3 cách ngâm ốc nhả hết bùn đất

Ốc ngâm với đồ kim loại như thìa inox, ớt tươi hay nước vo gạo đều nhả sạch nhớt và bùn đất.

Sơ chế ốc là công đoạn quan trọng nhất khi chế biến món ăn này. Nếu sơ chế không kỹ, không sạch, ốc sẽ mang lại nhiều hiểm họa cho sức khỏe.

Thông thường, người ta hay rửa ốc nhiều lần, có thể cho thêm một số thành phần để chúng nhả hết bùn đất và nhớt.

Ngâm với đồ kim loại


Ngâm ốc với thìa, chậu kim loại là cách nhiều người áp dụng.

Kinh nghiệm này được nhiều người áp dụng, bao gồm cả những người bán ốc chuyên nghiệp.

Theo kinh nghiệm dân gian, bạn nên sử dụng chậu làm bằng chất liệu kim loại như nhôm, đồng, sắt để ngâm ốc, sau đó, cho thêm thìa inox, một số người cho thêm một con dao sắt vào.

Sau khoảng một tiếng, ốc sẽ nhả bùn đất ra khá nhiều so với ngâm nước lã bình thường. Cách làm này cũng giúp việc sơ chế ốc tiết kiệm thời gian.

Nhiều cuộc tranh luận trên mạng xã hội nổ ra để tìm câu trả lời. Có ý kiến cho rằng, vì ốc và kim loại rất "kỵ nhau". Ốc gặp kim loại sẽ "khó chịu" nên tiết ra nhiều chất nhờn và bùn đất.

Một số khác lại đi tìm nguyên nhân dưới góc độ khoa học. Họ cho rằng, hầu hết các kim loại đều có tính khử oxy, do đó, khi ngâm ốc trong thau kim loại, ngâm thêm thìa hay dao có thể khiến nước mất bớt oxy, khiến ốc phải há miệng thở, bùn đất từ đó rơi ra ngoài.

Ngâm ốc với ớt tươi, chanh

Đây cũng là cách khá phổ biến với dân "ghiền" ốc. Bạn cũng đem ốc rửa sạch, cho vào chậu, đổ đầy nước và cho vào một vài trái ớt cay, có thể để nguyên quả nhưng tốt nhất là nên cắt lát.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cho thêm vài lát chanh tươi thái mỏng hoặc vài muỗng giấm, ngâm một đến hai tiếng, tùy số lượng ốc. Chúng sẽ nhả hết bùn đất, sau đó, bạn rửa lại lần nữa là có thể mang chế biến.

Ngâm với nước vo gạo

3 cách ngâm ốc nhả hết bùn đất-1
Ngâm ốc với nước vo gạo là kinh nghiệm phổ biến.

Đây cũng là một mẹo dân gian được nhiều người áp dụng. Ốc rửa sạch, ngâm trong nước vo gạo từ một đến hai tiếng. Nước vo gạo sẽ kích thích chất bẩn trong ốc, vón lại từng mảng, cục chất nhầy. Sau đó, bạn chỉ cần lấy ốc ra, rửa sạch lại lần nữa và mang đi hấp, luộc hay xào như bình thường.

Theo Ngoisao.net

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ngoisao.vnexpress.net/3-cach-ngam-oc-nha-het-bun-dat-4449306.html

mẹo vặt

Tin tức mới nhất