Vì sao tuổi thọ của người Nhật ngày càng tăng?

Theo thống kê của WHO, tuổi thọ trung bình của người Nhật là 84 tuổi và vẫn có xu hướng gia tăng mỗi năm.

Xin chào bác sĩ, tôi nghe nói người Nhật Bản ăn cá, nhiều rau củ quả, đây là bí quyết họ sống khỏe mạnh, sống thọ? Xin bác sĩ chia sẻ bí quyết này như thế nào? (Nguyễn Hương Ký, Bình Chánh, TP.HCM)

Bác sĩ chuyên khoa Đinh Trần Ngọc Mai, Khoa Dinh dưỡng - Tiết chế Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, tư vấn:

Theo thống kê của WHO, tuổi thọ trung bình của người Nhật là 84 tuổi và vẫn có xu hướng gia tăng mỗi năm. Để đạt được tuổi thọ này bên cạnh vấn đề phúc lợi xã hội, thói quen ăn uống và sinh hoạt là những yếu tố mang tính chất quyết định.

Các loại thực phẩm được ưa dùng của người Nhật gồm rong biển, rau xanh, cá, đồ ngâm chua, súp miso, trà xanh... Mỗi loại thực phẩm trên đều chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Vì sao tuổi thọ của người Nhật ngày càng tăng?-1
Rau xanh giúp chống oxy hóa, cung cấp vitamin cho cơ thể, phòng chống bệnh tật. 

Việc ăn cá và hạn chế thịt đỏ giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim vì trong cá có lượng omega-3 cao hơn, ít chất béo bão hòa hơn trong các loại thịt.

Bên cạnh đó, ăn nhiều rau xanh có tác dụng chống oxy hóa, làm đẹp da. Chất xơ trong rau xanh cũng góp phần làm giảm mỡ máu. 

Các loại rau tươi ở nước ta rất phong phú, trong ăn uống hàng ngày, rau tươi có vai trò đặc biệt quan trọng, tuy lượng protid và lipid trong rau tươi không đáng kể, nhưng chúng cung cấp cho cơ thể nhiều chất hoạt tính sinh học, đặc biệt là các muối khoáng có tính kiềm, các vitamin, các chất pectin, axit hữu cơ, loại đường tan trong nước và chất xơ.

Dân gian xưa có câu “đói ăn rau, đau uống thuốc” và trong Đông y, một số loại rau cũng chính là vị thuốc có công dụng điều trị một số bệnh.

Vì thế, việc bổ sung rau vào các bữa ăn hằng ngày không chỉ giúp món ăn thêm hương vị, thêm màu sắc mà còn rất có lợi, giúp tăng cường sức khỏe và phòng bệnh.

Khi sử dụng rau xanh nên chú ý rửa sạch, rửa dưới vòi nước chảy trên 1 phút để sạch hết các chất bẩn.

Bảo quản rau nơi thoáng mát hoặc trong tủ lạnh để giữ độ tươi ngon, đảm bảo không biến chất. Lựa chọn mua rau tại các điểm bán tin cậy, đảm bảo chất lượng.

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/q-a-vi-sao-tuoi-tho-cua-nguoi-nhat-ngay-cang-tang-2143745.html?fbclid=IwAR1uLm6vi9k6dPDY3UEofcpkcJOVNLT2N8g7aDSUQKS-NPGxdOajZf3N21E

thực phẩm Nhật Bản

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao