Đâu mới là sự thật về những chế độ ăn ít béo?

Thời gian gần đây, một chế độ ăn uống mới xuất hiện và đã được chứng minh, nó có tên low – fat, hay bạn có thể gọi là chế độ ăn ít chất béo.

Sự ra đời và dần trở nên phổ biến của những chế độ ăn kiêng giống như các xu hướng trong thời trang, chúng đến rồi ra đi khi các phương pháp mới xuất hiện.

Nếu bạn muốn giảm cân, bạn nên cắt giảm chất béo mà mình nạp vào? Bạn phải đi bộ mười mấy tầng thang bộ thay vì thang máy để đốt cháy calories? Nhưng câu chuyện giảm cân đâu chỉ đơn giản thế, đó cũng không phải những cách có thể giải quyết được vấn đề.

Chế độ ăn ít chất béo là gì?
 


 

Chế độ ăn ít chất béo có thể hiểu đơn giản như sau: một chế độ ăn hạn chế tối đa chất béo, dầu trong các bữa ăn thông thường.

Thay vì chọn bơ, mỡ động vật và các loại thịt, những người theo chế độ này sẽ phải chọn các chất thay thế có chất béo thấp hơn như ức gà, bít tết, bổ sung thật nhiều rau xanh, sữa ít béo, sữa tách kem và các loại đồ ăn không chất béo khác.

Cơn sốt low – fat sai lầm

Thời gian gần đây, con người nhận thấy có sự gia tăng rất lớn các sản phẩm chứa chất béo xuất hiện trong siêu thị và các cửa hàng tạp hóa, họ cho rằng các thực phẩm chứa chất béo đó sẽ khiến cơ thể tích mỡ. Vì vậy, họ quyết định loại bỏ chúng ra khỏi khẩu phần ăn hàng ngày.
 


 

Gary Taubes – tác giả cuốn sách Why we get fat chia sẻ: “Chúng tôi biết con người phải hạn chế tất cả các loại chất béo, nhưng là hạn chế, chứ không phải loại bỏ. Và sự thay thế sữa, phô mai, thịt mỡ bằng carbonhydrate, mì, khoai tây, gạo cũng không khiến bạn gầy hơn đâu”.
 


 

Vấn đề ở chế độ ăn kiêng ít béo mà mọi người vẫn thường hiểu sai đó là: họ cắt giảm tất cả những thực phẩm mà họ cho là béo. Việc này đã mang đến một số hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe. Thậm chí, vì thiếu hụt dinh dưỡng mà người ăn kiêng mệt mỏi và mắc bệnh nhiều hơn thay vì giảm được vài kilogram như mong muốn.

Bạn cần những chất béo có lợi

Trong báo cáo về “Chế độ ăn uống: Các vấn đề cơ bản” của người Mỹ đã giải thích rằng: mọi người cần chất béo. Chất béo cung cấp calories để hấp thụ vitamin A, D, E và K. Một số chất béo khác cũng là nguồn cung cấp acid béo thiết yếu như: acid linoleic và acid α-linolenic.
 


 

Khi nói đến chất béo, bạn cần phải hiểu: chất béo chuyển hóa, chất béo bão hòa mới là thứ cần phải hạn chế. Ngoài ra, chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa lại cực kì cần thiết.

Để có thể phân biệt được một cách dễ dàng các loại chất béo này, bạn có thể dựa vào trạng thái của thực phẩm: các thực phẩm chứa chất béo chuyển hóa, chất béo bão hòa khi để ở nhiệt độ phòng vẫn giữ nguyên trạng thái rắn chắc; còn chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa lại tồn tại ở dạng lỏng.

Hãy low – fat thông minh

Có thể thấy rằng, bản chất của low – fat không phải là sự cắt giảm chất béo. Nó là sự thay thế các chất béo có hại trong cơ thể bằng chất béo có lợi để giảm cân, giảm cholesterol, ngừa chứng viêm khớp, đột quỵ, hạn chế các bệnh tim mạch và mỡ máu.
 


 

Hãy bắt đầu việc kết hợp chất béo lành mạnh từ những điều đơn giản nhất như: thay thế bơ bằng dầu oliu trong khi nấu ăn, hay nếu bạn thích hamburger hãy thay thế bằng burger tôm hoặc cá hồi.

Mục tiêu của low – fat là chọn đúng chất béo, chứ không phải cắt bỏ chúng hoàn toàn, đừng quên.
 


Hướng dẫn cách ăn cua kiểu quý tộc (Nguồn: we25)
 


Mèo
Theo Vietnamnet

 


chế độ ăn uống chế độ ăn kiêng giảm cân

Tin tức mới nhất