Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

Bất chấp corona, nhiều phụ huynh vẫn ép con đi xem mắt, tìm người yêu

Bất chấp sự lây lan của dịch bệnh, nhiều phụ huynh Trung Quốc quyết không từ bỏ kế hoạch mai mối, sắp xếp xem mắt cho con cái trong dịp Tết Âm lịch.

Chúng tôi trích dịch bài viết của tác giả Huang Lanlan đăng trên Global Times nói về những nỗ lực tìm kiếm bạn đời cho con cái độc thân của cha mẹ Trung Quốc giữa mùa dịch corona.

Feng Yan (24 tuổi) chưa bao giờ nghĩ rằng anh ta có thể tránh được những buổi xem mắt vô bổ mà cha mẹ sắp xếp vào mỗi dịp về quê ăn Tết Âm lịch chỉ vì dịch bệnh.

Tính đến sáng 5/2, hơn 24.000 trường hợp nhiễm bệnh và 490 người tử vong vì virus corona tại Trung Quốc. Chính quyền khuyến cáo người dân nên ở trong nhà, tránh họp mặt, thăm viếng hay tổ chức bất kỳ hình thức tụ tập nào để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

Trong tình cảnh này, một vài bậc phụ huynh, bao gồm cả cha mẹ Feng, đã từ bỏ kế hoạch mai mối cho con cái độc thân của mình trong dịp lễ Tết.

“Đây có lẽ là lợi ích duy nhất mà virus corona mang lại cho tôi”, Feng nói đùa.

Bất chấp corona, nhiều phụ huynh vẫn ép con đi xem mắt, tìm người yêu-1
Đôi trẻ Trung Quốc đeo khẩu trang hẹn hò giữa mùa dịch corona. Ảnh: AFP

Thời điểm vàng để mai mối

Tuy nhiên, không phải ai cũng cảm thấy may mắn như Feng. Bất chấp sự lây lan của virus corona, nhiều bậc cha mẹ Trung Quốc vẫn quyết tâm sắp xếp các buổi xem mắt.

Với những ông bố bà mẹ có con ngoài 30 tuổi nhưng vẫn chưa lập gia đình, kỳ nghỉ cuối năm, lúc nhiều thanh niên độc thân trở về quê, đoàn tụ với gia đình vốn được coi là thời điểm vàng để giúp con tìm kiếm, gặp gỡ một người phù hợp.

Vào đúng ngày cuối năm, Yan Jipeng (27 tuổi) bị ép buộc phải hẹn hò với một cô gái chưa từng quen biết trước đó tại quê nhà ở tỉnh Phúc Kiến.

Yan nhớ lại buổi sáng anh bị kéo đến nhà cô gái nọ. Đi cùng anh là cha mẹ, chị gái, chú và dì. Trong suốt buổi nói chuyện, Yan chỉ biết im lặng và ngồi cứng đơ cạnh chị gái trong phòng khách.

Bất chấp corona, nhiều phụ huynh vẫn ép con đi xem mắt, tìm người yêu-2Bất chấp corona, nhiều phụ huynh vẫn ép con đi xem mắt, tìm người yêu-3
Những buổi xem mắt tập thể phổ biến trong dịp Tết Nguyên đán ở Trung Quốc. Ảnh: news.cn, chinanews.

Không ai trong số họ đeo khẩu trang y tế trong buổi xem mắt hơn 30 phút đó. "Cha mẹ tôi tin rằng việc bị nhiễm bệnh là điều khó xảy ra và sẽ không bao giờ ảnh hưởng đến chúng tôi", Yan nói với Global Times.

Làm việc cho một công ty sản xuất thuốc lá ở Thượng Hải, Yan cho biết anh có rất ít cơ hội gặp gỡ người khác giới. Dù vậy, anh vẫn muốn tự tìm người yêu thay vì được sắp xếp, mai mối.

"Tiêu chuẩn của tôi không cao. Tôi thích những cô gái có dáng người nhỏ nhắn. Nhưng cha mẹ luôn giới thiệu cho tôi những cô gái trên 1,70 m”, anh chàng nói.

Người phụ nữ Yan được sắp xếp gặp mặt trong dịp Tết năm nay cũng cao hơn anh. Cả hai được cha mẹ hai bên yêu cầu kết bạn với nhau trên mạng xã hội vào cuối buổi hẹn, nhưng từ đó, chưa bao giờ họ nhắn tin qua lại.

Xem mắt online mùa dịch

Lo sợ sự lây lan của virus, một số phụ huynh tìm kiếm sự trợ giúp từ các phương tiện trực tuyến. Jessie (30 tuổi) kể rằng cô đã xem mắt một chàng trai trẻ bằng cách gọi video dưới sự giám sát của cha mẹ cô trong kỳ nghỉ vừa qua.

"Thật là khó xử," cô nhớ lại. "Nó chẳng khác gì một cuộc phỏng vấn xin việc trực tuyến hoặc tham dự hội họp video của công ty tôi".

Mẹ của Jessie đã sắp xếp một buổi xem mắt trước khi con gái từ Bắc Kinh trở về quê nhà ở tỉnh Hồ Nam đón Tết cùng gia đình. Nếu không có dịch bệnh, theo kế hoạch, Jessie sẽ dùng bữa và xem phim với chàng trai theo yêu cầu của mẹ cô.

Cuộc hẹn bị hủy vào phút chót nhưng mẹ của Jessie không muốn từ bỏ. Bà kéo con gái đến trước chiếc laptop và như mô tả của Jessie buổi hẹn vẫn diễn ra “êm đẹp”.

Bất chấp corona, nhiều phụ huynh vẫn ép con đi xem mắt, tìm người yêu-4
Người dân hạn chế ra đường khi dịch bệnh lây lan nhanh chóng. Ảnh: Reuters.

Giống Jessie, Jane - chàng trai đã thất bại sau hàng loạt cuộc gặp trực tiếp - giờ đây được phụ huynh lên kế hoạch xem mắt online khi số trường hợp nhiễm virus corona đang không ngừng tăng lên.

Dù không hứng thú chút nào, Yan cho biết anh vẫn sẽ nghe theo sự sắp đặt của của cha mẹ. Theo một báo cáo được công bố bởi trang web mai mối zhenai.com vào năm 2018, dù đối mặt với nhiều áp lực vì những cuộc xem mắt đầu năm, hơn 80% số người được khảo sát cho biết họ có thể hiểu cha mẹ mình nhưng chỉ 44% ngoan ngoãn đến các buổi gặp mặt này.

“Tham dự một buổi xem mắt chỉ là việc nhỏ, điều quan trọng là không làm phiền lòng cha mẹ của bạn trong những ngày đoàn tụ gia đình ngắn ngủi”, Yan nói.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/bat-chap-corona-nhieu-phu-huynh-van-ep-con-di-xem-mat-tim-nguoi-yeu-post1043465.html?fbclid=IwAR0YkcPIBj5c1upVSlJcPstzp2VizztfAVFdm8ef3_BXAEHmc84fElMqCOc

Virus Corona

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất