Sao Việt sống chung với mẹ chồng: Người hạnh phúc, kẻ đắng cay!

Có những người ly hôn rồi vẫn tiếc bố mẹ chồng như MC Thảo Vân, nhưng cũng có người vì mẹ chồng mà mất chồng mất con như hotgirl Quỳnh Chi.



Người ta thường định kiến về những cô con dâu là nghệ sĩ. Tính cách khác người thường, sinh hoạt khác người thường, không có thời gian dành cho gia đình, chăm sóc con cái, phụng dưỡng cha mẹ, đã thế lại suốt ngày phấn son, váy áo... 


Bi kịch gia đình đã không xảy ra trong gia đình có 4 nàng dâu sống chung với mẹ chồng của NSND Lan Hương. 

Và vì thế nên, người ta mặc định luôn mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu của những gia đình lỡ cưới phải chân dài showbiz, ngôi sao, nữ hoàng hay Diva là thảm họa. Song, bức tranh thực tế lại đa sắc hơn nhiều. 

Những ngôi sao một thời của sân khấu phía Bắc như NSƯT Chiều Xuân hay NSND Lan Hương - bà mẹ chồng kinh điển của "Sống chung với mẹ chồng" - lại từng sống chung với mẹ chồng vô cùng êm ấm. 

NSND Lan Hương làm dâu trong một đại gia đình có bốn gia đình nhỏ chung sống với bốn nàng dâu chung một nhà với mẹ chồng. 

Làm dâu út, lại là nghệ sĩ, đi sớm về khuya, phấn son váy áo suốt ngày, chị không tránh khỏi những ánh mắt khác lạ của các thành viên bề trên trong nhà, nhất là mẹ chồng. Nhưng, bi kịch gia đình đã không xảy ra. 

Mẹ chồng của NSND Lan Hương nổi tiếng là người phong kiến, khắt khe, nghiêm khắc. Song trong mắt chị, mẹ chồng lại vô cùng nhân hậu, luôn vì con vì cháu mà quên mình. 

Thời gian đầu chưa có sự hòa hợp bởi lối sống, lối sinh hoạt khác biệt, Lan Hương vẫn nhẫn nại thích nghi và thuyết phục dần dần cả mẹ chồng lẫn mọi người trong nhà, từ những điều nhỏ nhặt nhất như nấu món riêu cá thế nào cho ngon. 

"Tôi cứ tâm niệm nhà chồng là nhà mình, cứ yêu thương mọi người như ruột thịt thì không có lý gì mọi người không yêu thương lại mình." NSND Lan Hương đã sống như thế. 

Kết quả là 9 năm sống chung với mẹ chồng của chị là 9 năm thuận hòa, không một lần mâu thuẫn va chạm như những gì nhân vật bà Phương của chị phải trải qua. 

9 năm ấy thì có tới 5 năm chị chăm mẹ chồng bại liệt. Mối quan hệ hai mẹ con càng gắn bó hơn. "Tôi vẫn nhớ những lúc nằm ốm, bà bảo: 'Chị về chị nấu tôi còn ăn được'. Bà yêu quý tôi như con đẻ" - NSND Lan Hương tâm sự. 

Nữ diễn viên của phim Mẹ chồng tôi - NSƯT Chiều Xuân - cũng luôn nhắc tới mẹ chồng bằng sự tôn kính như thế. 

Lên xe hoa khi tuổi đời còn quá trẻ, lại là tiểu thư lá ngọc cành vàng của cố đạo diễn lừng danh Đức Đọc, Chiều Xuân không tránh khỏi những bỡ ngỡ khi về làm dâu một gia đình danh giá không kém. 

May mắn thay, mẹ chồng chị, phu nhân của cố nhạc sĩ Đỗ Nhuận, lại là mẫu phụ nữ dịu hiền, đôn hậu hiếm có. 

"Ngày tôi mới về làm dâu, cái gì cũng không biết. Bà chỉ dạy từng tí. Tết đầu tiên làm dâu, nấu cỗ ngày Tết bà hướng dẫn tôi tỉ mỉ. Lúc sinh bé Hồng Mi, chúng tôi cũng chưa có điều kiện nhiều, bà sắm hết đồ đạc quần áo cho bé. Tôi chỉ việc mang đi đẻ". 

Nhưng chưa hết, điều khiến Chiều Xuân cảm động nhất là bà tự tay giặt giũ cho con dâu, không nề hà kiêng kị như phần lớn những bà mẹ chồng thời đó. 

"Lúc tôi sinh, nói thật, ngày đó làm gì có băng vệ sinh dành cho phụ nữ sau sinh như bây giờ, toàn dùng vải xô. Thế mà gia đình ngoại tôi bận, mẹ chồng cần mẫn giặt cho tôi hết. Rồi bà nấu cháo móng giò cho tôi ăn, đun nước lá mít tắm cho tôi... ". 


"Ngày tôi mới về làm dâu, cái gì cũng không biết. Bà chỉ dạy từng tí." 

Là nghệ sĩ và cũng làm dâu một gia đình nghệ sĩ, nhưng một diễn viên sân khấu như Chiều Xuân vẫn có sinh hoạt khác với cả gia đình, thường xuyên đi sớm về khuya hay lưu diễn biền biệt. 

Những ngày lễ lạt, giỗ chạp quan trọng trong gia đình, cô thường chỉ có mặt khi đã tới giờ ăn. Song không những không ai trong gia đình trách móc, dằn hắt mà mọi người còn ân cần và chăm chút cho cô con dâu nghệ sĩ vì lo cô chịu thiệt thòi. 

Người ta bảo, câu chuyện sống chung với mẹ chồng của NSND Lan Hương và NSƯT Chiều Xuân đẹp như phim truyện nhựa. Lan Hương và Chiều Xuân có phước báo gặp được người mẹ chồng tuyệt vời chăng? 

Dĩ nhiên, mẹ chồng như hai người mẹ của hai nữ nghệ sĩ sân khấu gạo cội thực là hiếm gặp. Nhưng con dâu như hai nàng dâu Lan Hương và Chiều Xuân cũng thực khó tìm. 

Có mấy nàng dâu luôn một mực tin tưởng rằng nhà chồng chính là gia đình của mình, mẹ chồng và anh chị em chồng chính là mẹ mình, anh chị em mình? 

Bởi vì niềm tin ấy nên dù có phải chịu ấm ức bao nhiêu, NSND Lan Hương đều vượt qua được mà không chút tổn thương, oán trách. Thì là mẹ mình mà, có giận gì, có hờn gì cũng dễ dàng bỏ qua cho nhau được. 

Còn chỉ cần giữ trong lòng một chút thiên kiến, rằng đó không phải người sinh ra mình, không xót mình, không yêu thương gì mình thì ngay lập tức các nàng dâu sẽ khó giữ được sự kính trọng thiết thân đối với mẹ chồng. 

Nghệ sĩ Chiều Xuân cũng vậy, khi đón nhận những tình cảm và sự chăm sóc quá đỗi ân cần của mẹ chồng, chị luôn tự nhủ: "nhà chồng đối tốt với mình một, mình phải đối lại gấp ba". 

Khi có những cắc cớ, khúc mắc giữa hai mẹ con, Chiều Xuân lại nghĩ về những điều tốt đẹp bà đã làm cho mình mà tự vấn. 

"Tôi tự nhủ rằng, có khi mình sai rồi vì đến bố mẹ đẻ mình còn khen bà hết lời, sao tôi lại có ý nghĩ 'xấu' nhỉ. Cứ như thế, mối quan hệ của tôi với mẹ đơn giản hơn rất nhiều, không chấp vặt nhau". 

Nhiều năm sau khi mẹ chồng mất, nghệ sĩ Chiều Xuân vẫn khóc khi kể chuyện về bà. Thế mới biết, khi đem sự hiểu biết và chân thành ra để đối đãi với nhau thì mẹ chồng và nàng dâu cũng chẳng khác nào mẹ đẻ và con gái. 


"Tôi tự nhủ rằng, có khi mình sai rồi vì đến bố mẹ đẻ mình còn khen bà hết lời, sao tôi lại có ý nghĩ 'xấu' nhỉ. Cứ như thế, mối quan hệ của tôi với mẹ đơn giản hơn rất nhiều, không chấp vặt nhau." 

Nhiều sao Việt thế hệ 8x cũng thấu triệt đạo lý ấy. Họ may mắn gặp được mẹ chồng tốt đã đành, họ lại có đủ hiểu biết và tâm hòa ái, hiếu kính với mẹ chồng để duy trì một mối quan hệ yêu thương, ấm áp. 

Hoa hậu Thùy Lâm làm dâu một gia đình giàu có, bề thế tại Hà Nội nhưng cô với mẹ chồng còn cởi mở hơn cả với mẹ ruột.  Mẹ chồng Hoa hậu luôn bênh vực con dâu trong mọi cuộc cãi vã với con trai bất kể đúng sai. 

"Mỗi lần cãi nhau với chồng, mẹ lại đứng ra bảo vệ tôi. Mẹ bảo: Kệ nó, nó đi đâu thì nó đi, còn con thì ở đây với mẹ", hoặc "Mẹ chỉ cưới vợ cho nó một lần thôi cho nên kiểu gì thì kiểu, mẹ sẽ luôn bảo vệ con", Thùy Lâm chia sẻ. 

Ngược lại, cô có chuyện vui buồn gì cũng tâm sự với mẹ chồng, giận chồng cũng tìm vào phòng mẹ chồng để khóc. Thế nên, "nhiều lúc tôi có cảm giác mẹ coi mình không phải là con dâu mà là con ruột trong nhà, lúc nào cũng được mẹ rất thương yêu". 


"Nhiều lúc tôi có cảm giác mẹ coi mình không phải là con dâu mà là con ruột trong nhà, lúc nào cũng được mẹ rất thương yêu." 

MC Thảo Vân cũng từng có một người mẹ chồng mà chị xem như mẹ đẻ. Khi cuộc hôn nhân của chị với nam diễn viên Công Lý tan vỡ, Thảo Vân không vì chuyện tan vỡ ấy mà xa cách nhà chồng. 

Ngược lại, chị vẫn gọi bố mẹ của chồng cũ là bố mẹ. Vẫn quan tâm, chăm sóc bố mẹ chồng cũ những lúc khỏe mạnh lẫn lúc đau yếu. 

Không phải vì đó là ông bà nội của con trai chị, mà vì chị thực lòng yêu thương họ như cách họ đã yêu thương chị. 

Đích thân bố chồng chị trong một gameshow truyền hình đã nghẹn ngào chia sẻ về tình thương mà hai ông bà dành cho Thảo Vân và khẳng định với họ, Thảo Vân là con gái chứ không phải con dâu. 

Còn trong bức tâm thư gửi bố mẹ chồng, MC Thảo Vân viết: "Ngày xưa, khi con chia tay anh Lý, chính con đã nói với mẹ: Con tiếc anh Lý một phần thì con còn tiếc bố mẹ mười phần...".


Thế mới biết, bố mẹ chồng của Thảo Vân tuyệt vời thế nào và cô con dâu Thảo Vân hiếm có ra sao. 

Nữ hoàng dancesport Khánh Thi mới đây cũng chia sẻ về cảnh sống chung với mẹ chồng của mình tới công chúng để minh chứng cho việc không phải cứ mẹ chồng nàng dâu là phải gay cấn như phim truyền hình dài tập. 

Yêu và kết hôn với Phan Hiển, người học trò kém mình 12 tuổi, lại là con trai độc nhất trong một gia đình giàu có bề thế đất Sài Gòn, Khánh Thi từng không được mẹ chồng và gia đình chồng chấp nhận. 

Họ từng phải chia tay một lần vì sức ép từ gia đình, và sau đó là tự kết hôn và sinh con trong sức ép lớn hơn. Song, nhân cách và sự hiểu biết của Khánh Thi đã dần dần cảm hóa được gia đình gia thế. 

Từ người con dâu không được thừa nhận, Khánh Thi được mẹ chồng và gia đình chồng thuyết phục về sống chung để ông bà tiện chăm sóc cho cháu trai. Nhưng sống chung với mẹ chồng mà Khánh Thi không phải làm dâu ngày nào. 

"Con thì ông bà chăm. Cơm thì ông bà nấu. Đi làm xa nhà cả tháng ông bà chẳng trách móc, than phiền", Khánh Thi chia sẻ. 

Dĩ nhiên, một cô con dâu là nghệ sĩ trong đại gia đình có truyền thống kinh doanh, lại là người Bắc thì có vô vàn những khác biệt trong tập tục, lề thói, văn hóa, lối sống. Song mâu thuẫn đã không xảy ra. 


"Biết tôn trọng bố mẹ chồng là cách cư xử văn minh nhất của những người con dâu hiện đại." 

"Tôi nghĩ rất hiển nhiên, nhập gia thì phải tùy tục. Mình là phận con, mình phải thay đổi và thích nghi. Gia đình có hạnh phúc yên ấm hay không, mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu có hòa thuận hay không là ở mình. 

Mình phải có hiếu với bố mẹ, phải tôn trọng bố mẹ trong mọi hoàn cảnh. Biết tôn trọng bố mẹ chồng là cách cư xử văn minh nhất của những người con dâu hiện đại. 

Dù có chuyện gì xảy ra thì cũng không nên oán hận. Cuộc đời này không nên oán hận ai, nữa là bố mẹ chồng. Nếu bạn muốn một cuộc sống hạnh phúc, cần phải biết bỏ qua và lắng nghe". 

Chia sẻ ấy của Khánh Thi mấy ai có thể làm được? Bởi có mấy ai chấp nhận nhún nhường, chấp nhận hạ bớt cái tôi của mình xuống, chấp nhận thua thiệt ở nhà chồng và xem sự chấp nhận ấy là điều đương nhiên của phận con cái trong nhà mà không giữ nỗi ấm ức thiệt thòi trong lòng. 

Các nàng dâu thời nay phần lớn mang suy nghĩ "mình càng nhân nhượng kẻ địch càng lấn tới". Nên ngay từ đầu họ đã tự đặt mình vào thế đối trọng với mẹ chồng, sẵn sàng đáp trả khi cảm thấy mình bị uy hiếp thay vì xem sự hiếu kính, tôn trọng bố mẹ chồng tuyệt đối là cách cư xử văn minh giống như suy nghĩ của Khánh Thi. 

Thế nên mới có những nàng dâu chịu cảnh cay đắng như MC Quỳnh Chi. Làm dâu nhà nữ đại gia thủy sản Diệu Hiền, Quỳnh Chi được nhiều cô gái ghen tị vì nghĩ rằng cô sống như bà hoàng trong gia đình giàu có được xếp hạng ở Việt Nam. 

Thực tế, cô không phải động tay vào việc gì. Nhưng đồng thời, cô cũng không được quyết định một việc gì, bao gồm cả những việc liên quan đến con đẻ của mình. Là mẹ nhưng cô không được quyền tham gia vào việc nuôi con, thậm chí cả những việc nhỏ nhặt như chọn sữa cho con, giờ giấc ngủ của con. 

Tất cả đều do bà mẹ chồng quyền lực quyết định. Khủng khiếp hơn, mẹ đẻ của Quỳnh Chi không có quyền tự do được thăm cháu, mỗi lần đến thăm đều phải báo trước với thông gia và mỗi lần thăm không được quá 4 tiếng. 


"Đến giờ khi mọi chuyện đã qua, tôi đã hoàn toàn hiểu và thông cảm với mẹ chồng." 

Trước một người mẹ chồng "thét ra lửa" trên thương trường và là "lão Phật gia" trong gia đình, Quỳnh Chi lại thiếu kinh nghiệm sống để có cách ứng xử cho vừa vặn. 

Cô góp phần đẩy mâu thuẫn mẹ chồng nàng dâu lên đỉnh điểm, khiến cuộc hôn nhân của cô tan vỡ và bị mất quyền nuôi con. Mẹ chồng cô thậm chí còn mang cháu trai sang Mỹ sống để cách ly hoàn toàn với mẹ đẻ. 

Quỳnh Chi từng chọn cách phơi bày sự thật cay đắng của cảnh sống chung với mẹ chồng như địa ngục trong 4 năm kết hôn nhằm giành ưu thế trong cuộc chiến giành con. Song hiện tại, nữ MC kiêm ca sĩ xinh đẹp chia sẻ: "Đến giờ khi mọi chuyện đã qua, tôi đã hoàn toàn hiểu và thông cảm với mẹ chồng". 

Quỳnh Chi cho rằng mẹ chồng cô là một người rất tài giỏi vì thế nhất định phải là người mạnh mẽ, quyết đoán, thậm chí độc đoán. Trong khi đó, cô cũng có cá tính mạnh, tuổi đời lại quá trẻ. Quỳnh Chi ân hận vì lẽ ra khi làm dâu, cô không được cho phép cái tôi của mình trỗi dậy. Nhưng ngược lại, cô nuông chiều cái tôi đến mức trở thành một ngọn núi lửa đối chọi với mẹ chồng. 

Tất cả cứ thế đua nhau đốt cháy nhau, biến mẹ chồng nàng dâu trở nên thù địch. Cuối cùng chồng lẫn con của cô phải liên lụy hậu quả. 

Có bao nhiêu chân dài showbiz làm dâu nhà đại gia phải chịu cảnh cay đắng ấy. Không ai biết được. Trong hàng chục cuộc ly hôn của chân dài, hẳn sẽ có không ít những tan vỡ có can hệ tới chuyện mẹ chồng nàng dâu được giấu kín sau cánh cửa. 

Xét cho cùng, cay đắng hay hạnh phúc khi sống chung với mẹ chồng nhiều khi lại chính là sự lựa chọn. 

Theo Tri Thức Trẻ


Sống chung với mẹ chồng

Tin tức mới nhất