5 cách nghệ sĩ Việt đồng hành cùng con chữa trị bệnh tâm lý

Diễn viên Thanh Thúy - Đức Thịnh, Thanh Vân Hugo, ca sĩ Hồng Nhung… chia sẻ về việc con mắc chứng tự kỷ, tăng động giảm chú ý và những phương pháp cùng con vượt qua thời gian khó khăn này.

Diễn viên Thanh Thúy - Đức Thịnh: Gác mọi công việc đồng hành cùng con chữa trị chứng chậm nói, tăng động giảm chú ý

Thanh Thúy - Đức Thịnh là một trong những cặp vợ chồng nghệ sĩ nổi tiếng của showbiz Việt. Cặp đôi có con trai đầu lòng Cà Phê và sau hơn 10 năm mới hạ sinh được con thứ 2 là một bé trai đúng vào dịp Tết Nguyên đán 2019 nên đặt tên thân mật là cu Tết (tên thật là Phú).

Tuy nhiên, vợ chồng đạo diễn Đức Thịnh và diễn viên Thanh Thuý cho biết, con trai thứ 2 phát triển bình thường, chạy nhảy hoạt bát nhưng bị chậm nói và tăng động giảm chú ý.

Trên trang cá nhân, Thanh Thúy chia sẻ nhiều cách cùng con đối mặt với chứng chậm nói: “Giai đoạn đầu, bé Tết ở nhà không tương tác với ai trong gia đình, chỉ ngồi chơi một mình. Tối đến, bé thức liên tục và quấy khóc.

Nhiều đêm, tôi phải thức trắng ngồi ôm con, dỗ dành. Mất ngủ khiến tâm trạng tôi cũng dễ nổi nóng, khó chịu, ảnh hưởng đến không khí gia đình. Mất một năm, Tết mới có được giấc ngủ ngon. Tôi thuê thêm người phụ làm việc nhà, trông và dạy học cho bé. Những lúc có việc cần phải ra ngoài giải quyết, anh Đức Thịnh thay tôi coi trông con” - diễn viên Thanh Thuý tâm sự với báo chí.

Sau thời gian dài kiên trì chăm sóc, đồng hành cùng con, hiện con trai thứ 2 của đạo diễn Đức Thanh - Thanh Thuý đã tương tác với mọi người nhiều hơn lúc trước.

Cô cũng cho biết, để có được những điều này, cô và gia đình đã nỗ lực dành thời gian cũng như chơi, dạy con đúng phương pháp. Cô thường xuyên nói chuyện, tương tác cùng con. Cô còn có một cuốn sổ ghi chi tiết lịch trình cho việc chơi, học, ngủ của bé Tết mỗi ngày.

“Ví dụ tuần này tôi sẽ dạy con nhận biết được các bộ phận trên cơ thể, tuần tiếp theo là cách đi vệ sinh, tắm, mặc quần áo. Tôi không sử dụng điện thoại khi ở bên con. Tôi cũng dẹp hết đồ chơi, chỉ để lại ba món, rèn cho bé sự tập trung. Ngoài ra, tôi để đồ chơi của con ở trên cao, bé không lấy được phải nhờ mọi người giúp đỡ. Từ đó. bé Tết buộc phải giao tiếp nhiều hơn” - Diễn viên Thanh Thuý tâm sự.

Ca sĩ Ngọc Hiền: Giúp con giảm 80% chứng tự kỷ

Ngọc Hiền sinh năm 1985, là cựu thành viên nhóm Doremi cùng Quỳnh Nga, Trà My Angel. Khi nhóm tan rã, cô vào TP.HCM để theo đuổi sự nghiệp ca hát, diễn xuất. Người đẹp ghi dấu ấn bởi một số dự án như Gió nghịch mùa, Định mệnh…

Rút khỏi showbiz, ca sĩ Ngọc Hiền không còn tham gia các hoạt động nghệ thuật mà chuyển hướng kinh doanh ở lĩnh vực làm đẹp. Tổ ấm của cô ngày càng tràn ngập tiếng cười khi 3 con lần lượt chào đời. Tuy cuộc sống hôn nhân rất hạnh phúc nhưng cặp đôi luôn đau lòng mỗi lần nhắc về con trai thứ hai vì cậu bé mắc chứng tự kỷ.

Ngọc Hiền chia sẻ, vợ chồng cô phát hiện con trai Kaka (Tuấn Kiệt) mắc chứng tự kỷ khi cậu bé 18 tháng tuổi nhưng mãi chưa chịu nói. Sau nhiều lần đưa con đi khám, cả hai như "sét đánh ngang tai" trước lời chẩn đoán của bác sĩ.

Để chữa trị cho con, ông xã Ngọc Hiền bỏ hẳn việc để đồng hành cùng con trong những buổi học đặc biệt. Sau hơn 3 năm kiên trì, con trai cặp đôi đã khỏi đến 80%.

Nữ ca sĩ cười hạnh phúc khoe: "Trong bài kiểm tra cách đây một tháng, con đã vượt qua một cách ngoạn mục. Lúc 18 tháng tuổi, tư duy và mọi nhận thức của con chỉ bằng một đứa trẻ 6 tháng tuổi. Còn bài test lâm sàng gần đây cho kết quả, tư duy của con đã về cùng mức với bạn bè cùng trang lứa".

Thanh Vân Hugo: Bỏ việc để giúp con thoát khỏi “sang chấn tâm lý”

Ít ai biết rằng, trước khi lớn phổng phao là là cậu bé 15 tuổi nhanh nhẹn như hiện tại, Bin từng bị sang chấn tâm lý - một căn bệnh tâm lý cực khó chữa.

Trong chương trình “Muôn màu showbiz” nă, 2016, Vân Hugo từng tâm sự, cô luôn có cảm giác rất hối hận khi nhắc tới con trai. Bởi khi con còn quá nhỏ - mới chỉ hơn 1 tuổi đã phải chứng kiến những điều không hay từ bố mẹ, Bin đã mắc phải sang chấn tâm lý.

“Không bao giờ tôi nghĩ những xô xát giữa hai vợ chồng lại để lại hậu quả cho tương lai của con như thế”- Vân Hugo nói.

5 cách nghệ sĩ Việt đồng hành cùng con chữa trị bệnh tâm lý-1

Vân Hugo từng kể: “Nhìn vẻ ngoài của tôi sẽ không ai nghĩ tôi có lúc bế tắc, cùng cực hay bất lực. Tôi đã chạy khắp nơi để tìm sự giúp đỡ. Tôi không bao giờ tha thứ được cho chính mình. Nhưng cũng rất khó nói. Hạnh phúc không phải dành cho tất cả những đôi lứa và những đôi lứa không hạnh phúc đi đến kết thúc như mình thì bắt buộc phải chấp nhận con cái chịu thiệt thòi.

Nhưng nếu may mắn ra thì con cái không bị dấu hằn trong tâm lý, và điều không may mắn ấy đã xảy ra với mình. Chính vì vậy, đau khổ cộng dồn lên rất nhiều lần và hai mẹ con cảm thấy cô độc càng tăng lên nhiều hơn. Tôi vẫn đang tìm cách điều trị cho con”.

Chứng sang chấn tâm lý ở trẻ nhỏ rất khó chữa, Vân Hugo từng tâm sự: "Tôi cứ cố gắng bước vào thế giới của con, nhưng càng bước vào càng bị xua đuổi ra. Con đã tạo ra vỏ bọc để che chắn lại, thế giới ấy tôi không thể bước vào được."

Theo lời Vân Hugo, chứng bệnh sang chấn tâm lý của con trai từng được các bác sĩ nhận định sẽ rất mất thời gian, cần sự kiên trì, thậm chí phải bỏ hết mọi công việc để ở với con. Có những người vĩnh viễn không giải quyết được vấn đề.

Chính vì vậy có một thời gian, Vân Hugo hạn chế xuất hiện trên truyền hình để dành thời gian cho con.

Hiện tại, Bin đã thoát khỏi sang chấn tâm lý trở thành chàng trai đáng yêu, tình cảm. Vân Hugo từng chia sẻ, Bin hay nói thương mẹ nhất trên đời, đôi khi đang chơi đùa cũng chạy ra nói cảm ơn mẹ và yêu mẹ. Cậu còn khen những món ăn mẹ nấu hay thấy mẹ nấu nướng hay dọn dẹp cũng nhiệt tình giúp đỡ. Nữ MC còn khoe hình ảnh Bin chững chạc đi từ thiện, cho thấy cậu bé là một người có trái tim ấm áp.

Bin hiện sống cùng mẹ, bố dượng và em gái trong căn biệt thự rộng rãi tại TP.HCM. Thi thoảng, Vân Hugo chia sẻ những khung hình gia đình cho thấy cậu con trai rất thân thiết với ông xã đại gia của cô. Quý tử cũng rất yêu thương, thường chơi đùa với cô em gái nhỏ có biệt danh là Vừng.

Ca sĩ Hồng Nhung: 10 năm vất vả, 4 năm ôm con ngủ ngồi

Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung sinh năm 1981 trong một gia đình bố là chủ thầu xây dựng, mẹ làm kế toán. Năm 2004, Nguyễn Hồng Nhung tham gia cuộc thi Sao Mai Điểm Hẹn và gây chú ý cho công chúng khi lọt top 5 chung cuộc.

Tuy nhiên do ồn ào đời tư, nữ ca sĩ chọn sang Mỹ định cư và bắt đầu sự nghiệp ca hát tại hải ngoại. Nguyễn Hồng Nhung kết hôn lần đầu với em trai của Trizzie Phương Trinh – vợ cũ Bằng Kiều và có một cậu con trai tên Skyler. Cặp đôi tan vỡ vào năm 2013.

Thời gian sau, cô chung sống với doanh nhân Việt kiều Mỹ tên Minh Quân và có con gái tên Su Kem. Tuy nhiên, cuộc hôn nhân này cũng chỉ kéo dài 4 năm rồi đường ai nấy đi khi cặp đôi tuyên bố chia tay năm 2019.

Không may mắn về đường tình duyên, con trai của Nguyễn Hồng Nhung và người chồng đầu tiên mắc bệnh tự kỷ. “Lúc 2 tuổi rưỡi đưa Skyler đi kiểm tra, bác sỹ đã nói cho tôi biết. Lúc đầu tôi không dễ dàng chấp nhận nhưng sau khoảng một ngày tôi suy nghĩ rằng, mình phải đối diện với điều đó và tôi sẽ đứng lên, bằng mọi cách ôm con mình vào lòng, sao cho con mình được an toàn, được chở che và phát triển một cách tốt nhất nên tôi sẵn sàng chiến đấu với nghịch cảnh” - ca sĩ Hồng Nhung chia sẻ với báo chí.

Để chăm sóc con được tốt nhất, Nguyễn Hồng Nhung phải đón mẹ ruột sang Mỹ để phụ cô chăm cháu trong những ngày cô đi hát, kiếm tiền lo cho cuộc sống của 3 mẹ con.

Suốt 4 năm, cô phải ôm con ngủ ngồi vì ban ngày Skyler nhảy rất nhiều gần như không nghỉ nên buổi tối bị nhức chân. Cô phải để con nằm trên người và bóp chân cho con mỗi đêm. Con trai Hồng Nhung cũng không nhai được, không thể nào tự xúc, tất cả các món ăn đều phải nghiền, xay ra.

Sau nhiều nỗ lực, vất vả không kể hết, ca sĩ Hồng Nhung cho biết con trai cô đã cải thiện hơn trước tuy nhiên đến giờ vẫn chưa nói chuyện được, còn gặp khó khăn về nhai, ăn là nuốt chửng. Con không bao giờ uống nước ngọt, nước cam, không ăn kẹo bánh, ăn vặt, chỉ uống sữa, nước lọc và ăn cơm.

Hồng Nhung không cho con học trường dành riêng cho trẻ tự kỷ mà vẫn cho con mình học trường công lập bình thường, nhưng có lớp học đặc biệt cho trẻ tự kỷ để cảm nhận được thế giới xung quanh. Cô thường xuyên dẫn con ra ngoài để con nhìn thấy cách sinh hoạt của người bình thường là như thế nào.

Nói về việc công khai việc con bị tự kỷ, ca sĩ Hồng Nhung tâm sự, cô không muốn che giấu. Sau khi chia sẻ câu chuyện của mình: “Có rất nhiều ông bố, bà mẹ đã inbox cho tôi và chia sẻ cùng với tôi câu chuyện của họ. Chúng tôi đã có một diễn đàn, để chia sẻ cùng nhau kinh nghiệm nuôi dạy các bé tốt hơn”.

Theo Gia đình Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinhonline.vn/5-cach-nghe-si-viet-dong-hanh-cung-con-chua-tri-benh-tam-ly-d199455.html

Thanh Thúy Vân hugo

Tin tức mới nhất