10 bộ phim doanh thu triệu đô đáng tự hào của điện ảnh Trung Quốc mà mọt phim không nên bỏ qua

Những năm gần đây nền điện ảnh Trung Quốc rất tự tin cạnh tranh với thị trường quốc tế bằng việc sản xuất ra những bộ phim có doanh thu cao ngất ngưởng. Nội dung hấp dẫn, hình ảnh trau chuốt cùng với sự quy tụ những diễn viên thực lực đã khiến cho ngành điện ảnh Hoa ngữ để lại dấu ấn vô cùng riêng biệt.

10. Never Say Die (tổng doanh thu phòng vé: 298 triệu USD)

10 bộ phim doanh thu triệu đô đáng tự hào của điện ảnh Trung Quốc mà mọt phim không nên bỏ qua-1

Đứng ở vị trí top 10 là bộ phim Never Say Die (tạm dịch: Oan gia đổi mệnh). Oan gia đổi mệnh trở thành phim hài có doanh thu cao nhất mọi thời đại trong 2 tuần liền tại Trung Quốc, bộ phim đã tạo nên cơn sốt khi thu về hơn 298 triệu USD, có hơn 500 ngàn người đánh giá và phim đạt đượt mức điểm 6.9 trên trang đánh giá phim điện ảnh nổi tiếng nhất của Trung Quốc Doubian.

Oan gia đổi mệnh được chuyển thể từ vở kịch cùng tên ra mắt năm 2014. Nội dung phim xoay quanh hàng loạt sự kiện hài hước khi cặp đôi oan gia một tên võ sĩ bịp bợm Edison và một phóng viên thể thao Mã Tiểu bị hoán đổi linh hồn. Đề tài tuy không mới mẻ nhưng lại được đạo diễn khai thác dưới những hoàn cảnh vô cúng trớ trêu, cặp đôi lần lượt dùng thân xác mượn để làm mất mặt nhau tạo nên cho bộ phim những tình huống dở khóc dở cười.

Sau khi tìm mọi cách để trở lại như cũ, Edison chỉ có thể cầu cứu Mã Tiểu thay mình đối đầu với quyền vương Ngô Lương – đồng thời là vị hôn phu của Mã Tiểu. Việc một linh hồn nữ tử trong thân xác anh chàng võ sĩ đứng trên khán đài thi đấu đã khiến khán giả có những trận cười sảng khoái. Tiểu Mã sẽ quyết định ra sao? Cô có giúp đỡ anh chàng này hay không? Cách tạo dựng và xử lý những tình cảnh éo le cũng là điểm thu hút của bộ phim này.

9. Crazy Alien (tổng doanh thu phòng vé: 313 triệu USD

10 bộ phim doanh thu triệu đô đáng tự hào của điện ảnh Trung Quốc mà mọt phim không nên bỏ qua-2

Crazy Alien (tạm dịch: Người ngoài hành tinh điên cuồng) được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết viễn tưởng Người thầy nông thôn của Lưu Từ Hân. Nền văn minh ngoài hành tinh tiên tiến nhất là Dải Ngân hà đang cố gắng thiết lập quan hệ ngoại giao với trái đất. Nhưng vì tai nạn ngoài ý muốn, tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh rơi vào khí quyển và cuối cùng rơi vào một công viên trong một thành phố ở Trung Quốc.

Cảnh Hạo (Hoàng Bột) và người bạn Đại Phi (Thẩm Đằng), hai người dựa vào việc biểu diễn xiếc khỉ để kiếm sống đã hiểu lầm người ngoài hành tinh bị thương là một con khỉ từ Nam Mỹ. Khi khỉ của mình bị thương, Cảnh Hạo bắt đầu huấn luyện sinh vật mà anh ta cho là “Khỉ Congo” này.

Do mất thiết bị siêu năng lực, người ngoài hành tinh chỉ có thể nghe theo sự quát mắng hai người trái đất ngớ ngẩn. Tuy nhiên, anh đã cố gắng để lấy lại thiết bị của mình. Mặt khác, lực lượng bí mật phương Tây cũng đã phái biệt đội điều tra tung tích toàn cầu của người ngoài hành tinh này và mở ra nhiều câu chuyện dở khóc dở cười khác nhau.

Ngay ngày đầu công chiếu, bộ phim đã dẫn đầu về thành tích doanh thu phòng vé khi vượt qua hai bộ phim nặng ký của Châu Tinh Trì và Thành Long và được 6.2 điểm đánh giá trên Douban. 

8. Hello Mr. Billionaire (tổng doanh thu phòng vé: 361 triệu USD)

10 bộ phim doanh thu triệu đô đáng tự hào của điện ảnh Trung Quốc mà mọt phim không nên bỏ qua-3

Hello Mr. Billionaire (tạm dịch: Xin chào, ngôi sao tỷ phú). Là một siêu sao trong làng phim hài, việc Thẩm Đằng lại góp mặt trong bộ phim điện ảnh vô cùng ăn khách của Trung Quốc không có gì đáng ngạc nhiên nữa. Câu chuyện xoay quanh cầu thủ bóng đá Vương Đa Ngư vì không giành chiến thắng nên bị khai trừ (Thẩm Đằng đóng) phát hiện mình có một người chú tỷ phú ở Đài Loan.

Người chú hứa cho anh thừa kế gia tài nếu chứng tỏ được khả năng quản lý tài chính. Chàng cầu thủ được giao một tỷ nhân dân tệ (147 triệu USD) và phải tiêu hết trong một tháng với nhiều điều kiện như không được chi cho từ thiện, ma túy, đánh bạc hoặc mua các vật phẩm nghệ thuật. Nhưng sự việc đâu hề đơn giản như vậy, anh còn phải ký “Mệnh lệnh quân sự”, chuyện gì sẽ xảy ra sau khi Vương Đa Ngư không ngần ngại đặt bút ký và tiêu hết số tiền đó?  

Theo Hollywood Reporter, tác phẩm gây ý kiến trái chiều trong giới phê bình do cách khắc họa người có tiền và chênh lệch giàu nghèo ở Trung Quốc. Dù sao doanh thu phòng vé cũng đạt mốc cao ngất ngưởng với 361 triệu USD.

7. Dying to Survive (tổng doanh thu phòng vé: 566 triệu USD)

10 bộ phim doanh thu triệu đô đáng tự hào của điện ảnh Trung Quốc mà mọt phim không nên bỏ qua-4

Dying to Survive (tạm dịch: Chết để hồi sinh), đây là một bộ phim thành công vang dội cả ở doanh thu phòng vé và chinh phục ngay cả những nhà phê bình khó tính. Bộ phim sử dụng hài đen tối để mô tả cuộc đấu tranh sinh tồn của những bệnh nhân mặc ung thư bạch cầu – họ đã phải tìm đến tay buôn thuốc lậu để có thể mua được thuốc rẻ tiền.

Tay buôn lậu thuốc này là một chủ cửa hàng mắc nợ lớn, liều lĩnh tổ chức đường dây nhập thuốc Ấn Độ giá rẻ vào Trung Quốc. Anh đổi đời, được các bệnh nhân tôn sùng như thần thánh nhưng gặp rắc rối với luật pháp.

Kịch bản dựa trên câu chuyện có thật về một thương gia mắc bệnh ung thư được xem như người hùng khi đưa thuốc từ Ấn Độ về Trung Quốc. Ngoài yếu tố hài, tác phẩm còn phản ánh vấn đề khan hiếm thuốc men ở Trung Quốc. Tác phẩm được 153.700 cộng đồng fan đánh giá trên trang Douban và đạt mức điểm 9/10.

6. Mỹ nhân ngư (tổng doanh thu phòng vé: 481 triệu USD)

10 bộ phim doanh thu triệu đô đáng tự hào của điện ảnh Trung Quốc mà mọt phim không nên bỏ qua-5

Đây là một bộ phim đánh dấu sự trở lại của vua hài Châu Tinh Trì với vai trò là đạo diễn. Bộ phim mang nhiều yếu tố hài lãng mạn nhưng cũng truyền tải những thông điệp vô cùng ý nghĩa. Chúng ta vốn đã quen với tình tiết nàng tiên cá cứu người thì lần này tất cả khán giả của chúng ta sẽ được pha cười bể bụng khi nàng tiên cá tìm đủ mọi cách để ám sát người, đây cũng là tình tiết rất phong cách hài Châu Tinh Trì.

Bộ phim kể về một anh chàng hào phú (Đặng Siêu), để có được dự án khu đất mà anh ta đang nhắm, anh ta bắt tay với một người phụ nữ độc đoán sử dụng công nghệ khủng bố âm thanh sonar đánh đuổi các loài cá. Nàng tiên cá giờ này không còn được sống thảnh thởi ở biển cả, mà bị nhốt chặt cùng tộc người cá ở một xác tàu cũ.

Để cứu lấy đồng loại, gã Bạch Tuộc đứng đầu thủy tộc quyết định giao cho tiên cá nhiệm vụ ám sát tay tỉ phú. Những vụ ám sát bất thành mang đến cho khan giả những tràng cười sảng khoái, bên cạnh đó chuyện tình lãng mạn đầy ngang trái của cả hai nhân vật chính đã mang lại tình cảnh đầy éo le.

Đứng giữa lựa chọn bảo vệ người mình yêu và cứu lấy gia tộc, nàng tiên cá sẽ quyết định ra sao, có phải mọi câu chuyện cổ tích đều kết thúc bằng Happy ending không? Với hơn 500 nghìn người đánh giá bộ phim đạt được mức điểm 6.9 trên Douban.

5. Detective Chinatown 2 (tổng doanh thu phòng vé: 482 triệu USD)

10 bộ phim doanh thu triệu đô đáng tự hào của điện ảnh Trung Quốc mà mọt phim không nên bỏ qua-6

Detective Chinatown 2 (tạm dịch: Thám Tử Phố Hoa 2) là phim hài thám tử kiểu “Sherlock Holmes Trung Quốc” với 2 diễn viên thuộc hai thế hệ: “vua hài bựa” xấu trai Vương Bảo Cường và hotboy đẹp trai Lưu Hạo Nhiên.

Bộ phim kể về Tần Phong lên đường sang Mỹ để tham dự đám cưới của ông cậu Đường Nhân. Thế nhưng sau đó, cậu mới phát hiện ra rằng, đây chỉ là chiêu thức lừa đảo của Đường Nhân để dụ mình qua tham dự một cuộc thi thám tử vì khoản tiền thưởng kếch xù. Nội dung mà cuộc thi đưa ra, đó là các ứng viên phải tìm kiếm bằng được cháu trai của ông trùm phố Tàu (Chinatown).

Từ đây, nhiều vụ án liên tiếp xảy ra, khiến Tần Phong không khỏi nghi ngờ. Cậu cùng ông chú Đường Nhân dần khám phá ra được những bí mật kinh thiên động địa.

4. Operation Red Sea (tổng doanh thu phòng vé: 660 triệu USD)

10 bộ phim doanh thu triệu đô đáng tự hào của điện ảnh Trung Quốc mà mọt phim không nên bỏ qua-7

Operation Red Sea (tạm dịch Chiến dịch biển Đỏ) lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật, kể về cuộc di tản của 225 người nước ngoài và gần 600 công dân Trung Quốc từ cảng Aden ở miền Nam đất nước Yemen đang xảy ra nội chiến vào cuối tháng 3/2015.

Màn phô diễn sức mạnh của quân đội Trung Quốc như một “liều thuốc” đánh vào tinh thần Đại Hán đang dâng cao ở đất nước này trong thời gian gần đây và cũng là “món quà” cho lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. 

Một cuộc đảo chính ở quốc gia Trung Đông, Ivia, đã leo thang xung đột vũ trang. Tàu khu trục hải quân Linyi, vừa hoàn thành nhiệm vụ giải cứu con tin ở Somalia, được lệnh đi đến Ivia cho nhiệm vụ sơ tán. Đại úy Cao Vân đã gửi Bộ tư lệnh rồng do Dương Nhuệ dẫn đầu tới nhà hát để sơ tán người Hoa tại hải ngoại an toàn.

Ai biết rằng tổ chức khủng bố Zaka đã buộc quân di tản vào khu vực giao tranh, và một trận chiến khốc liệt là không thể tránh khỏi. Đồng thời, Hạ Nam, một nhà báo người Trung Quốc đến từ Pháp, đang theo đuổi việc Tiến sĩ William Parkson bán vật liệu hạt nhân ở Ivia, trong khi Zaka đột kích vào công ty nơi Tiến sĩ Parkson đóng để đánh cắp vật liệu hạt nhân.

Trong lúc xảy ra hỗn loạn, một nhân viên Trung Quốc liên kết với công ty của Tiến sĩ Parkson đã trở thành con tin. Để hiểu làm thế nào để cứu con tin, tám thành viên của đội rồng phải lẻn vào điểm tập hợp của 150 tên khủng bố, họ đã sử dụng niềm tin và máu của mình để tạo thành một tượng đài bất khuất cho những người lính Trung Quốc.

3. The Wandering Earth ( tổng doanh thu phòng vé: 660 triệu USD) 

10 bộ phim doanh thu triệu đô đáng tự hào của điện ảnh Trung Quốc mà mọt phim không nên bỏ qua-8

Trong tương lai gần, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng mặt trời đang già đi và mở rộng nhanh chóng, toàn bộ hệ mặt trời, bao gồm cả Trái đất, sẽ bị mặt trời nhấn chìm trong một thời gian ngắn. Để tự cứu mình, nhân loại đã đề xuất một kế hoạch táo bạo mang tên "Trái đất lang thang", đó là chế tạo hàng chục ngàn động cơ và động cơ lái trên bề mặt trái đất để đẩy trái đất ra khỏi hệ mặt trời và du hành đến một môi trường sống khác trong 2500 năm.

