7 thói quen cần loại bỏ ngay lập tức sau 10 giờ tối

Khi bạn lạm dụng thời gian để làm những việc sau đây, nhất là sau 10 giờ tối, bạn sẽ không có giấc ngủ ngon và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Gác lại công việc của một ngày, hầu như chúng ta đều muốn tận dụng thời gian ngay khi trở về nhà để làm những việc khác. Tuy nhiên, khi bạn lạm dụng thời gian để làm những việc sau đây, nhất là sau 10 giờ tối, nó sẽ khiến giấc ngủ của bạn không thể đạt được hiệu quả tốt nhất. Vậy nên, hãy loại bỏ ngay những thói quen xấu này ngay nhé.

1. Dùng điện thoại

Rất nhiều người tận dụng thời gian buổi tối nằm trên giường cầm điện thoại chơi game, đọc tin tức hoặc “chat chit” với bạn bè. Bạn cho rằng đây cũng là cách giải trí giúp đầu óc thư giãn, nhưng trên thực tế nó sẽ khiến bạn thêm mệt mỏi hơn.

Một nghiên cứu mới nhất đăng trên Tạp chí “Dự phòng” của Mỹ cho thấy: Sau 9 giờ tối, chỉ cần bạn sử dụng điện thoại khoảng 20 phút thì sẽ khiến mức độ mệt mỏi tăng lên, thậm chí ảnh hưởng đến sự tập trung cho công việc ngày hôm sau. Lạm dụng thiết bị công nghệ thông minh này quá nhiều còn ảnh hưởng đến sự chia sẻ giữa vợ chồng với nhau.

thói quen xấu ban đêm

2. Xem chương trình quá kích thích trên tivi


Từ 11 giờ tối đến 6 giờ sang là thời gian hoàng kim của giấc ngủ. Theo quan niệm Đông y thì “tâm ngủ trước, mắt ngủ sau”, có nghĩa là bạn phải để tinh thần thả lỏng trước khi đi vào giấc ngủ.

Vì vậy, sau 10 giờ tối không nên xem các chương trình quá hưng phấn hoặc quá căng thẳng, cũng không nên hát karaoke hay làm các hoạt động vận dụng trí óc, tránh bộ não bị kích thích gây khó ngủ, dễ nằm mộng, tệ hơn là ngày hôm sau bạn sẽ mơ màng, thiếu tinh thần làm việc.

3. Dùng thực phẩm bổ sung canxi, vitamin

Nhiều người trước khi ngủ muốn bổ sung dinh dưỡng nên chọn các thực phẩm giàu canxi, vitamin hỗn hợp… Tuy nhiên, những thứ này sẽ làm tăng gánh nặng không đáng có cho dạ dày, đường ruột, khiến bạn không thể nghỉ ngơi hiệu quả. Ngoài ra nếu bạn đang uống bất kì loại thuốc nào thì cũng nên làm việc này trước 10 giờ tối.

thói quen xấu ban đêm

4. Ăn đêm

Theo Đông y, “dạ dày khó chịu, giấc ngủ khó an”. Do đó, hai tiếng trước khi ngủ tốt nhất là không ăn gì cả để tránh dịch tiết dạ dày tăng lên, gây gánh nặng cho hệ thống tiêu hóa. Nếu quá đói, bạn chỉ nên ăn một chút thực phẩm thanh đạm như một lát bánh mì lúa mạch, một quả chuối nhỏ…

5. Uống nhiều nước

Trước khi ngủ không nên uống quá nhiều nước, nhất là với những người khó ngủ nhưng dễ giật mình. Ngoài ra, nhiều người có thói quen uống sữa vào buổi tối thì nên uống sớm một chút và chỉ nên uống khoảng nửa ly sữa mà thôi.

Cà phê cũng là thức uống kích thích thần kinh, còn có tác dụng lợi tiểu, vì vậy đây cũng là nguyên tố thường gặp gây mất ngủ. Ngoài ra nhiều người cho rằng uống bia rượu sẽ dễ ngủ hơn nhưng thực tế, tuy nó có thể khiến bạn nhanh chóng đi vào giấc ngủ nhưng sẽ khiến bạn không thể ngủ sâu giấc được.

thói quen xấu ban đêm

6. Vận động mạnh

Vận động vừa phải có lợi cho giấc ngủ, nhưng hãy hoàn thành các bài tập trước 9 giờ tối. Trước khi ngủ khoảng 1-2 tiếng, nếu vận động mạnh như chạy bộ, đánh cầu, khiêu vũ… sẽ khiến não bộ ở trạng thái hưng phấn, tuy cảm giác dễ ngủ hơn nhưng kỳ thực lại ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

7. Làm việc nhiều


Nhiều người có thói quen trước khi ngủ sẽ nằm suy nghĩ lại mọi thứ trong ngày, sau đó lại suy nghĩ cả kế hoạch làm việc cho ngày hôm sau, thậm chí có người còn tự “ám thị” mình kiểu “Ngày mai còn có cuộc họp quan trọng, hôm nay nhất định phải ngủ cho tốt”… Kết quả là bạn nằm mãi vẫn không ngủ được vì những thứ trong đầu.

Vì vậy, trước 10 giờ tối mỗi ngày hãy đảm bảo hoàn thành xong mọi công việc, kế hoạch, để tâm lý hoàn toàn rời khỏi trạng thái áp lực, giúp giấc ngủ mau đến và ngủ sâu hơn.

Theo Afamily/ Trí thức trẻ


Tin tức mới nhất