6 rủi ro sức khỏe khi ăn kiêng Keto dài ngày

Chế độ ăn Ketogenic (Keto) giúp giảm cân nhanh nhưng có thể gây ra nhiều nguy cơ sức khỏe nếu không áp dụng đúng cách.

Nguyên tắc của chế độ ăn Keto là cắt giảm tối đa lượng carbohydrate nạp vào, ăn một lượng protein vừa phải và nhiều chất béo. Theo đó, cơ thể phải lấy năng lượng thông qua phân giải glycogen dự trữ trong gan và cơ. Sau khi tiêu hao hoàn toàn glycogen, cơ thể sẽ dùng chất béo để chuyển hóa và phân giải, tạo ra nhiều ceton cung cấp năng lượng. Do quá trình phân giải chất béo diễn ra liên tục cùng việc không thể tổng hợp mô mỡ nên lượng chất béo trong cơ thể giảm xuống, nhờ đó, bạn sẽ thấy cân nặng giảm đi.

6 rủi ro sức khỏe khi ăn kiêng Keto dài ngày-1
Chế độ ăn Keto giúp giảm cân nhanh nhưng có thể mang đến nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Chế độ ăn này ban đầu được sử dụng để làm giảm chứng động kinh và giảm cường độ phát bệnh động kinh ở trẻ em. Nghiên cứu cho thấy người thực hiện chế độ ăn Keto có thể giảm cân nhanh hơn 2,2 lần so với những người thực hiện chế độ ăn ít béo và giảm calo nghiêm ngặt. Lượng triglyceride (thành phần chủ yếu trong dầu thực vật và mỡ động vật) và HDL cholesterol (một dạng chất béo có lợi cho cơ thể) cũng được cải thiện đáng kể.

Tuy nhiên, giống như bất kỳ chế độ ăn mất cân bằng dinh dưỡng nào, việc kéo dài thực đơn thiếu hoặc thừa một số nhóm chất có thể gây ra nhiều hệ lụy sức khỏe.

1. Suy giảm chức năng đường ruột

Chế độ ăn Keto không bao gồm nhiều chất xơ, do đó, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe đường ruột. Người ăn kiêng Keto thời gian dài dễ bị táo bón, kém hấp thu dinh dưỡng, suy giảm chức năng đường ruột.

2. Suy dinh dưỡng

Chế độ ăn mất cân bằng dẫn đến thiếu hụt dinh dưỡng, lâu dài có thể dẫn đến suy dinh dưỡng.

3. Tăng nguy cơ sỏi thận

Chế độ ăn Keto có thể làm tăng nguy cơ sỏi thận do sử dụng nhiều thực phẩm giàu chất béo. Hàm lượng protein cao trong thực đơn có thể khiến tình trạng suy thận hoặc nhiễm độc niệu ở những bệnh nhân mắc bệnh lý về thận nghiêm trọng hơn.

6 rủi ro sức khỏe khi ăn kiêng Keto dài ngày-2

Dung nạp một lượng lớn chất béo làm tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận.

4. Tăng nguy cơ nhiễm toan ceton

Việc tích tụ quá nhiều ceton trong máu dễ dẫn đến nhiễm toan ceton, biểu hiện là buồn nôn, nôn mửa, choáng váng, mất nước, đau đầu, buồn ngủ, trong miệng có mùi hôi. Nghiêm trọng hơn, người bệnh có thể bị thiếu oxy não, gây hôn mê.

5. Tăng nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch

Chế độ ăn Keto tiêu thụ quá nhiều chất béo dẫn đến dư thừa axit béo bão hòa, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

6. Giảm khả năng sửa chữa mô trong cơ thể

Cơ thể sử dụng protein để tạo năng lượng, phục vụ cho các hoạt động cơ bản nên lượng protein dùng cho việc sửa chữa mô bị giảm bớt. Do đó, ăn kiêng Keto dài ngày có thể khiến cho da xấu đi, dễ xuất hiện nếp nhăn, các vết thương lâu lành.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, không nên áp dụng chế độ ăn keto trong một thời gian dài. Họ khuyến nghị áp dụng keto trong một hoặc hai tháng và sau đó nghỉ ngơi trong vài tháng tiếp theo. Trước khi áp dụng phương pháp ăn Keto, nên tham khảo tư vấn từ bác sĩ và thiết lập thời hạn ăn tùy thuộc vào tình hình sức khỏe và cân nặng.

6 rủi ro sức khỏe khi ăn kiêng Keto dài ngày-3
Chế độ ăn cân bằng dinh dưỡng giúp giảm cân hiệu quả lâu dài.

Để giảm cân lành mạnh và hiệu quả lâu dài, nên áp dụng thực đơn cân bằng dinh dưỡng, lựa chọn thực phẩm tươi, chế biến đơn giản, hạn chế sử dụng dầu mỡ, gia vị, tránh xa các thực phẩm nhiều đường, bột và chất béo chuyển hóa.

Theo Vnexpress

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ngoisao.vnexpress.net/6-rui-ro-suc-khoe-khi-an-kieng-keto-dai-ngay-4503729.html?fbclid=IwAR0QrLkcAxKCho8dY3YdAad5uQtdy9S6YUMwKgCjGW4gNxAduD4yxfVzNv4

ăn kiêng giảm cân

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao