3 đạo diễn từng bị tố cáo cưỡng hiếp, lạm dụng tình dục cùng dự LHP Venice

Giám đốc Liên hoan phim Venice (Italy) vừa lên tiếng lý giải tại sao sự kiện điện ảnh này mời 3 đạo diễn gây tranh cãi tới dự.

Giám đốc nghệ thuật của Liên hoan phim Venice - ông Alberto Barbera - kiên quyết bảo vệ ý định mời 3 đạo diễn gây tranh cãi trong giới điện ảnh quốc tế cùng tới tham dự liên hoan diễn ra vào cuối tháng 8 này. 3 đạo diễn gây tranh cãi gồm có Roman Polanski, Woody Allen và Luc Besson.

Hồi năm 2018, đạo diễn người Pháp Luc Besson (64 tuổi) từng bị nữ diễn viên Sand Van Roy tố cáo thực hiện hành vi cưỡng hiếp. Năm 2019, sau hai lần sự việc được cơ quan chức năng đưa ra điều tra, cả hai lần, tòa án tại Pháp đều bác bỏ đơn kiện vì cho rằng thiếu bằng chứng buộc tội.

3 đạo diễn từng bị tố cáo cưỡng hiếp, lạm dụng tình dục cùng dự LHP Venice-1
Đạo diễn người Pháp Luc Besson (Ảnh: New York Post).

Đến tháng 6 năm nay, đạo diễn Besson được tòa án tối cao tại Pháp tuyên bố hoàn toàn vô tội, điều này khiến nữ diễn viên Van Roy vốn đã theo đuổi việc kiện tụng trong vài năm trở lại đây sẽ không thể tiếp tục theo kiện đối với đạo diễn Besson được nữa.

Dù được tuyên bố vô tội, nhưng tên tuổi của đạo diễn Besson trong giới làm phim đã bị ảnh hưởng nhiều. Thực tế, đã có những phụ nữ ẩn danh cho biết họ từng là trợ lý, là học trò hoặc là nhân viên của Besson, họ đều từng phải chịu đựng những hành động quấy rối tình dục gây ra bởi đạo diễn này.

Về lời mời đối với đạo diễn Besson, ông Barbera cho biết: "Luc Besson gần đây đã được tòa án khẳng định là hoàn toàn vô tội. Tương tự, đạo diễn Woody Allen cũng từng bị điều tra hai lần hồi cuối thập niên 1990 và cũng được cơ quan điều tra khẳng định là vô tội. Về hai người họ, tôi không thấy có vấn đề gì cả".

Đối với đạo diễn người Mỹ Woody Allen (87 tuổi), tai tiếng lớn nhất của ông là khi bị con gái nuôi Dylan Farrow (cùng nhận nuôi với người tình một thời - nữ diễn viên Mia Farrow) tố cáo quấy rối tình dục hồi tháng 8/1992, ở thời điểm tố cáo, Dylan mới lên 7 tuổi.

3 đạo diễn từng bị tố cáo cưỡng hiếp, lạm dụng tình dục cùng dự LHP Venice-2
Đạo diễn người Mỹ Woody Allen (Ảnh: New York Post).

Đạo diễn Woody Allen luôn một mực phủ nhận những cáo buộc này và khẳng định rằng những gì mà Dylan nói đều là do mẹ nuôi của cô bé - nữ diễn viên Mia Farrow - "giật dây", như một cách để bà "trả thù" Allen, sau khi phát hiện ra ông có mối quan hệ tình cảm với một người con gái nuôi của bà - Soon-Yi Previn.

Những điều tra của nhà chức trách sau đó khẳng định rằng Dylan không bị Allen lạm dụng tình dục. Dù vậy, qua năm tháng, Dylan Farrow vẫn luôn khẳng định mình đã bị đạo diễn Woody Allen lạm dụng, điều này gây ảnh hưởng rất lớn tới tên tuổi và hình ảnh của Allen trong giới làm phim cũng như trước công chúng.

Về Soon-Yi Previn - con gái nuôi của nữ diễn viên Mia Farrow, lúc Allen mới bắt đầu mối quan hệ với Previn hồi năm 1992, Woody Allen đã 57 tuổi, còn Soon-Yi Previn mới 22 tuổi.

Sau khi chuyện tình cảm giữa hai người bị phát hiện, Allen và Previn quyết định công khai mối quan hệ này. Sau đó, họ kết hôn tại Venice (Ý) trong năm 1997. Họ nhận nuôi hai người con và vẫn gắn bó với nhau kể từ đó đến nay.

3 đạo diễn từng bị tố cáo cưỡng hiếp, lạm dụng tình dục cùng dự LHP Venice-3
Đạo diễn người Pháp gốc Ba Lan Roman Polanski (Ảnh: New York Post).

Khác với hai đạo diễn Luc Besson và Woody Allen, đạo diễn người Pháp gốc Ba Lan Roman Polanski (89 tuổi) từng thừa nhận hành vi cưỡng hiếp do mình gây ra. Năm 1977, khi Polanski đang ở tuổi 43, ông đã thực hiện hành vi cưỡng hiếp đối với một cô bé 13 tuổi.

Thoạt tiên, Polanski đã thành khẩn nhận tội và tin rằng mình sẽ được hưởng khoan hồng, nhưng rồi khi chuẩn bị nhận bản án dành cho mình, Polanski đã bỏ trốn khỏi nước Mỹ để sang Pháp. Kể từ đó, Polanski chưa bao giờ quay trở lại Mỹ, cho tới hôm nay, Polanski vẫn thuộc diện tội phạm bỏ trốn khỏi Mỹ. Chỉ cần Polanski đặt chân lên đất Mỹ, bản án năm xưa sẽ được thi hành.

Về trường hợp của đạo diễn Polanski, ông Barbera nhận định: "Đạo diễn Polanski đã nhận trách nhiệm về hành vi của mình. Tôi nghĩ rằng việc tiếp tục tấn công Polanski sau nhiều thập kỷ là điều không còn phù hợp, có nhiều chuyện xứng đáng nhận được sự quan tâm hơn thế".

Theo ông Barbera, hiện tại, trong số 3 đạo diễn gây tranh cãi nhận được lời mời từ ban tổ chức Liên hoan phim Venice, đạo diễn Woody Allen đã khẳng định sẽ tham dự sự kiện.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/van-hoa/3-dao-dien-tung-bi-to-cao-cuong-hiep-lam-dung-tinh-duc-cung-du-lhp-venice-20230803234130123.htm

LHP Venice đạo diễn

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao