4 người bắt cát tặc bị phạt tổng 35 năm tù, cát tặc bị phạt hành chính

4 người vây bắt nhóm người khai thác cát trái phép đã bị toà án tuyên phạt tù về tội Cướp tài sản và Bắt giữ người trái pháp luật.

Sau 4 ngày nghị án, trưa ngày 28-6, TAND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Cường (40 tuổi, trú xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn) 7 năm 6 tháng tù về tội Cướp tài sản, 30 tháng tù về tội Bắt giữ người trái pháp luật, tổng hợp hình phạt là 10 năm tù.

4 người bắt cát tặc bị phạt tổng 35 năm tù, cát tặc bị phạt hành chính-1
4 bị cáo tại toà

Cùng hai tội danh trên, bị cáo Nguyễn Tuấn Anh (21 tuổi) bị tuyên phạt tổng hợp 7 năm tù, Dương Văn Quý (27 tuổi) và Dương Văn Cương (28 tuổi, cùng trú huyện Sóc Sơn) cùng bị tuyên phạt tổng hợp mức án 9 năm tù.

Tòa cáo buộc các bị cáo dù không có thẩm quyền bắt giữ người nhưng đã dùng vũ lực bắt, trói rồi đưa bị hại về nhà trái pháp luật. Việc lấy hai chiếc điện thoại của bị hại đủ yếu tố cấu thành tội Cướp tài sản. Hành vi của các bị cáo xâm phạm về sức khỏe, thân thể và tài sản của người khác. Trong đó, Cường đóng vai trò cao nhất, ba bị cáo còn lại với vai trò đồng phạm giúp sức.

4 người bắt cát tặc bị phạt tổng 35 năm tù, cát tặc bị phạt hành chính-2
Khu vực xảy ra vụ việc

Theo cáo trạng, rạng sáng 11-7-2018, Đào Công Thành (56 tuổi, Sóc Sơn, Hà Nội) cùng 4 người khác đi hai thuyền đến sông Cầu thuộc địa phận xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn khai thác cát trái phép. Khi phát hiện có thuyền hút cát gần khu vực đất nông nghiệp của gia đình, Cường rủ thêm Tuấn Anh, Quý và Cương đi đuổi đánh, bắt những người hút cát.


Sau khi dùng thuyền áp sát và hô hoán, nhóm của Cường cầm tuýp sắt nhảy lên thuyền khiến ông Thành và bà Nguyễn Thị Anh (30 tuổi) hoảng sợ trốn vào khoang, còn 3 người khác nhảy xuống sông trốn.

Cáo trạng xác định ông Thành bị nhóm Cường dùng tuýp sắt đánh và trói lại bằng dây thừng, thu hai điện thoại. Sau đó ông Thành và bà Anh bị đưa lên bờ, đưa về nhà Cường viết tường trình.

Khoảng 30 phút sau, nhận được tin báo của vợ ông Thành, Công an huyện Sóc Sơn đến giải cứu. Cường bị một người trong nhóm hút cát chém vào cánh tay, thương tích 8%, tuy nhiên cơ quan điều tra chưa làm rõ được ai gây thương tích nên tách thành vụ án khác, xử lý sau.

Đào Công Thành bị Công an huyện Sóc Sơn ra quyết định xử phạt hành chính sau đó do có hành vi khai thác cát nhưng không có giấy phép và sử dụng thuyền không đăng ký phương tiện.

Tại toà, 4 bị cáo đều phản đối nội dung cáo trạng truy tố. Bị cáo Nguyễn Văn Cường khai trước khi ra bến sông ngăn "cát tặc" có gọi điện báo lực lượng công an địa phương. Bằng chứng ghi âm nhiều cuộc gọi điện thoại qua lại trước và sau khi xảy ra vụ việc giữa Cường và cán bộ công an đã được các bút lục đề cập.

Theo bị cáo Cường, mục đích ban đầu bị cáo chỉ muốn ngăn cản nhóm "cát tặc" khai thác cát trái phép, khi bị đối phương chém mới xảy ra việc giữ người. Còn việc giữ hai điện thoại của ông Thành nhằm ngăn cản gọi thêm người đến can thiệp, tránh "đánh nhau to" chứ "không có mục đích cướp, chiếm đoạt". Cường khai không ép buộc nhóm ông Thành về nhà mình mà sau khi được cởi trói và lên bờ, nhóm ông Thành chủ động đề nghị cùng về nhà Cường để "giải quyết tình cảm". Hai bên ngồi uống nước và viết bản tường trình, không có việc khóa cửa hay đánh đập.

Tại toà, một số người được tòa triệu tập tới tòa với tư cách chứng kiến sự việc đều xác nhận thời điểm nhóm ông Thành được đưa về nhà Cường không bị ai đánh đập, tự do đi lại.

Theo Người Lao Động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/phap-luat/4-nguoi-bat-cat-tac-bi-phat-tong-35-nam-tu-cat-tac-bi-phat-hanh-chinh-20220628131303028.htm?fbclid=IwAR2_EDPOecC9e-W3iNmcl1-WShn8wZNJNTO2WiTvjw2MnmI-LmJcBrCXnQU

án tù cướp tài sản

Tin tức mới nhất