6 lý do HLV Miura chinh phục trái tim người hâm mộ Việt Nam

Sau thất bại ở SEA Games 28, đã có những ý kiến cho rằng nên sa thải HLV Miura. Nhưng những lý do dưới đây cho thấy vì sao chiến lược gia Nhật Bản đã chiếm trọn niềm tin của người hâm mộ Việt Nam.

Chinh phục cầu thủ bằng thái độ làm việc chuyên nghiệp

Khi ông Miura đến Việt Nam với bản lý lịch không thực sự ấn tượng, đã xuất hiện những nghi ngờ, ngay cả với các cầu thủ. Nhưng chỉ sau vài buổi tập đầu tiên, những ngôi sao của ĐTVN đã thực sự bị ông thầy người Nhật chinh phục bởi phong cách làm việc chuyên nghiệp.

Ông Miura không chỉ cùng chạy bộ với các cầu thủ, mà quá trình chuẩn bị cho một buổi tập của ông cũng cẩn thận và rất tỉ mỉ đến từng chi tiết. Trước mỗi trận đấu, ông đều yêu cầu toàn đội theo dõi băng ghi hình đối thủ một cách kỹ càng, ông cũng có chuẩn bị rất kỹ để tránh những sai số thấp nhất khi trận đấu diễn ra.

Điều đó tiếp tục được thể hiện khi ông dẫn dắt các cầu thủ U23 Việt Nam ở Asiad và các giải sau đó. Mọi cầu thủ đều khâm phục trước thái độ làm việc rất nghiêm túc và cần mẫn của vị chiến lược gia người Nhật.

Thay đổi diện mạo của bóng đá Việt Nam

Chiến lược gia có vẻ ngoài lịch lãm này đã làm thay đổi diện mạo bóng đá Việt Nam.

HLV Miura đến với bóng đá Việt Nam ở thời điểm mà hầu hết đều quay lưng với đội tuyển, thậm chí lúc ấy "cứu cánh" duy nhất còn lại của người hâm mộ chính là đội bóng trẻ U19. Không ít người còn lấy đội bóng trẻ ấy để chê bai các đàn anh. Tuy nhiên, sự xuất hiện của ông Miura đã khiến cán cân trở nên cân bằng hơn.

Ông giúp U23 Việt Nam làm nên lịch sử khi đánh bại Iran với tỷ số 4-1 ở Asiad. Ông tạo nên hiệu ứng lớn ở AFF Cup 2014, khiến hàng triệu người hâm mộ quay trở lại bóng đá Việt Nam. Ông cũng giúp U23 Việt Nam lọt vào VCK U23 châu Á.

Có thể khẳng định,  diện mạo của bóng đá Việt Nam đã hoàn toàn thay đổi, không chỉ về mặt thành tích mà ở niềm tin của người hâm mộ kể từ khi HLV Miura có mặt.

Nâng tầm những cầu thủ "vô danh"

Trước khi ông Miura đến Việt Nam thì có lẽ chẳng ai biết những Huy Toàn, Huy Hùng, Vũ Minh Tuấn... là ai. Nhưng sau Asiad 17, ông thầy người Nhật đã trình làng một thế hệ đầy tài năng khi mạnh dạn sử dụng các cầu thủ trẻ này ở ĐTQG bất chấp những sự nghi ngờ của dư luận. Kết quả, đến bây giờ bóng đá Việt Nam đã có một thế hệ cầu thủ trẻ đáng kỳ vọng.

Ở SEA Games 28, hàng loạt những cầu thủ "vô danh" trước đó như Huỳnh Tấn Tài, Hữu Dũng, Thanh Bình... đã được "khai phá" và họ hứa hẹn sẽ là những trụ cột của bóng đá Việt Nam trong tương lai.

Nhờ HLV Miura, bóng đá Việt Nam đang sở hữu một thế hệ cầu thủ trẻ tài năng.

Gây dựng sự đoàn kết và tinh thần chiến đấu

Điều ông Miura làm thay đổi nhất ở đội tuyển đó chính là xây dựng được một tập thể đoàn kết và đặc biệt là các cầu thủ luôn ra sân với tinh thần chiến đấu rất cao. Ngay cả những trận đấu giao hữu, các cầu thủ cũng đều rất quyết tâm để thể hiện mình.

Chính nhờ sự công bằng trong cách đối xử với các cầu thủ với nhau, HLV Miura đã tạo ra sự cạnh tranh và không có khái niệm ngôi sao trong đội. Chi tiết thấy rõ nhất trong việc này, đó là U23 Việt Nam ngày mới tập trung với đa phần là các cầu thủ HAGL, những lúc đầu những cầu thủ phố núi khá biệt lập so với các đồng đội.

Tuy nhiên, việc bố trí phòng ở đan xen, cho đến cách tập luyện đã giúp cho đến bây giờ không còn khái niệm cầu thủ HAGL và phần còn lại nữa. Công Phượng, Văn Toàn... rất nhanh hòa hợp với các đồng đội. Và U23 Việt Nam thực sự trở thành một khối thống nhất. Mối quan hệ giữa các cầu thủ với nhau là cực tốt, đó là chìa khóa để tạo nên một tinh thần thi đấu cao độ trên sân.

Nền tảng thể lực và sự tự tin

Điểm yếu lớn nhất của bóng đá Việt Nam suốt hàng chục năm qua đó là việc yếu thể lực. Thậm chí, ngày đầu tiên mới sang Việt Nam, ông Miura từng nói các cầu thủ Việt Nam chỉ đủ sức đá được 75 phút. Nhưng bây giờ, nền tảng thể lực là điểm sáng lớn ở cả 2 đội tuyển mà ông Miura dẫn dắt.

Nền tảng thể lực đã giúp cho chúng ta khi đối đầu với các đội bóng hàng đầu châu lục như Hàn Quốc, Nhật Bản, Triều Tiên, Iran... luôn giữ được sự tự tin và không bị quá chênh lệch đối thủ. Những kết quả trong các trận đấu với những nền bóng đá hàng đầu châu lục là hết sức khả quan khiến người hâm mộ kỳ vọng vào sự thay đổi lớn của bóng đá Việt Nam dưới thời Miura.

Chuyên gia tâm lý

Ngoài khả năng chuyên môn, HLV Miura còn là một nhà tâm lý với các học trò.

Là một người nghiêm khắc trên sân tập, nhưng ông Miura cũng rất gần gũi và thoải mái với toàn đội trong sinh hoạt. Ông không đưa ra những "quân luật" khắt khe trong cuộc sống với các cầu thủ. Ông tạo cho họ sự thoải mái nhất sau giờ tập để phát huy tốt nhất khả năng có thể trên sân.

Dưới thời Miura, các cầu thủ có thể đi chơi cùng nhau sau giờ tập, thậm chí công khai dẫn bạn gái đi ăn cùng toàn đội. Chính sự tâm lý ấy mà ông đã giúp các cầu thủ có thể sống và thi đấu đúng với những gì mình có thể. Công Phượng, Công Vinh là những trường hợp mà ông Miura đã thành công trong việc giúp các ngôi sao này tỏa sáng trên sân.

Đặc biệt là Công Phượng, HLV Miura không chỉ giúp cầu thủ HAGL chơi tốt trên sân cỏ, mà còn giúp chân sút xứ Nghệ trở nên cởi mở hơn rất nhiều trong cuộc sống đời thường.


Theo Tri Thức Trẻ

Tin tức mới nhất