Dầu ô liu rất tốt nhưng có 5 sai lầm cần tránh kẻo 'rước bệnh vào thân'

Nấu ăn bằng dầu ô liu có thể là một lựa chọn lành mạnh, nhưng điều cần thiết là phải biết những điều nên và không nên làm để tận dụng tối đa nguyên liệu đa năng này. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách dùng dầu ô liu nấu ăn thế nào là đúng.

Nên

Sử dụng dầu ô liu nguyên chất (EVOO): Hãy chọn dầu ô liu nguyên chất bất cứ khi nào có thể, vì đây là loại dầu ô liu có chất lượng cao nhất và ít được xử lý nhất.

EVOO giữ lại nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa hơn so với các loại dầu o liu khác.

Sử dụng nhiệt độ thấp đến trung bình: Dầu ô liu có điểm bốc khói thấp, nghĩa là dầu có thể bị phân hủy và trở nên đắng khi tiếp xúc với nhiệt độ cao.

Áp dụng các phương pháp nấu ở nhiệt độ thấp đến trung bình, chẳng hạn như xào và nướng, để giữ được hương vị và lợi ích dinh dưỡng của món ăn.

Dầu ô liu rất tốt nhưng có 5 sai lầm cần tránh kẻo rước bệnh vào thân-1
Ảnh minh họa: Internet

Sử dụng làm nước sốt: Dầu ô liu bổ sung thêm hương vị thơm ngon và đậm đà cho nước sốt. Kết hợp dầu o liu với giấm, nước ép cam quýt, các loại thảo mộc và gia vị để tạo ra các loại nước sốt thơm ngon và bổ dưỡng cho món salad hoặc nước sốt cho thịt và rau.

Rưới lên các món ăn đã hoàn thành: Tăng hương vị của các món ăn đã nấu chín bằng cách rưới một lượng nhỏ dầu ô liu ngay trước khi dùng. Điều này mang lại cảm giác đậm đà và tươi ngon cho món súp, mì ống, rau nướng và thịt nướng.

Bảo quản đúng cách: Để dầu ô liu ở nơi tối, mát, tránh nhiệt độ cao và ánh sáng để tránh bị oxy hóa, ôi thiu. Sử dụng hộp đựng kín để duy trì độ tươi và hương vị lâu hơn.

Dầu ô liu rất tốt nhưng có 5 sai lầm cần tránh kẻo rước bệnh vào thân-2
Ảnh minh họa: Internet

Không nên

Tránh nấu ở nhiệt độ cao: Tránh sử dụng dầu ô liu để chiên ngập dầu hoặc các phương pháp nấu ở nhiệt độ cao như áp chảo và xào vì dầu ô liu có thể bị biến chất và mất giá trị dinh dưỡng ở nhiệt độ cao.

Không tái sử dụng dầu ô liu: Không giống như một số loại dầu ăn khác, không nên tái sử dụng dầu ô liu để chiên hoặc nấu nhiều lần. Tái sử dụng dầu ô liu có thể làm tăng sự hình thành các hợp chất có hại và ảnh hưởng đến hương vị vốn có của dầu ô liu. 

Tránh bảo quản gần các nguồn nhiệt: Bảo quản dầu ô liu tránh xa bếp nấu, lò nướng và các nguồn nhiệt khác để tránh dầu ô liu tiếp xúc với nhiệt độ cao có thể khiến dầu bị biến chất và ôi nhanh hơn.

Dầu ô liu rất tốt nhưng có 5 sai lầm cần tránh kẻo rước bệnh vào thân-3
Ảnh minh họa: Internet

Đừng đun quá nóng: Hãy chú ý đến nhiệt độ nấu và tránh dầu ô liu quá nóng, vìcó thể tạo ra khói và vị cháy. Nếu bạn nhận thấy dầu ô liu bốc khói trong chảo, hãy tắt bếp ngay lập tức và bỏ đi.

Không trộn với hương vị quá nồng: Tránh sử dụng dầu ô liu với các nguyên liệu có hương vị đậm đà như tỏi hoặc gia vị ở nhiệt độ cao vì chúng có thể lấn át hương vị của dầu ô liu.

Thay vào đó, hãy thêm dầu ô liu vào các món ăn sau khi nấu hoặc sử dụng dầu ô liu trong các công thức nấu ăn để hương vị của dầu ô liu có thể tỏa sáng.

Theo Gia đình Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunusuckhoe.giadinhonline.vn/phu-nu-va-gia-dinh/dau-o-liu-rat-tot-nhung-co-5-sai-lam-can-tranh-keo-ruoc-benh-vao-than-651331.html

sức khỏe dinh dưỡng

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao