10 điều hút khách đến phố cổ Penang

Đảo Penang của Malaysia là nơi lý tưởng cho du khách du lịch kết hợp sáng tác ảnh, có sức hút kỳ lạ với khu di sản George Town, hay những bức tranh tường độc đáo.

Khi đặt chân đến Penang, mọi khách du lịch đều vô cùng thích thú với thủ phủ George Town - di sản văn hóa thế giới. Dưới đây là 10 điều khiến Penang ngày càng thu hút khách.


10 điều hút khách đến phố cổ Penang-1
Khu nhà cổ tại George Town nổi tiếng ở Penang.


1. Tranh vẽ nghệ thuật sáng tạo

Phố cổ George Town của Penang nổi tiếng với các hình vẽ theo hiệu ứng đánh lừa thị giác trên các mảng tường cũ. Các tác phẩm nổi tiếng là “Hai chị em trên xe đạp”, “Chú bé trên xe máy”, “Đứa trẻ và con khủng long”. Các họa sĩ phối hợp ăn ý các hình vẽ với màu sắc của những mảng tường nhà, đồng thời kết hợp các vật dụng thật như xe máy, xe đạp, xích đu, cái ghế…, và dành khoảng trống để du khách cùng tham gia vào tác phẩm.

2. Tranh uốn bằng thép độc đáo

Bên cạnh những tranh tường nghệ thuật, du khách còn chiêm ngưỡng tranh uốn bằng thép. Chúng không tập trung trên một con đường, mà được đặt khắp nơi trong khu di sản. Thật thú vị khi tận ngắm một số tranh uốn thép nổi tiếng và vui nhộn.

Bức “Quá hẹp” trên đường Soo Hong mô tả hình ảnh người chạy xe kéo trishaw (một loại xe 3 bánh phổ biến ở Penang có từ thuở xưa) làm mắc kẹt hai vị khách to béo khi qua một ngõ hẹp. Bức “Ông chồng ngoại tình” trên đường Love Lane khiến khách bật cười. Ông chồng giàu trốn ngoài bệ cửa sổ ở nhà nhân tình khi bà vợ đến kiếm và hỏi vọng “Chồng tôi đâu rồi?”.

3. Nhà cổ Pinang Peranakan tiêu biểu của người Peranakan

Penang từng là thuộc địa của Anh và được kiểm soát chặt chẽ, nên ngày nay nơi đây còn lưu giữ nhiều di sản kiến trúc quý giá. Để ghi dấu những bức hình đẹp trong chuyến hành trình, tôi đã tìm đến ngôi nhà cổ Pinang Peranakan - ngôi nhà tiêu biểu của người Peranakan. Xưa kia ngôi nhà là tiệm buôn Hải Ký (Hai Kee Chan), mang đậm kiến trúc Trung Hoa với bốn dãy nhà khép kín tạo thành hình vuông, ở giữa là khoảng không lớn làm giếng trời.

10 điều hút khách đến phố cổ Penang-2
Nhà cổ Pinang Peranakan.


4. Nhà gia tộc Khoo Kongsi lộng lẫy

Nhà gia tộc họ Khoo (Khoo Kongsi) được xây dựng cách đây khoảng 650 năm, là một trong 5 gia tộc lớn của cộng đồng người Phúc Kiến thuở xưa. Nơi đây hiện là nhà thờ gia tộc có trang trí sang trọng bậc nhất ở đảo.

Để đến với Khoo Kongsi, bạn đi vào một ngõ nhỏ giữa hai dãy nhà cổ từ thế kỷ 19, qua một rạp hát rồi đến sân rộng lát đá granite. Khi thấy tòa nhà thờ tổ họ Khoo, bạn sẽ kinh ngạc trước vẻ đẹp lộng lẫy của nó.

Nhà được xây trên nền đất cao với những bậc thềm dẫn lên, với những hàng cột cao chống đỡ cho mái ngói, phía trên có chạm khắc rồng, phượng uốn lượn. Những bức phù điêu chạm trổ, mô tả những cảnh sinh hoạt hàng ngày của người xưa.

5. Chùa Kek Lok Si lớn bậc nhất Đông Nam Á

Chùa Kek Lok Si (Cực Lạc) cách George Town 35 phút đi xe, là ngôi chùa lớn nhất ở Penang, đồng thời là công trình Phật giáo lớn bậc nhất Đông Nam Á. Chùa tọa lạc trên đỉnh đồi, hướng mặt ra biển, gồm nhiều hạng mục hoành tráng như các dãy tượng Phật đặt men theo thành tường gọi là “vách Phật”, các điện thờ lớn, pho tượng Phật Quan  Âm bằng đồng cao hơn 30 m, khuôn viên trồng hoa cùng các tượng của 12 con giáp…


10 điều hút khách đến phố cổ Penang-3
Kek Lok Si là một trong những ngôi chùa lớn nhất Đông Nam Á.

