Bệnh nhân Ebola cuối cùng ở Liberia xuất viện

Bà Beatrice Yardolo, bệnh nhân Ebola cuối cùng ở Liberia, vừa được xuất viện trở về nhà vào ngày 5/2.

Người phụ nữ đã thể hiện niềm hạnh phúc bằng những ca khúc và điệu nhảy trong khi chồng bà bật khóc vì xúc động.

Bệnh nhân Ebola cuối cùng ở Liberia xuất viện 1
Bà Beatrice Yardolo là bệnh nhân nhiễm Ebola cuối cùng
được xuất viện ở Liberia.


Ông Steve Yardolo, 61 tuổi, chồng của Beatrice Yardolo, cho hay ông cảm thấy choáng ngợp vì hạnh phúc. "Lời nói không thể thể hiện hết cảm giác của tôi lúc này", người đàn ông vừa nói, vừa thỉnh thoảng dừng lại và liếc nhìn về phía vợ. "Nếu như người ta có thể nhìn thấy tâm trí bên trong, chắc hẳn họ sẽ nhìn thấy niềm hạnh phúc hân hoan bên trong tôi".

Bệnh nhân Ebola cuối cùng ở Liberia xuất viện 2
Ông Steve Yardolo không giấu nổi hạnh phúc ngày vợ được
rời khỏi trung tâm điều trị Ebola.


Gia đình nhà Yardolo đã bị nhiễm virus Ebola từ người con trai làm việc trong một khu điều trị Ebola khác. 3 người con của họ đã chết vào tháng 1 và  tháng 2 năm nay, bà Yardolo cho biết. Vài ngày sau khi cô con gái nuôi qua đời, bà Yardolo bắt đầu có triệu chứng nhiễm Ebola và quyết định mình cần phải tới khu điều trị.

Cô cho hay các bác sĩ tại khu điều trị Ebola của Trung Quốc tại Monrovia đã cứu sống mình.

"Con đường tôi đi từ nhà tới trung tâm điều trị thật không hề dễ dàng. Các con tôi không ngừng gào khóc phía sau "Mẹ đừng đi! Đừng đi". Và tôi đã trả lời: 'Nếu mẹ không đi, tình hình sẽ trở nên tồi tệ'", Yardolo kể lại.

Bệnh nhân Ebola cuối cùng ở Liberia xuất viện 3
Gia đình bà Beatrice Yardolo chào đón bà trở về với
cuộc sống bình thường.


Yardolo, hiện còn 4 người con, đã rời khỏi trung tâm giữa vòng tay của các bác sĩ, y tá và người thân. Bà ôm một bó hoa đỏ và đứng giữa đám đông vây quanh mình, rồi nói lời cảm ơn Chúa và những người đã chữa trị cho mình tại trung tâm.

Kể từ khi đại dịch Ebola bùng nổ vào tháng 3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã thông báo có 23.934 trường hợp nhiễm virus và 9.792 ca tử vong ở các quốc gia Tây Phi. Chỉ tính riêng tại Liberia, WHO đã báo cáo có 9.249 trường hợp lây nhiễm và 4.117 bệnh nhân tử vong.

Theo WHO, 384 trường hợp nhiễm mới đã được ghi nhận trong vong 21 ngày qua, trong đó có 6 ca ở Liberia và Yardolo là một trong số đó. Nếu không có thêm bất kỳ ca nhiễm mới nào trong vòng 42 ngày, gấp đôi thời gian ủ bệnh của virus Ebola, thì Liberia có thể tuyên bố đã chấm dứt dịch Ebola.

Bệnh nhân Ebola cuối cùng ở Liberia xuất viện 4
Bà chụp ảnh cùng các bác sĩ điều trị tại trung tâm.

Liberia có 19 trung tâm điều trị Ebola và hiện không có trung tâm nào xác nhận đang có bệnh nhân, ông Tolbert Nyenswah, trợ lý bộ trưởng y tế công cộng của Liberia, cho hay. Quốc gia này đã trải qua 13 ngày mà không có bất kỳ ca nhiễm mới nào.

"Đây là một tiến bộ đáng kể, và đó là lý do tại sao chúng ta lạc quan. Tuy nhiên dịch Ebola vẫn chưa chính thức kết thúc", ông Nyenswah nói. "Chúng ta vẫn chưa thoát khỏi nó hoàn toàn. Chúng ta cần tiếp tục tất cả các biện pháp, và người dân Liberia cần duy trì sự đề phòng".

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất