7 món ăn thức uống UNESCO công nhận Di sản Văn hóa Phi vật thể

Những món ăn và thức uống hội tụ đầy đủ yếu tố ẩm thực và văn hóa để trở thành Di sản Văn hóa Phi vật thể được UNESCO công nhận.

1. Nghệ thuật làm bánh Pizza Napoli

Khác với những chiếc bánh pizza quen thuộc mà bạn hay đặt mua từ các cửa hàng nổi tiếng, Napoli là nghệ thuật làm bánh pizza đặc trưng của vùng Neopolitan (Italy). Họ giữ truyền thống nấu pizza của địa phương nấu trong lò đốt củi thay vì nướng nhiệt hiện đại.

Món ăn xuất hiện lần đầu khi được một đầu bếp địa phương chế biến từ năm 1889 để vinh danh Nữ hoàng Margherita khi bà đến thăm thành phố Napoli. Do đó, loại bánh này có 3 màu xanh, trắng, đỏ tượng trưng cho lá cờ Italy.

7 món ăn thức uống UNESCO công nhận Di sản Văn hóa Phi vật thể-1

2. Cà phê Thổ Nhĩ Kì

Những tách Turk Kahvesi – một trong những tách cà phê nổi tiếng với “đen như địa ngục, mạnh mẽ như cái chết và ngọt ngào như tình yêu” - là văn hóa cafe đặc trưng của người dân Thổ Nhĩ Kì.

Ở Thổ Nhĩ Kì, người ta chỉ sử dụng duy nhất loại cà phê Arabica thuần chủng. Loại cà phê này thường được rang và nghiền nhuyễn, sau đó được người dân sử dụng pha chế cà phê theo kiểu nấu sôi.

Điều đặc biệt là cà phê sẽ được đun hai lần và bã cà phê cũng được rót ra luôn cùng với hỗn hợp cho hương vị đậm đà lưu trữ thật lâu trong khoang miệng.

7 món ăn thức uống UNESCO công nhận Di sản Văn hóa Phi vật thể-2

3. Văn hóa bia Bỉ

Ở một quốc gia nhỏ với dân số khoảng 10 triệu người nhưng Bỉ có đến hơn 1.600 loại bia khác nhau cùng hàng trăm nhà máy bia.

Bia là thức uống lâu đời tại Bỉ, năm 1385, Hội thợ nấu bia của Bỉ được công nhận. Người Bỉ uống bia từng ngụm nhỏ như uống rượu vang để có thể thưởng thức hết được hương vị tinh tế nhất của men bia nhưng ly đựng bia Bỉ, thậm chí còn cầu kỳ hơn.

Trước khi uống, người ta thường rót bia ra đúng chiếc ly thủy tinh của dòng bia đó, và phải đảm bảo rằng nó đã được ướp lạnh ở nhiệt độ tiêu chuẩn theo quy định, rồi từ từ đưa ly lên mũi, xoay miệng ly để cảm nhận được hết hương thơm nồng nàn, ngây ngất của men bia.

7 món ăn thức uống UNESCO công nhận Di sản Văn hóa Phi vật thể-3

4. Bánh mì Lavash của Cộng hòa Armenia

Nằm ở châu Á, Armenia là một quốc gia nằm kín trong lục địa tại nam Kavkaz. Nằm giữa Biển Đen và Biển Caspia, giáp với Gruzia, Azerbaijan, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

Lavash được chế biến trong lò nung làm bằng đất sét được người dân địa phương gọi là “tonir”. Armenian Lavash là một loại bánh mì dẹt, mềm, mỏng, được tạo hình thành các vòng tròn và thường dài ít nhất là nửa mét.

Bột được kéo dài trên một tấm đệm hình bầu dục đặc biệt, sau đó được đập vào thành của tonir. Bạn có thể ăn bánh mì với bất kì món ăn kèm nào mà bạn thích, đây là loại bánh có thể sấy khô và để được lâu khoảng 40 ngày.

7 món ăn thức uống UNESCO công nhận Di sản Văn hóa Phi vật thể-4

5. Rượu vang Georgia

Đất nước Georgia (Tây Á) tự coi mình là nơi sản sinh ra rượu vang, với truyền thống tồn tại khoảng 8.000 năm. Những người uống rượu ở những nơi khác vẫn chỉ đang khám phá nó, vì sự xuất hiện của Georgia trong danh sách rượu vang của thế giới thực sự bắt đầu từ khi Liên Xô sụp đổ.

Rượu ở đây được làm thủ công và cho rằng sẽ ngon hơn nếu ít có sự can thiệp của con người. Người dân thu hoạch nho từ những cây nho được cho là lâu đời nhất trên Trái đất, đặt chúng sâu dưới lòng đất trong những chiếc chậu khổng lồ, được gọi là qvevris (phát âm là kwevr-ees) và chờ đợi thành phẩm.

7 món ăn thức uống UNESCO công nhận Di sản Văn hóa Phi vật thể-5

6. Văn hóa muối Kimchi Hàn Quốc

Một món ăn đã quá đỗi quen thuộc với người dân trên toàn thế giới, đặc biệt là những "mọt phim Hàn". Món ăn này quốc dân đến nổi Hàn Quốc còn hay được gọi với cái tên là "xứ sở Kim Chi".

Cho đến ngày nay, kim chi ở Hàn Quốc đã có tới hơn 200 loại khác nhau. Thậm chí người ta còn xây dựng bảo tàng kim chi ở Seoul – thủ đô Hàn Quốc - để trưng bày các loại kim chi khác nhau cùng với những thông tin về lịch sử cũng như những tác dụng của món ăn này.

Không chỉ có kimchi sử dụng cải thảo là nổi tiếng nhất, bên cạnh đó su hào, cà rốt, củ cải trắng, củ cải vàng, dưa chuột… cũng rất được ưa chuộng và mỗi món đều có hương vị đặc trưng riêng. Trong bàn ăn của gia đình Hàn, đây là món không thể thiếu.

7 món ăn thức uống UNESCO công nhận Di sản Văn hóa Phi vật thể-6

7. Văn hóa Washoku Nhật Bản

Washoku là văn hóa ẩm thực đặc trưng, là phong tục truyền thống liên quan đến việc ăn uống của Nhật Bản theo nguyên tắc tôn trọng thiên nhiên và kéo dài tuổi thọ.

Văn hóa này gồm những món ăn với nguyên liệu được chọn theo "mùa nào thức nấy". Washoku được chế biến trong các sự kiện truyền thống, đặc biệt là thời điểm đón chào năm mới của Nhật Bản.

Washoku mang 4 đặc điểm và được chế biến từ 7 nguyên liệu chính: rau xanh, trái cây, thực vật hoang dã ăn được, thực vật biển và ngũ cốc (gạo và đậu nành, cây trồng gốc, nhóm protein (cá, thịt, trứng).

7 món ăn thức uống UNESCO công nhận Di sản Văn hóa Phi vật thể-7

Theo Travelmag

Xem link gốc Ẩn link gốc https://travelmag.vn/7-mon-an-va-thuc-uong-duoc-unesco-cong-nhan-la-di-san-van-hoa-phi-vat-the-d59133.html

món ăn đặc trưng ẩm thực

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao