5 “đứa con lai” của tự nhiên không ai tin là có thật

Những loài động vật lai dưới đây sẽ làm bạn ngạc nhiên về sự kì diệu của tạo hóa.

Một loài vật là con của hai bố mẹ khác loài nhau có lẽ bạn đã nghe qua. Chẳng hạn như con la – lai giữa ngựa và lừa, hoặc hổ sư - sư hổ (lai giữa sư tử và hổ).

Tuy nhiên, dám chắc rằng những động vật lai khác dưới đây sẽ làm bạn ngạc nhiên về sự kì diệu của tạo hóa đấy.

1. Wholphin - cá heo voi


Wholphin là kết quả của sự kết hợp giữa cá giả hổ kình (false killer whale) và cá heo (dolphin). Cá giả hổ kình là một loại cá cá heo lớn, nhưng lại có hình dáng giống cá voi sát thủ. Chính vì thế, con lai giữa chúng - wholphin cũng mang những nét đặc trưng của 2 loài.

151114wholphin01-847cc

Hiện nay chỉ có một con wholphin “chính hiệu” tồn tại trên thế giới - Kekaimalu tại Hawaii (Mỹ). Nàng cá này ra đời rất ngẫu nhiên, khi người ta nuôi một con cá giả hổ kình và một con cá heo cái cùng một chỗ.

151114wholphin02-e678f
Wholphin vừa giống cá heo vừa giống cá voi phải không?

Sự ra đời của Kekaimalu là một bất ngờ lớn và thu hút sự chú ý của toàn thế giới. Và đặc biệt, Kekaimalu có khả năng sinh sản và đã sinh tới 3 lứa.

2. Leopon - báo sư

Con lai giữa hổ và sư tử là tigon (hổ sư) và liger (sư hổ). Vậy con lai giữa sư tử và báo là gì? Câu trả lời là Leopon (leopard - lion) - báo sư.

Theo các báo cáo thì việc giao phối khác loài giữa sư tử và báo đốm có vẻ khá phổ biến tại châu Phi. Tuy nhiên trên thực tế, hầu hết những cá thể leopon được biết đến đều trong môi trường nuôi nhốt, trong đó con leopon cuối cùng đã qua đời vào năm 1985.

151114leoponsreal01-847cc
Một vài hình ảnh về leopons được chụp trong vườn thú

Đúng như tên gọi, báo sư sẽ có vẻ ngoài giống cả hai loài báo và sư tử. Chúng sẽ có kích cỡ ngang ngửa sư tử cái, với các đốm giống loài báo nhưng có màu nâu nhạt.

151114leoponsreal02-6b974

Khi trưởng thành, báo sư đực sẽ có bờm giống sư tử - dài khoảng 20cm, nhưng không có khả năng duy trì nòi giống vì là sinh vật lai khác loài. Tuy nhiên, leopon cái thì có khả năng sinh sản, do đó nó có thể lựa chọn sống cùng bầy sư tử, hoặc sống đơn độc như báo đốm.

3. Coywolf


Coywolf một giống chó sói lai sống ở Đông Bắc Mỹ. Bố mẹ của chúng là hai loài chó sói đồng cỏ (coyote) miền Tây và sói xám (Grey wolf) miền Đông.

Tuy nhiên, sự ra đời của coywolf là do loài người gây nên. Sói xám miền Đông trong quá khứ bị săn bắn đến mức gần như tuyệt chủng vì chúng gây ảnh hưởng đến đời sống người dân quanh đây.

151114coywolf01-847cc

Đến khi số lượng sói xám giảm đi, chó sói đồng cỏ bắt đầu di cư đến đây - và hệ quả là coywolf ra đời.

Loài sói mới này mang đầy đủ đặc điểm của cả 2 loài, nhưng đi cùng với đó là những đặc điểm vượt trội, như kích cỡ cơ thể lớn hơn, chân dài và lớn, hàm khỏe hơn. Chúng có khả năng thích nghi rất tốt với điều kiện tự nhiên khắc nghiệt, cùng khả năng săn mồi theo bầy đàn rất hoàn hảo.

151114coywolf02-71382

Tuy nhiên, khác với báo - sư, coywolf được lai tạo giữa hai loài sói, nên chúng vẫn có khả năng sinh sản. Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng coywolf thậm chí còn có gene của một số loài chó (như Doberman hoặc béc-gie Đức), và kết quả chúng ta có một sinh vật có khả năng thích nghi "trên cả tuyệt vời".

Chính vì thế, có lẽ các bạn cũng không ngạc nhiên lắm khi biết rằng hiện loài sói này đang xâm chiếm toàn bộ khu vực Bắc Mỹ và Canada, với số lượng lên tới hàng triệu con.

4. Zonkey - lừa vằn

Chắc các bạn cũng đoán ra: Zonkey - lừa vằn - là con lai giữa ngựa vằn (zebra) và lừa (donkey).

Sự kết hợp này khá hiếm gặp trong tự nhiên bởi dù có ở gần nhau, chưa chắc 2 loài này đã giao phối chéo. Gần đây nhất - vào ngày 21/4/2014, một chú lừa vằn đã được sinh ra trong vườn thú Reynosa, Mexico.

151114zonkey01-847cc
Trông ngộ thật nhỉ

Giống như con la, zonkeys không có khả năng sinh sản bởi số nhiễm sắc thể của hai loài không bằng nhau. Con lai sinh ra có bề ngoài và đặc tính của cả bố lẫn mẹ: chân... "ngắn tủn" và có lông dài như lừa, cùng các sọc vằn đặc trưng của ngựa vằn.

5. Gấu Grolar - sự kết hợp "ảo tung chảo"

Mặc dù địa bàn sinh sống rất xa nhau, nhưng tin được không, gấu Bắc cực (polar bear) và gấu xám Bắc Mỹ (grizzly) lại có một "đứa con chung", đó là gấu Grolar.

151114grolar01-847cc
Giống như Bạch Tuyết và Bao Công ấy nhỉ

Các nhà khoa học cho rằng đây là kết quả của việc băng tan khiến gấu Bắc cực phải di chuyển về phía Nam - chạm đến khu vực sinh sống của gấu xám. Và kết quả là loài gấu mới grolar đã ra đời.

151114grolar02-847cc
Em là ai giữa cuộc đời này...

Con lai sinh ra có màu lông là sự pha trộn giữa màu trắng và xám của bố mẹ. Tuy nhiên, đặc tính của Grolar lại nghiêng hơn về phía gấu Bắc cực. Theo quan sát, những chú gấu lai có xu hướng đập, ném đá - giống như gấu Bắc cực thường phá băng và ném con mồi lên bờ.

Theo Kenh14/ Tri Thức Trẻ


Tin tức mới nhất