Bé sơ sinh ở Cần Thơ tử vong là do tổn thương thoát vị rốn

Hai ngày nay, trên các trang mạng xã hội rộ lên thông tin bệnh viện quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ trong quá trình đỡ đẻ đã để tuột tay làm rơi bé sơ sinh từ trên cao xuống.

Ngoài ra, ông Tú, chồng của sản phụ Nguyễn Kim Hiền còn cho rằng, bệnh viện đã để một nữ hộ sinh đã nghỉ hưu vào đỡ đẻ. Thông tin này lan truyền với tốc độ chóng mặt khiến cư dân mạng dậy sóng.

Chúng tôi đã liên hệ với các bên để làm rõ thông tin này.

Theo lời kể của gia đình, sản phụ Nguyễn Thị Kim Hiền (sinh năm 1994, ngụ khu vực Tràng Thọ 1, phường Thốt Nốt, quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ) nhập vào Bệnh viện đa khoa (BVĐK) quận Thốt Nốt vào ngày 15/7/2015 với lý do đau bụng chuyển dạ.

Theo hồ sơ bệnh án, đến 20 giờ 30 phút cùng ngày, chị Hiền sinh một bé trai. Tuy nhiên, khi bé vừa sinh ra, các bác sĩ quan sát thấy vùng sát chân rốn bên trái của bé có vết toác (hở) thành bụng tự nhiên dài khoảng 3cm, trơn láng, không chảy máu, tạng thoát ra vết toác (hở) là ruột màu hồng trơn láng, cả khối thoát vị chiếm khoảng 5-6 cm3.

Kíp trực đã dùng gạc vô trùng có tẩm nước muối sinh lý ấm bọc khối thoát vị và nhỏ nước muối sinh lý qua miếng gạc ẩm này để sơ cứu cho bé.
Qua hội chẩn, nhận thấy, bé bị thoát vị rốn bẩm sinh, lãnh đạo BVĐK Thốt Nốt quyết định chuyển bệnh nhi đến Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ. Tuy nhiên, sau đó, bé tử vong khiến gia đình bức xúc.

Bác sĩ Lê Văn Lóng, Giám đốc BVĐK quận Thốt Nốt cho biết, ngày 17/7/2015, bệnh viện đã tổ chức họp hội đồng chuyên môn và thống nhất kết luận trường hợp này như sau: tổn thương thoát vị rốn của cháu bé con chị Nguyễn Thị Kim Hiền là bẩm sinh. Quá trình chuyển dạ của chị Hiền bình thường, quá trình sinh không xảy ra biến chứng. Tinh thần, thái độ phục vụ của bệnh viện tốt, hội chẩn và xử trí kịp thời, có giải thích tình trạng bệnh cho gia đình chị Hiền và có cho chị Hiền nhìn tình trạng của bé.

Bác sĩ Lóng cho biết: “Chúng tôi xin nhận lỗi vì kíp trực không tháo gạc vô trùng đắp ấm khối ruột thoát vị của bé cho người nhà xem bởi sợ tăng nguy cơ nhiễm trùng cho bé, có thể điều này đã làm cho người nhà của bé bất ngờ và sốc”.

Sáng 23/7, bác sĩ Cao Minh Chu, Phó giám đốc Sở Y tế TP.Cần Thơ cho biết, sở đã có cuộc họp chuyên môn giữa các bệnh viện với Hội đồng chuyên môn của sở, qua đó nhận thấy BVĐK quận Thốt Nốt và Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ đã thực hiện quy trình tiếp nhận, theo dõi, chẩn đoán và xử lý cấp cứu, hội chẩn bệnh nặng và chuyển tuyến đúng với các quy định về chuyên môn.

Các bác sĩ và điều dưỡng đã tích cực cấp cứu theo quy trình chuyên môn, tiên lượng bệnh nặng, tử vong và đã thông báo với gia đình bệnh nhi. Nguyên nhân gây tử vong là sốc nhiễm trùng, nhiễm độc do thoát vị tạng trong ổ bụng qua khe hở thành bụng bẩm sinh.

Về việc nhân viên về hưu như người nhà phản ánh, bác sĩ Lê Văn Lóng cho biết, bà Nguyễn Thị Thiên Kiều là nữ hộ sinh, nhân viên cũ của bệnh viện, nhưng do bà Kiều là thím dâu của sản phụ nên bệnh viện cho phép bà vào hộ sinh, mặc áo chuyên môn để động viên tinh thần và chăm sóc sản phụ.

Sáng 23/7, trao đổi với chúng tôi, bà Kiều cho biết, ngày 17/7, Hiền đi sinh, mẹ Hiền có nhờ bà đưa Hiền đi sinh giúp vì bà tuổi cọp nên không tiện đưa con gái đi được. Lúc Hiền sinh, bà có vào phòng sinh, lau mồ hôi và lấy nước uống cho Hiền chứ không tham gia vào chuyên môn.
Bà Kiều khẳng định, trong quá trình đỡ đẻ cho Hiền, kíp trực không làm rơi bé, cũng không để xảy ra sự cố gì. Còn theo kinh nghiệm nhiều năm trong nghề, bé sơ sinh bị dị tật bẩm sinh và kíp trực đã tích cực làm mọi việc để cứu cháu.

Bà Kiều bức xúc cho biết: “Mấy hôm nay, thằng Tú nó kêu ca tôi khắp nơi, bắt tôi thề trước bàn thờ tổ tiên là phải nói thật, tôi đã nói những điều mình thấy và biết nhưng nó vẫn cố tình không tin”.

Theo yêu cầu của gia đình, cơ quan chức năng TP.Cần Thơ đã tiến hành mổ tử thi, giám định pháp y, tìm nguyên nhân cái chết của bé. Tuy nhiên, đã hơn một tuần trôi qua, gia đình anh Tú, chị Hiền vẫn quàn xác bé tại BVĐK Trung ương Cần Thơ mà không chịu mang về mai táng.

Sự việc đúng sai, nguyên nhân cái chết của bé sẽ được cơ quan chức năng làm sáng tỏ, cư dân mạng rất mong gia đình đưa bé về để bé được yên nghỉ.


Theo Phunuonline


Tin tức mới nhất