đây để chữa khỏi tình trạng này nhanh chóng nhé!

6 mẹo giúp bạn ngủ ngon khi thời tiết nóng bức

0 0 0

Kể cả khi không có điều hòa, bạn vẫn có thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ trong thời tiết nóng bức của mùa hè.

Dưa hấu, 'thần dược' cho làn da rạng ngời

0 0 0

Không chỉ là loại trái cây được nhiều người yêu thích trong ngày hè nắng nóng, dưa hấu còn là "thần dược" làm đẹp da, cung cấp nước cho da và trị mụn hiệu quả.

Uống trà sữa nên biết những điều này để tránh 'mang họa'

0 0 0

Trà sữa là một món đồ uống hấp dẫn đối với nhiều người, nhất là các bạn trẻ. Tuy nhiên, đây không phải là loại đồ uống vô hại.

6 điều nên tránh làm vào buổi tối để hạn chế tăng cân

0 0 0

Ăn vặt không lành mạnh, uống cafe hay sử dụng điện thoại di động trước khi đi ngủ là "thủ phạm" âm thầm khiến bạn tăng cân.

Ba loại đồ uống cần tránh vào mùa hè

0 0 0

Vào những ngày nắng nóng, một cốc bia, nước ngọt mát lạnh thực sự hấp dẫn để giải nhiệt. Tuy nhiên, bạn cần suy nghĩ kỹ trước khi uống nó dù rất khát.

Bí đao, nguyên liệu rẻ tiền giúp giảm cân hiệu quả

0 0 0

Bí đao chứa nhiều dinh dưỡng và chất xơ rất tốt cho sức khỏe. Không chỉ là nguyên liệu làm đẹp phổ biến, bí đao còn hỗ trợ rất tốt cho việc giảm cân.

5 thời điểm không nên tắm trong ngày

0 0 0

Tắm là một trong những hoạt động không thể thiếu hàng ngày, nhưng không phải thời điểm nào bạn cũng nên tắm nếu muốn đảm bảo sức khỏe.

Mẹo phòng chống đột quỵ ngày nắng nóng

0 0 0

Say nắng là hiện tượng rất dễ gặp vào mùa hè, ở cấp độ nhẹ cơ thể chỉ cảm thấy mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu. Nhưng ở cấp độ nặng hơn có thể gây đột quỵ, thậm chí tử vong.

Cô gái 23 tuổi có 13 cục u vú vì thức đêm: mua ngay 7 thực phẩm để phòng ngừa

0 0 0

Một cô gái trẻ mới 23 tuổi nhưng có đến 13 cục u ở vú, nguyên nhân dẫn đến chính là những thói quen mà hiện nay hầu hết chị em phụ nữ đều mắc phải.

Phụ nữ đừng bỏ qua 5 dấu hiện cảnh báo bệnh nguy hiểm này

0 0 0

Các triệu chứng cảnh báo bệnh cơ thể dưới đây cho chúng ta để biết rằng có gì đó không ổn bên trong nó. Là phụ nữ, chị em đừng "mắt nhắm mắt mở" mà bỏ qua chúng.

Xem thêm tin khác