6. Bốn kiến trúc tôn giáo hòa hợp trên một con đường

Nơi duy nhất trên thế giới có một “con đường hòa thuận” (Jalan Masjid Kapitan Keling) tập trung bốn địa điểm tâm linh lâu đời: nhà thờ Thánh George (Thiên chúa giáo), chùa Quan Âm (Phật giáo), đền Sri Mah Marianmman (Ấn Độ giáo) và thánh đường Kapitan Keling (Hồi giáo).

Nhà thờ Thánh George được xây vào năm 1817 theo kiểu Anh cổ điển. Chùa thờ Phật của người Malay gốc Hoa nổi bật với mái ngói cong vút, đèn lồng đỏ, các bức tường sơn đỏ và khói nhang nghi ngút. Đền Sri Mah Marianmman đặc trưng với sắc màu hoa văn trang trí trên chóp đền. Còn thánh đường Kapitan Keling có từ thế kỷ 18, được sơn màu trắng, đặc trưng với mái vòm màu xám hình củ hành, mặt trăng lưỡi liềm và ngôi sao trên đỉnh tọa lạc tại khuôn viên 3 ha.

7. Chùa Myanmar và Thái Lan trên đảo

Chùa thờ Phật Dhammikarama Burmese được cộng đồng người Myanmar xây dựng từ đầu thế kỷ 19 bởi . Mái đền cùng tượng Phật đứng khổng lồ được dát vàng lộng lẫy, thu hút khách thập phương vào những ngày lễ. Bên kia đường là chùa Chaiya Mangkalaram của người Thái, thờ tượng Phật nằm dài 33 m lớn thứ ba thế giới. Xây dựng vào năm 1845, chùa được duy trì và là trái tim Phật giáo của đất Penang. Mặc dù tên dài và khó nhớ, hầu hết du khách đều thấy thú vị khi nghe dân địa phương gọi là Sleep Buddha (Phật ngủ).


10 điều hút khách đến phố cổ Penang-4
Chùa thờ Phật Dhammikarama Burmese của cộng đồng người Myanmar.


8/ Những con rắn lục vắt vẻo tại Đền Rắn

Ngôi đền cách sân bay Penang 2 km. Người dân khắp nơi đổ về ngôi đền để chiêm ngưỡng các loài rắn độc bám vắt vẻo trên xà nhà, trên cây, trong bình hoa, bàn thờ... Lần đầu tới đây, tôi không tránh khỏi cảm giác sợ hãi khi thấy những con rắn lục đủ màu sắc vắt vẻo ngay gần sát bên.

9/ Các khu làng nổi từ thế kỷ 19

Các khu làng nổi Clan Jetty, Chew Jetty được xây dựng từ thế kỷ 19 của những người di cư từ Phúc Kiến (Trung Quốc), và từng là thương cảng nhộn nhịp nhất Malaysia lúc bấy giờ. Hiện nay, 75 ngôi nhà trong phạm vi di sản được bảo vệ. Bạn tản bộ trên những thanh cầu gỗ, vào bên trong làng, quan sát cảnh sinh hoạt thường ngày của người dân. Bạn còn có thể mua những món quà lưu niệm dễ thương hoặc mua ăn thử những món bánh đặc sản của đảo.

10/ Thiên đường ẩm thực ngon và rẻ

Penang là thiên đường dành cho du khách mê ẩm thực, nổi bật là các món ăn của người Malay, Hoa và Ấn. Các khu ăn uống ngoài trời nổi tiếng cần kể đến tọa lạc tại đường Kimberley, Chulia… Món ăn của người Nyonya (pha trộn giữa Trung Hoa và Malaysia) được xem như món “quốc hồn quốc túy” của Penang. Ngoài ra, món Char Kway Teow (phở sợi dẹt và dài được xào áp chảo với tôm và giá) và Assam Laksa (bún nước lèo pha trộn bởi nước dừa, cà ri cùng với hải sản) là những món có hương vị thơm, béo, đậm đà.


10 điều hút khách đến phố cổ Penang-5
Sức hút lớn từ thiên đường ẩm thực giá rẻ ở Penang.

 

Theo Zing


phong cảnh đẹp địa điểm du lịch

Tin tức mới nhất