Phi hành gia người Trung Quốc Lưu Bồi Cường (Ngô Kinh) đến Trạm vũ trụ quốc tế khi con trai Lưu Khải mới lên bốn tuổi và gánh vác trách nhiệm làm phi công với các đồng nghiệp quốc tế. Chẳng mấy chốc, Lưu Khải lớn lên, anh đưa em gái Đóa Đóa bí mật chạy lên bề mặt và lấy trộm chiếc xe vận chuyển của ông nội. Kết quả dẫn đến sự kiện tắt máy phát động toàn cầu.

Để sửa chữa động cơ và ngăn Trái đất rơi vào Sao Mộc, thế giới bắt đầu tiến hành giải cứu chạy đua với thời gian,…

2. Ne Zha (tổng doanh thu phòng vé: 704 triệu USD)

10 bộ phim doanh thu triệu đô đáng tự hào của điện ảnh Trung Quốc mà mọt phim không nên bỏ qua-9

Đây là bộ phim hoạt hình duy nhất có mặt trong danh sách này nhưng lại đứng vị trí gần như cao nhất. Hiện tại Na Tra vẫn giữ mức điểm cao ngất ngưởng trên Maoyan là 9.7, và 8.6 trên Douban. Đạo diễn Giao Tử cùng ê kíp làm phim đã mất đến 5 năm để xử lý về mặt hình ảnh cho Na Tra: Ma Đồng Giáng Thế, quy mô và sự đầu tư này không hề thua kém những tựa phim hoạt hình đẳng cấp quốc tế của Pixar hoặc Dreamworks. 

Linh khí giữa trời và đất kết hợp đã tạo ra một hạt nguyên khí khổng lồ, Nguyên Thủy thiên tôn đã tinh luyện hạt nguyên khí này thành linh châu và ma hoàn, linh châu đầu thai thành người, trợ giúp Châu Phạt Trụ, còn ma hoàn lại đầu thai thành ma vương, làm hại nhân gian, Nguyên Thủy thiên tôn bắt đầu một lời nguyền thiên kiếp. Ba năm sau, Thiên lôi sẽ hạ phàm và phá hủy ma hoàn.

Thái Ất được lệnh giao phó linh châu lên thân thể của Na Tra, con trai của Lý Tịnh Gia của Trần Đường Quan. Sau đó do sai xót trong quy luật âm dương, cả hai viên linh châu và ma hoàn đều bị rơi ra. Na Tra, người được cho là anh hùng linh châu, trở thành ma vương. Na Tra nghịch ngợm phá hoại nhưng lại có một trái tim một anh hùng.

Tuy nhiên, trước sự hiểu lầm của mọi người về ma hoàn và sự hạ phàm sắp tới của thiên lôi, vận mệnh của Na Tra có trở thành ma hay không? Anh ta sẽ phục tùng như nào?

1. Chiến Lang 2 (tổng doanh thu phòng vé: 806 triệu USD)

10 bộ phim doanh thu triệu đô đáng tự hào của điện ảnh Trung Quốc mà mọt phim không nên bỏ qua-10

Được sản xuất năm 2017 nhưng đã hai năm trôi qua bộ phim vẫn luôn khẳng định đẳng cấp của mình khi chưa đối thủ nào vượt được mức doang thu siêu khủng này.

Phim xoay quanh câu chuyện nói về anh lính Lãnh Phong muốn tử bỏ mọi thứ để sang Châu Phi bắt đầu cuộc sống bình dị, không ngờ rằng anh lại bị cuốn vào một cuộc chiến ở hòn lục địa đen. Mối thù giết vợ, giết đồng đội cùng với mối nguy hại của xâm phạm lãnh thổ, Lành Phong dần dần phải đối mặt cả với những kẻ thù cực kỳ nguy hiểm.

Nhưng nhờ lòng yêu nước, tinh thần dân tộc và trách nhiệm cao anh cũng đã gặp được những người đồng đội cùng anh sát cánh chiến đấu cuộc chiến sinh tử này.

Thu Phương
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/10-bo-phim-doanh-thu-trieu-do-dang-tu-hao-cua-dien-anh-trung-quoc-n-204507.html

phim điện ảnh phim hoa ngữ

Tin tức mới nhất