8 điều bí mật của các nữ tiếp viên hàng không

Tiếp viên hàng không là công việc mơ ước của biết bao người, thế nhưng cuộc sống của những người làm trong ngành này không phải lúc nào cũng xa hoa và hào nhoáng như vẻ bề ngoài mà mọi người thường thấy.

Nhắc đến nữ tiếp viên hàng không, người ta sẽ nghĩ ngay đến những cô gái xinh đẹp với thân hình chuẩn như người mẫu và cuộc sống sung túc "suốt ngày được đi chơi". Thế nhưng ít ai biết rằng, đằng sau những nụ cười rạng rỡ và sự ân cần, chu đáo của các cô gái ấy là biết bao mệt mỏi và cay đắng. Người ngoài chỉ nhìn thấy sự tươi tắn và hào nhoáng của họ, nhưng mấy người hiểu được cuộc sống của họ chứa đựng bao nỗi phiền muộn không biết ngỏ cùng ai. Cuộc sống của các tiếp viên hàng không tuy không nằm trong vòng bí mật, nhưng vẫn có những điều mà họ luôn ngại chia sẻ cùng người khác. Kết quả của một cuộc khảo sát nho nhỏ dành cho các nữ tiếp viên hàng không sẽ cho chúng ta biết 7 điều bí mật mà không phải ai cũng biết về công việc "suốt ngày được đi chơi" này.

Tiếp viên hàng không rất dễ bị sa thải

Sau quá trình đào tạo khắt khe, các tiếp viên hàng không thường phải thử thách trong vòng 6 tháng, qua được khoảng thời gian này họ mới được ký tiếp hợp đồng, thế nhưng kể cả khi đã ký được hợp đồng, họ cũng rất dễ bị sa thải vì những nguyên nhân nhỏ nhặt. Thậm chí ngành hàng không Mỹ còn ghi nhận những trường hợp sa thải tiếp viên vì mặc váy quá ngắn hoặc không mặc đồng phục chỉn chu.

Sợ nhất khách gọi đồ uống có ga

Bởi vì ở trên không trung, những loại đồ uống có ga lại càng dễ sủi bọt, vì vậy, tiếp viên hàng không phải rất cẩn thận mỗi khi rót những loại đồ uống này, trung bình thời gian để rót một cốc nước có ga sẽ gấp 3 lần thời gian rót loại các đồ uống khác.

13-c0bc9
Rót một cốc nước có ga trên máy bay phải cẩn thận gấp 3 lần khi rót loại nước khác.

Không được tỏ thái độ khi bị quấy rối

Bởi vì các nữ tiếp viên đa phần đều có ngoại hình đẹp, công việc của họ lại phải di chuyển rất nhiều giữa các hàng ghế chật hẹp nên khó tránh khỏi những hành động lỗ mãng của những vị hành khách không đứng đắn. Không chỉ buông lời trêu ghẹo hoặc động chạm vào thân thể của nữ tiếp viên, nhiều nam hành khách khi cố xin số điện thoại không được bèn chuyển qua chửi bới, lăng mạ nữ tiếp viên không tiếc lời. Tất nhiên, trong những trường hợp này, nữ tiếp viên dù rất xấu hổ và tức giận cũng không thể tỏ thái độ khó chịu hay cãi lại khách mà chỉ có một biện pháp duy nhất là nhờ đến sự can thiệp của cấp trên.

Mắc khá nhiều bệnh nghề nghiệp

Vì đặc thù công việc phải di chuyển liên tục giữa các quốc gia với những múi giờ khác nhau, tiếp viên hàng không luôn sống trong tình trạng lệch múi giờ, dẫn đến căn bệnh mất ngủ hoặc rối loạn sinh lý, một số người còn bị rụng tóc hoặc gặp các bệnh về da. Hơn nữa, việc thường xuyên "đi mây về gió" bằng máy bay khiến đại đa số các tiếp viên hàng không đều bị mắc bệnh viêm tai giữa và các vấn đề về hô hấp. Tuy không đe dọa đến tính mạng, nhưng những căn bệnh này cũng gây ra rất nhiều trở ngại trong cuộc sống thường ngày của các tiếp viên hàng không.

Tỉ lệ cạnh tranh 1 chọi 100

Rất nhiều người nuôi ước mơ được làm tiếp viên hàng không vì sự hào nhoáng của công việc này, thế nên số người đăng ký dự tuyển vào ngành trong mỗi đượt tuyển dụng đều cao ngất ngưởng. Một hãng hàng không từng tiết lộ, chỉ tiêu tuyển dụng của hãng này là 1,000 tiếp viên, thế nhưng mỗi năm đều có tới hơn 100,000 người nộp hồ sơ dự tuyển.

15-c0bc9
Tỉ lệ cạnh tranh trong ngành này rất cao.

Cửa máy bay đóng lại mới bắt đầu được tính lương

Tiền lương của các tiếp viên hàng không được tính theo thời gian bay trên bầu trời, không bao gồm thời gian chờ đợi hay di chuyển bên dưới mặt đất, cho dù chuyến bay có bị chậm hay bị hủy vì bất kỳ lý do gì, tiếp viên sẽ chỉ được tính lương kể từ khi cánh cửa máy bay khép lại.

11-c0bc9
Tiếp viên hàng không chỉ được tính lương theo số giờ bay trên trời.

Có giới hạn chiều cao

muốn phục vụ được khách hàng, trước tiên, các tiếp viên hàng không phải đủ cao để với tới ngăn để hành lý xách tay trên máy bay, thế nhưng họ cũng không thể quá cao, giới hạn về chiều cao của nữ tiếp viên hàng không là từ 160cm tới 175cm, cao hơn mức này sẽ rất khó để xin được việc vì không đồng đều ngoại hình với các đồng nghiệp khác.

16-c0bc9
Nghề tiếp viên hàng không có những quy định ngặt nghèo về ngoại hình
và cả giới hạn về chiều cao.


Vẫn biết rằng mỗi công việc lại có những nỗi vất vả riêng, thế nhưng rất ít người hiểu được những khó khăn của nghề tiếp viên hàng không. Nhìn bề ngoài, đây là một công việc nhàn hạ và rất đáng mơ ước với mức thu nhập lý tưởng, tuy nhiên, đằng sau sự hào nhoáng ấy là cả một câu chuyện rất rất dài...

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất