Bị “đổ trộm” bùn thải giữa khu phố, dân lãnh đủ

Mấy ngày nay, người dân tổ 29, 30, khu 3 phường Cao Thắng, TP. Hạ Long (Quảng Ninh) đồng loạt tỏ ra hết sức bất bình, bởi bỗng dưng họ phải chịu cảnh hít thở trong bầu không khí ô nhiễm nặng nề từ đống bùn thải chình ình giữa khu phố.

Bà Nguyễn Thị Hải, người dân sinh sống gần khu vực trên, cho biết: Khoảng 13 giờ ngày 13.5, khu phố xuất hiện 1 máy xúc, 2 xe tải nhỏ đến triển khai nạo vét con mương nằm dọc 2 tổ 29, 30. Khi đống bùn thải được xúc lên xe, thay vì chuyển đi nơi khác, lái xe lại đổ ngay tại khu đất trống bên cạnh mương. Đây là khu đất của 4 ô liền kề, chưa xây dựng nhưng đã có chủ.

Đến chiều, khi người dân đi làm về đông đúc mới phát hiện mùi hôi thối nồng nặc khắp 2 tổ 29, 30. Ngoài đổ đống bùn thải nêu trên, lái xe tải và máy xúc còn dải dọc khu dân cư lớp bùn đen đặc, hôi thối, gây ô nhiễm môi trường nặng nề.

Quá bức xúc, người dân kéo lên UBND phường Cao Thắng hỏi thì đều nhận được câu trả lời: “Không biết”, “Không rõ”. Sau đó, vài cán bộ phường xuống kiểm tra thì các máy xúc và xe tải mới dừng đổ bùn đất, đồng thời chở đến vài xe đất đến để lấp qua loa đống bùn thải.

bi “do trom” bun thai giua khu pho, dan lanh du hinh anh 1
Xe tải đổ bùn thải vào khu đất trống giữa khu dân cư tổ 29, 30 khu 3 phường Cao Thắng (Ảnh do người dân cung cấp).

Khi xe tải và máy xúc rút về, người dân 2 tổ 29 và 30 hô hào nhau xách nước, quét dọn lớp bùn đen trên đường, nhưng đống bùn để lại trong khu đất trống thì vẫn phát mùi hôi thối khắp khu phố.

Có mặt tại địa điểm trên vào chiều 14.5, theo ghi nhận của PV, khu vực đổ đống bùn thải giáp ranh với 2 hộ liền kề, đối diện và cách 3 nhà cùng dãy là 2 trường mầm non tư thục, xung quanh là khu vực dân cư đông đúc. Dù đã được phủ lớp đất, nhưng đống bùn thải vẫn bốc mùi gay gắt. Mới chịu mùi hôi thối từ chiều đến qua đêm, nhiều người dân đã khóc dở mếu dở: “Phen này dễ phải bỏ nhà đi...du lịch!”.

Trao đổi với PV, ông Vũ Đình Phúc, Chủ tịch UBND phường Cao Thắng lý giải: Máy xúc và xe tải hoạt động nạo vét mương ở tổ 29, 30 khu 3 chiều 13.5 là phương tiện của Công ty 507 – chủ đầu tư Khu đô thị mới Ao cá, phường Cao Thắng. Nhằm tránh ngập lụt vì mùa mưa bão sắp đến, đơn vị này được thành phố và phường chỉ định tiến hành nạo vét, khơi thông kênh mương, rãnh nước thải trong khu đô thị. Vì tránh vận chuyển bùn ướt trong thành phố, gây ô nhiễm, đơn vị thi công đã đổ nhờ ở 4 lô đất B6,7,8,9, sau khi bùn khô sẽ chở đi trồng cây.

Theo nhiều hộ dân, lý giải của ông Phúc không thỏa đáng. Nhiều người đặt câu hỏi, việc đổ bùn thải của đơn vị thi công đã được sự cho phép của UBND phường chưa? Nếu có thì UBND phường đã thông qua tổ dân, khu phố chưa? Và thay vì đổ bùn thải tại chỗ để “chờ khô”, thì tại sao không vận chuyển bằng xe bồn ngay sau khi nạo vét, chi phí vừa rẻ hơn việc phải mất 2 lần vận chuyển, vừa tránh gây ô nhiễm cho môi trường dân sinh?

Theo Dân Việt

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao