Bài trí bàn thờ ngày Tết: Tài Thần gõ cửa, Hỷ Thần nghênh đón

Bàn thờ gia tiên là nơi linh thiêng nhất trong mỗi gia đình, chính bởi thế nếu sắp xếp bố cục ban thờ chuẩn phong thủy sẽ mang lại may mắn, lộc tài.

Vị trí đặt ban thờ chuẩn phong thủy 

Ban thờ là nơi linh thiêng, nên cần đặt ở những nơi cao ráo, sạch sẽ và thoáng mát nhằm tạo không khí trang trọng.

Thường với nhà cấp bốn, ban thờ sẽ được đặt ở vị trí trung tâm của căn nhà (được gọi là vị trí trung cung), tạo không gian gần gữi, thân thiết giữa con cháu với tổ tiên. 

Cách bài trí không gian thờ

Bày trí khảm, ngai thờ

Khảm và ngai thờ là nơi để bài vị của tổ tiên, sẽ được đặt ở chính giữa bàn thờ và sát với bức tường, đúng với quy luật của phong thủy "tựa sơn hướng thủy". Bên cạnh đó, cách đặt như vậy nhằm thể hiện lòng thành, sự kính trọng của con cháu với bậc cha ông. 

Bài trí bàn thờ ngày Tết: Tài Thần gõ cửa, Hỷ Thần nghênh đón-1

Trang trí lư hương

Lư hương được xem là nơi ngự trị của tổ tiên, là vật dụng trang trí không thể thiếu nên được đặt ở vị trí chính giữa ban thờ. Mỗi dịp Tết đến xuân về con cháu sẽ cùng thắp hương để bày tỏ sự biết ơn, đồng thời giúp không gian thờ trở nên  linh thiêng, ấm cúng hơn, 

Tuy thuộc vào diện tích thờ tự mà mỗi gia đình sẽ có cách bài trí sao cho phù hợp, hài hòa và cân đối cũng như dễ dàng hơn cho việc thờ cúng, lau dọn giữ sạch sẽ thường xuyên. 

Trang trí bình hoa, mâm quả 

Trong không gian thờ không thể thiếu bình hoa, mâm quả. Thông thường bình hoa sẽ đặt ở hai bên ban thờ nhằm giúp bàn thờ trông hài hòa, cân đối. 

Các loại hoa nên sử dụng: hoa đồng tiền, hoa hồng, hoa cúc,... tuyệt đối không sử dụng hoa ly để thờ cúng gia tiên, đặc biệt là các loại hoa giả, hoa nhựa. 

Mâm quả được đặt ở vị trí phía dưới và ở giữa bàn thờ, vị trí khi nhìn vào không bị khuất và không che tầm mắt của các vật phẩm sau bàn thờ. Những loại quả thích hợp thờ vào dịp Tết: chuối, bưởi, dưa hấu, thanh long....

Trang trí đèn thờ 

Có rất nhiều người thắc mắc không biết nên đặt đèn thờ ở đâu thì hợp lí mà không ảnh hưởng đến tính linh thiêng. Câu trả lời là để không gian thờ thêm phần sáng sủa, ấm cúng nên đặt đèn thờ ở hai bên, chú ý sử dụng ánh sáng màu cam hoặc sáng nhẹ, không nên sử dụng ánh sáng lòe loẹt hay có màu quá chói. 

Bài trí bàn thờ ngày Tết: Tài Thần gõ cửa, Hỷ Thần nghênh đón-2

Kiêng kỵ khi trang trí ban thờ

- Trang trí vật dụng trên ban thờ phù hợp với không gian, kích thước, diện tích thờ tự. Tránh sử dụng các đồ vật quá to hoặc quá nhỏ gây mất cân đối, hài hòa. 

- Không nên trang trí bàn thờ quá màu mè, đây là nơi thờ cúng linh thiêng nên cần thể hiện được tính uy nghiêm, trang trọng.

- Các loại khăn lau chùi cần được giữ sạch sẽ nguyên bản, thay khăn thường xuyên. Nếu được, nên sử dụng các sản phẩm tẩy uế có tính chuyên dụng, hoặc dùng nước ấm có pha gừng để lau dọn ban thờ. 

- Tuyệt nhiên không đặt ban thờ ở nơi tăm tối, ẩm ướt khiến gia chủ khó chiêu tài lộc lá, gặp điều không may mắn, tổ tiên quở trách. 

- Cuối cùng là hạn chế xê dịch các vật phẩm trên ban thờ, nhất là bát hương (chỉ được dịch chuyển trong ngày 23 tháng Chạp) nếu không sẽ mang đến những điều không may, vận trình gia chủ đi xuống. 

* Thông tin mang tính chất tham khảo 

Lệ Quyên
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/bai-tri-ban-tho-ngay-tet-tai-than-go-cua-hy-than-nghenh-don-n-334071.html

phong thủy bàn thờ phong thủy

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao