Bắt nhân viên khỏa thân xếp hàng gập người xin lỗi: Những hình phạt sốc không tưởng tại Trung Quốc

Làm việc không hiệu quả, không đạt doanh số..., những nhân viên ở Trung Quốc phải chịu hình phạt quái đản từ chủ doanh nghiệp.

Mỗi công ty đều có văn hóa công sở riêng, từ chế độ đãi ngộ đến các hình thức xử phạt khi nhân viên mắc lỗi hoặc làm việc không hiệu quả. Tuy nhiên, nhiều ông chủ doanh nghiệp Trung Quốc đã xử phạt nhân viên bằng những hình phạt hãi hùng khiến dư luận phẫn nộ.

Ép nhân viên ăn giun vào bữa sáng

Shanghaiist đưa tin, mới đây một công ty tại thị xã Tất Tiết, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc đã yêu cầu những nhân viên làm việc không hiệu quả phải ăn một con giun đất sống vào bữa sáng hoặc phải nộp phạt 500 NDT (khoảng 1,6 triệu đồng).

Bắt nhân viên khỏa thân xếp hàng gập người xin lỗi: Những hình phạt sốc không tưởng tại Trung Quốc-1
Làm việc không hiệu quả, công ty Trung Quốc ép nhân viên ăn giun.

Vì tình hình không mấy khả quan sau dịch bệnh, không ai muốn phải nộp phạt nên hầu hết đều chọn hình thức ăn giun sống trước sự chứng kiến của những đồng nghiệp khác. 

Đoạn video được đăng tải ghi lại cảnh các nhân viên nhăn nhó mặt mày, nhắm mắt nuốt giun. Sự việc tạo làn sóng phẫn nộ trên khắp các diễn đàn của Trung Quốc. 

Bắt nhân viên nam mặc quần tất nữ nhảy múa, mua vui cho đồng nghiệp

Hồi đầu năm nay, một công ty ở thành phố Thiệu Hưng, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc bị chỉ trích khi bắt các nam nhân viên bán hàng không đạt doanh số phải mặc quần tất nhảy múa.


Video nhân viên nam mặc quần tất nhảy múa.

Theo đó, trong đoạn video được đăng tải, các nhân viên bán hàng không đạt doanh số năm của công ty phải cởi quần dài, mặc quần tất của phụ nữ để nhảy múa trong văn phòng, mua vui cho các đồng nghiệp còn lại. Đoạn video được đăng tải lên MXH khiến nhiều người tức giận. 

Được biết, anh Gao (một trong số các nhân viên bị phạt) đã đề xuất mặc quần dài khi nhảy múa nhưng không được cấp quản lý chấp nhận. Tối hôm đó, anh Gao cũng đã nhận được tin nhắn nói rằng anh đã bị sa thải.

Không đạt KPI, nhân viên bị sếp phạt ăn mướp đắng và uống trứng sống

Tháng 9/2019, một ông chủ của studio ảnh cưới lớn ở thành phố Cám Châu, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc bực bội vì nhân viên của mình không đạt KPIs. Để trừng phạt, ông chủ này không những trừ lương mà còn bắt toàn bộ nhân viên phải ăn mướp đắng, uống trứng sống.

Bắt nhân viên khỏa thân xếp hàng gập người xin lỗi: Những hình phạt sốc không tưởng tại Trung Quốc-2
Nhân viên bị ép ăn mướp đắng và trứng sống vì không đạt KPIs

Trong đoạn video được đăng tải lên MXH, một số nhân viên cầm miếng mướp đắng lên miệng nhưng không thể nhai nổi. Còn một số khác cầm bát trứng sống đưa lên miệng uống rồi nhanh chóng quỳ gục xuống nền nhà để nhổ ra vì cảm thấy quá kinh khủng.

Chứng kiến cảnh này, ông chủ không những không tha thứ mà còn ép nhân viên "nhanh lên, nhanh lên". 

Biện minh cho hành động của mình, ông chủ studio cho biết vì các nhân viên không hoàn thành KPIs nên họ sẽ phải nhận 1 trong 2 hình thức phạt. Một là đi làm vào ngày lễ, hai là ăn mướp đắng và uống trứng sống. Những người chọn cách thứ 2 là do họ tự nguyện. 

Bắt nhân viên uống nước tiểu, ăn gián vì không hoàn thành chỉ tiêu

Tháng 11/2018, một công ty sửa chữa nhà ở thành phố Tuân Nghĩa, tỉnh Quý Châu (Trung Quốc) gây phẫn nộ khi bắt những nhân viên không hoàn thành chỉ tiêu phải uống nước tiểu, uống nước bồn cầu, ăn gián sống. 

Bắt nhân viên khỏa thân xếp hàng gập người xin lỗi: Những hình phạt sốc không tưởng tại Trung Quốc-3
Chủ doanh nghiệp ép nhân viên uống nước tiểu gây phẫn nộ

Sự việc này được một nhân viên trong công ty tung lên mạng xã hội về hình phạt hà khắc dành cho đồng nghiệp. Bài đăng đính kèm video cho thấy nam nhân viên đứng giữa phòng bị một người khác đánh bằng thắt lưng, trong khi những người khác đứng xung quanh chứng kiến. Nhiều người trong số này phải uống một cốc chất lỏng màu vàng, đó là nước tiểu. 

Ngoài ra, người đăng clip còn chia sẻ thêm tin nhắn của chủ doanh nghiệp đe dọa nhân viên với nhiều hình phạt nếu không đáp ứng chỉ tiêu bán hàng do công ty đề ra như uống nước bồn cầu, ăn gián... Khi được hỏi vì sao không bỏ việc, một nhân viên tiết lộ rằng họ bị nợ hai tháng lương và công ty dọa sẽ không trả lương nếu họ bỏ việc. 

Được biết, sau vụ việc này, 3 lãnh đạo của công ty đã bị triệu tập lên trụ sở cảnh sát vì có những hình phạt tréo ngoe. 

Bắt nhân viên khỏa thân xếp hàng gập người xin lỗi

Vào tháng 6/2017, trang Daily Star đăng tải một đoạn video ghi lại cảnh 4 nam nhân viên người Trung Quốc không mặc gì trên người, hai tay che bộ phận nhạy cảm và nói lời xin lỗi tới các đồng nghiệp.

Bắt nhân viên khỏa thân xếp hàng gập người xin lỗi: Những hình phạt sốc không tưởng tại Trung Quốc-4
Các nhân viên cúi đầu xin lỗi trong tình trạng khỏa thân

Được biệt, video này được quay bởi một đồng nghiệp chứng kiến màn trừng phạt này. Tên cụ thể của doanh nghiệp không được tiết lộ nhưng trên sân khấu có dòng chữ: "Khu nghỉ mát giải trí Jinghaian". Có vẻ như không tìm được khách hàng mới để lấp đầy phòng trong những tháng hè, hình phạt của họ là phải đứng khỏa thân trước đồng nghiệp.

Trong video, người quản lý đứng bên trái và hét lên những câu khẩu hiệu buộc nhân viên phải nói theo như: "Tôi không đạt đủ chỉ tiêu đặt phòng" và "Tôi làm việc không hiệu quả", “Hãy tha thứ cho tôi”...

Trên thực tế, việc không hoàn thành công việc là điều đáng xấu hổ, nhưng nếu các chủ doanh nghiệp áp dụng những hình thức xử phạt như trên không phải là giải pháp khôn ngoan. Trân trọng những đóng góp của họ và đào tạo, chỉ dẫn thêm nghiệp vụ có lẽ sẽ giúp họ có thêm năng lượng để làm việc hiệu quả hơn. 

Theo Thoidaiplus.giadinh.net.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/nhan-vien-lam-viec-khong-hieu-qua-chu-ep-uong-nuoc-tieu-nuoc-bon-cau-gay-phan-no-tai-tq-d238734.html

công sở khỏa thân Trung Quốc

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao