Bão số 9: Các địa phương từ miền Trung trở vào căng mình ứng phó

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết 14 giờ chiều 22/11, áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão trở thành cơn bão số 9 năm 2018.

Theo đó, hồi 14 giờ ngày 22/11, vị trí tâm bão cách đảo Song Tử Tây (thuộc quần đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa) khoảng 130 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75 km/giờ), giật cấp 10.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc mỗi giờ đi được khoảng 15 km và có khả năng mạnh thêm.

Bão số 9: Các địa phương từ miền Trung trở vào căng mình ứng phó-1
Hướng đi của cơn bão số 9 trong những ngày tới.

Đến 13 giờ ngày 23/11, bão cách bờ biển các tỉnh Nam Trung bộ khoảng 340 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9, giật cấp 11. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 180 km tính từ tâm bão.

Do ảnh hưởng của bão nên ở vùng biển giữa và Nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa bão, gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8-9, giật cấp 11; biển động rất mạnh.

Cũng theo dự báo, trong 24-48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 15 km và có khả năng mạnh thêm. Đến 13 giờ ngày 24/11, vị trí tâm bão nằm trên vùng biển các tỉnh từ Bình Định đến Bình Thuận. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10, giật cấp 12.

Đến 13 giờ ngày 25/11, vị trí tâm bão nằm trên đất liền các tỉnh Nam Trung bộ-Nam Tây Nguyên.

Sáng nay, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, chủ trì cuộc họp trực tuyến với 14 tỉnh thuộc khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên để triển khai các giải pháp ứng phó với áp thấp nhiệt đới dự báo sẽ mạnh lên thành bão.

Bão số 9: Các địa phương từ miền Trung trở vào căng mình ứng phó-2
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo ứng phó bão số 9.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho rằng về hướng, bão sẽ đi thẳng vào khu vực Nam Trung bộ. Đây là nhận định được nhiều cơ quan dự báo quốc tế đưa ra, đáng chú ý đây là khu vực không thường xuyên xảy ra mưa bão.

Vì vậy công tác phòng chống, ứng phó ở các địa phương phải khắc phục triệt để tâm lý chủ quan, để giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do cơn bão gây ra, đặc biệt là các hiện tượng lũ quét, sạt lở đất do mưa bão.

Khánh Hòa sơ tán 280 ngàn dân trước bão

Hôm nay (22/11), Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các đơn vị, địa phương chủ động ứng phó với bão số 9; khẩn trương di dời, sơ tán khoảng 280 ngàn dân đến nơi an toàn.

Hiện nay, tỉnh Khánh Hòa vừa khẩn trương khắc phục hậu quả của đợt mưa lớn do hoàn lưu cơn bão số 8, vừa chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với bão số 9. Tỉnh Khánh Hòa hiện có hơn 900 điểm xung yếu, dễ xảy ra lũ quét, sạt lở.

Trước diễn biến phức tạp của mưa bão, tỉnh đã lên kế hoạch sơ tán 280 ngàn dân đến những nơi an toàn như trường học, công sở, công trình công cộng. Đối với  40 ngàn lồng bè và hơn 8.000 lao động đang ở trên trên biển, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa yêu cầu các đơn vị, địa phương kiên quyết di dời, không để người dân ở lại trên các lồng bè.

Các xã, phường bố trí lực lượng chốt gác tại 51 ngầm, tràn, nghiêm cấm người dân qua lại. Đối với các công trình đang xây dựng, địa phương yêu cầu các chủ đầu tư chằng chống, tháo dỡ các công trình nguy hiểm, tránh thiệt hại về người và tài sản.

“Ứng phó với cơn bão số 8 cũng có những hạn chế, bị động. Đối với cơn bão số 9 sắp đến, rút kinh nghiệm những cơn bão trước sẽ chỉ đạo quyết liệt trong việc di dời, sơ tán người dân ra khỏi khu vực xung yếu, vị trí dễ bị sạt lở đất, vùng nuôi lồng bè trên biển. Kiên quyết cưỡng chế những người không chịu sơ tán. Tăng cường kiểm tra, sau khi di dời, dứt khoát không để người dân quay lại vùng nguy hiểm”, ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa cho biết.

Bình Thuận cấm tàu thuyền ra khơi từ 16 giờ chiều nay

Theo dự báo, Bình Thuận là địa phương sẽ chịu ảnh hưởng của bão số 9. 15 giờ chiều nay, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận tổ chức cuộc họp khẩn trực tuyến với các địa phương trong tỉnh triển khai công tác ứng phó.

Bão số 9: Các địa phương từ miền Trung trở vào căng mình ứng phó-3
Tỉnh Bình Thuận đang họp khẩn trực tuyến với các địa phương ứng phó với bão số 9.

Lãnh đạo tỉnh Bình Thuận đề nghị các địa phương, sở ngành và đơn vị liên quan khẩn trương lên phương án phòng chống bão, trong đó cần triển khai ngay việc đảm bảo an toàn cho tàu thuyền; kêu gọi, hướng dẫn các phương tiện đánh cá và hàng hải không đi vào vùng ảnh hưởng.

Các địa phương rà soát, có biện pháp đảm bảo an toàn cho người dân, khách du lịch tại các khu vực ven biển, khu du lịch, khu sản xuất kinh tế, lồng bè, nuôi trồng thủy sản; đồng thời rà soát phương án, kế hoạch sơ tán dân ra khỏi các vùng nguy hiểm ven biển, vùng cửa sông có nguy cơ cao.

Bão số 9: Các địa phương từ miền Trung trở vào căng mình ứng phó-4
Tàu thuyền neo đậu trong cửa biển Phú Hài, Phan Thiết

Tỉnh Bình Thuận cấm tàu thuyền ra biển hoạt động từ 16 giờ chiều nay (22/11). Ngành chức năng phối hợp với các địa phương ven biển tổ chức kêu gọi, bố trí bến bãi, sắp xếp tàu thuyền vào các bến neo đậu, trú tránh an toàn. Ngư dân địa phương cần phải kéo tàu đánh cá công suất nhỏ dưới 30CV lên bờ để đảm bảo an toàn phòng khi bão đổ bộ trực tiếp.

Phú Yên chủ động điều tiết nước các hồ chứa, phòng tránh bão số 9 

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên đang triển khai các biện pháp chủ động ứng phó bão số 9.

Tỉnh Phú Yên chỉ đạo các ngành liên quan và chính quyền các địa phương thường xuyên cập nhật thông tin bão số 9 để chủ động ứng phó. Lực lượng Biên phòng thông báo cho các tàu thuyền đang hoạt động trên biển về diễn biến bão số 9 và kêu gọi tàu thuyền vào bờ hoặc tìm nơi trú tránh an toàn.

Bão số 9: Các địa phương từ miền Trung trở vào căng mình ứng phó-5
Nhiều tàu tuyền đã về nơi neo đậu an toàn.

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Yên cho biết, hiện nay số lượng tàu thuyền trên biển là 227 phương tiện. Bộ đội Biên phòng đã thông tin kịp thời tình hình đến các chủ tàu và ngư dân để có phương án phòng tránh.

“Các phương tiện hiện cũng đã nắm được tình hình. Các phương tiện còn lại cũng đã được neo đậu, tránh trú. Trực chỉ huy 100% để cập nhật thông tin để cảnh báo kịp thời. Chỉ đạo các địa phương rà soát phương án, chủ động di dân vùng nguy hiểm đặc biệt là khu vực lồng bè và có phương án cho khu vực xung yếu”, ông Nguyễn Trọng Tùng cho biết,

Tỉnh Phú Yên có 44 hồ chứa thuỷ lợi, thuỷ điện. Khi mưa lớn, các hồ sẽ đầy nước. Ngay từ lúc này, các đơn vị quản lý hồ chứa theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và có phương án điều tiết vừa đảm bảo an toàn hồ chứa, vừa an toàn cho vùng hạ du.

“Chúng tôi đang rà soát để có kế hoạch điều tiết. Công ty đã lên phương án và thông báo cho các địa phương và người dân. Trước mắt là cho điều tiết và xả nước với lưu lượng nhỏ, hạ mực nước hồ xuống và chuẩn bị đón áp thấp của những cơn lụt bão sắp tới”, ông Nguyễn Minh Huệ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH MTV Thuỷ nông Đồng Cam nói.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Chuẩn bị phương án di dân 3 xã ven biển tránh trú bão an toàn

UBND huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết, 3 xã ven biển là Bình Châu, Phước Thuận và Bưng Riềng là những địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp nếu bão tiến vào đất liền, do vậy công tác ứng phó với bão đã được địa phương triển khai khẩn cấp, phân công các địa phương tổ chức di dân đến nơi an toàn.

Bão số 9: Các địa phương từ miền Trung trở vào căng mình ứng phó-6
Sau khi vào bờ các phương tiện khẩn trương xuống hàng về nơi neo đậu an toàn.

Theo UBND huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, công tác ứng phó với bão số 9 địa phương đã sẵn sàng. Trên đất liền, huyện đã kêu gọi người dân, các đơn vị khẩn trương tổ chức chằng chống nhà cửa, công sở; phối hợp với Ban quản lý 5 công trình hồ đập tổ trực 24/24 giờ để ứng phó kịp thời sự cố tràn, vỡ đập ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống người dân.

Riêng các xã ven biển Bình Châu, Phước Thuận và Bưng Riềng là những địa phương có khả năng chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 9, do vậy địa phương chủ động kêu gọi các phương tiện nhỏ đánh bắt gần bờ khẩn trương vào nơi neo đậu, tránh va đập khi có gió mạnh, tổ chức di dân đến nơi an toàn trước khi có gió mạnh, lốc xoáy tiến vào đất liền.

 “Chúng tôi đặt giả thuyết nếu như gió mạnh vào, đặc biệt các xã Bình Châu, Bưng Riềng, Phước Thuận có thể có gió, lốc xoáy chúng tôi chuẩn bị những nơi đảm bảo an toàn như trường học, công sở, bệnh viện để chúng tôi di dân vào đó để bảo đảm tính mạng người dân cũng như ổn định tình hình địa phương tại chỗ”, ông Đặng Thanh Minh, Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cho biết./.
 

Theo VOV


Bão số 9 Dự Báo Thời Tiết bão lụt

Tin tức mới nhất