Bão dữ đổ bộ, cơm thịt - chỗ ở sẵn sàng đón bà con miễn phí

Người dân khắp nơi tại các khu vực ảnh hưởng bão Noru sẵn sàng bằng mọi cách để hỗ trợ đồng bào vượt qua thiên tai.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 19h ngày 27/9, sức mạnh gió vùng gần tâm bão số 4 mạnh cấp 13-14, giật cấp 16 đang di chuyển rất nhanh với tốc độ 20-25 km/giờ và tiến sát các tỉnh, thành ven biển từ Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Trước sự công phá của siêu bão được dự đoán là mạnh nhất trong vòng 20 năm qua, người Việt khắp nơi đang tìm mọi cách để hỗ trợ đồng bào vượt qua cơn thịnh nộ của thiên nhiên. 

Bão dữ đổ bộ, cơm thịt - chỗ ở sẵn sàng đón bà con miễn phí-1
Ngoài chỗ ở, du khách còn được hỗ trợ ăn uống trong thời gian lưu

Các nhà hàng, khách sạn cho người dân ở miễn phí

Trước tình hình trên, nhiều chủ nhà hàng và khách sạn tận dụng phòng trống bên mình để hỗ trợ chỗ ở cho người dân. Nhiều người quyết định miễn phí toàn bộ vé phòng, tiền ăn uống cho khách du lịch mắc kẹt.

Trao đổi với Zing, anh Nguyễn Sơn Tùng (chủ khách sạn tại quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) cho biết khách sạn của anh có 28 phòng và sẽ miễn phí tiền phòng, ăn uống trong hai ngày 27 và 28/9 cho khách bị kẹt lại Đà Nẵng.

Không chỉ vậy, khách đã đặt lịch từ trước không may đúng đợt bão cũng sẽ không phải trả chi phí tương tự.

Bão dữ đổ bộ, cơm thịt - chỗ ở sẵn sàng đón bà con miễn phí-2
Anh Tùng đã chuẩn bị mọi thứ để người dân có thể ở trú bão không chỉ miễn phí mà còn an toàn trong chính khách sạn của mình

Hiện, do còn dư khoảng 18 phòng trống, anh Tùng mở cửa đón người dân xung quanh đến ở miễn phí. "Tôi sống ở vùng bão, chứng kiến hết cảnh mưa lũ nguy hiểm thế nào nên mong mọi người đều an toàn những ngày này", anh Tùng nói.

Ngoài ra, anh đã cho nhân viên dọn dẹp thêm phòng và chuẩn bị đồ ăn cho những người đến ở phát sinh.

Bão dữ đổ bộ, cơm thịt - chỗ ở sẵn sàng đón bà con miễn phí-3
Những sinh viên ở trọ đến "ở ké" tránh bão tại nhà anh Phương

Bên cạnh đó, nhiều nhà dân kiên cố trên địa bàn cũng sẵn lòng “mời” sinh viên, người dân tới trú bão. Anh Phạm Thế Phương (46 tuổi, ở quận Ngũ Hành Sơn) có nhà 4 tầng, rộng rãi nên đã ngỏ lời mời những ai cần nơi an toàn cứ thoải mái tới trú tránh. 

Theo anh Phương, căn nhà kiên cố sức chứa lên đến 50-60 người dân cùng ở một lúc. Đến chiều 27/9, số người dân đến đăng ký đã lên đến con số 30.

“Sáng giờ tôi nhận được rất nhiều cuộc gọi. Nhà tôi có thể làm nơi trú ngụ cho năm, sáu chục người và có thể hơn. Tôi đã chuẩn bị cơm tối với thịt kho tàu để bà con ấm bụng”, anh nói với Tiền Phong.

Bão dữ đổ bộ, cơm thịt - chỗ ở sẵn sàng đón bà con miễn phí-4
Gia đình anh Phương hiện đang cho 30 người dân vào tránh bão

Ngay cả quán bar cũng được mở cửa chào đón

Khác với mọi ngày, hơn 19h tối 27/9, quán bar Louis Beer Pub của anh Sơn Louis (số 65 đường Ngô Thì Nhậm, P. Hoà Khánh Nam, P. Liên Chiểu, Đà Nẵng) đã đông kín người. Bà con đến đây để đến tránh bão theo lời mời gọi của ông chủ.

“Hiện tại đã lên đến 100 người và vẫn còn vài chỗ trống, bà con nào cần chỗ để cư trú thì cứ qua nhé đừng ngại. Đồ ăn cứ tự nhiên, mền mùng tôi cũng đã để sẵn”, chủ quán bộc bạch.

Bão dữ đổ bộ, cơm thịt - chỗ ở sẵn sàng đón bà con miễn phí-5
Người dân đến Louis Beer Pub yên tâm tránh bão

Ông chủ cho biết với số người đông đúc đến trú bão, anh cùng nhân viên phải làm việc liên tục hỗ trợ mùng mền, chiếu và đồ ăn cho mọi người. Nhờ sự hỗ trợ của nhiều mạnh thường quân khác, nhiều mền gối hỗ trợ cho người dân ngủ đêm nay cũng được chuẩn bị đầy đủ.

Bão dữ đổ bộ, cơm thịt - chỗ ở sẵn sàng đón bà con miễn phí-6
Nhóm chat nhanh chóng nhận được 1000 thành viên tham gia

Thậm chí, ở Hội An, người dân còn lập nhóm chat Zalo để hỗ trợ nhau vượt qua cơn bão.

“Nhóm được lập ra để thông tin cho mọi người, ai cần giúp đỡ thông báo lên nhóm để cùng mọi người biết, tìm cách hỗ trợ. Hy vọng tất cả cùng bình vượt qua cơn bão này”, anh Bảo - chủ nhóm Zalo chia sẻ.

Những chiếc bánh chưng, bát cháo gà giúp người dân ấm bụng qua đêm

Mặc cho mưa to gió lớn, anh Nguyễn Khánh Hưng (30 tuổi) chủ nhà hàng Chill Biển nằm trên đường Nguyễn Tất Thành (P. Thanh Khê Đông, Q.Thanh Khê, Đà Nẵng) vẫn tất bật phát cháo cho hàng chục người dân đang trú bão ở trường THCS Đỗ Đăng Tuyển cách đó không xa.

Bão dữ đổ bộ, cơm thịt - chỗ ở sẵn sàng đón bà con miễn phí-7
Mọi người tất bật chuẩn bị những bát cháo giúp ấm bụng ban đêm

Anh Hưng cho biết, trước đó, anh và các nhân viên đã khẩn trương mua nguyên vật liệu, nấu 2 nồi cháo gà, nồi lớn phục vụ được 250 người, nồi nhỏ phục vụ được gần 100 người để mang đến các điểm trú bão phát miễn phí cho bà con.

Dưới sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, anh Hưng đã vận chuyển 2 nồi cháo đến trường tiểu học Lê Văn Tám và trường THCS Đỗ Đăng Tuyển, để kịp phát cho hàng trăm người đến tránh trú bão, có một bữa tối ấm bụng trong khi ngoài xa cơn bão Noru đang dần tiến vào.

Bão dữ đổ bộ, cơm thịt - chỗ ở sẵn sàng đón bà con miễn phí-8
Bà con đến trú bão vui vẻ nhận cháo

Còn tại TP. Hội An (Quảng Nam), ngay từ sáng 27/9, ông Phạm Cường (52 tuổi) cùng một người bạn đã bỏ tiền túi thuê người gói và nấu 500 cái bánh chưng để phát cho bà con ở P. Cửa Đại, P. Sơn Phong và P. Minh An khi mọi người được phép ra ngoài.

Chia sẻ với Thanh Niên, ông Cường nói: “Tôi đã đi đến những nơi tập trung nhiều bà con để phát bánh chưng cho họ. Lúc đầu tôi nghĩ sẽ phát bánh mì nhưng bánh mì nếu dính nước mưa sẽ rất khó ăn nên quyết định tặng bánh chưng. 

Trời mưa bão, bà con ở những nơi tránh trú đêm khuya nếu đói bụng sẽ có bánh ăn tạm. Tôi nghĩ sau bão cuộc sống của bà con cũng ảnh hưởng nên chắc sẽ tiếp tục phát thêm gạo”.

Bão dữ đổ bộ, cơm thịt - chỗ ở sẵn sàng đón bà con miễn phí-9
Những chiếc bánh chưng tuy nhỏ bé nhưng phần nào làm no bụng mọi người.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/bao-du-do-bo-dat-lien-com-thit-cho-o-san-sang-don-ba-con-mien-phi-n-322103.html

bão số 4 miền Trung

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao