Bi hài thói quen chi tiêu trái ngược của giới trẻ Hàn Quốc thời nay
Sự chênh lệch trong thói quen tiêu tiền của người trẻ tại Hàn Quốc đang ngày càng gia tăng.
Trước tình trạng sụt giảm thu nhập cùng lạm phát hoành hành, tầng lớp trung lưu tại Hàn Quốc dần biến mất. Đi cùng đó là tình trạng phân cực, mất cân bằng trong thói quen tiêu dùng của người trẻ thuộc xứ sở kim chi.
Ăn trưa ở cửa hàng tiện lợi, đi xe đạp, mua đồ cũ
Mỗi khi Kang Won Jin (25 tuổi, người Hàn Quốc) tiêu một xu thay vì tiết kiệm, anh sẽ bị mọi người trên mạng chê trách.
Hay khi mua một chiếc ô trị giá 10.000 won (khoảng 178.000 đồng) vì trời mưa bất chợt, Won Jin sẽ bị "cấm uống cà phê Starbucks trong một tuần". Theo đó, một số người cho rằng: "Anh nên dùng báo hoặc tờ rơi, thay vì mua ô để che mưa".
Chàng trai họ Kang tự nguyện chia sẻ những khoản chi hàng ngày, chấp nhận sự chỉ trích của mọi người trên mạng chỉ với mục đích: Thắt chặt chi tiêu.
Theo The Korea Herald, Kang Won Jin là thành viên của "cộng đồng những người trẻ Hàn Quốc cùng nhau tiết kiệm". Diễn đàn này hoạt động thông qua các phòng trò chuyện, gọi là "geojibang" - có nghĩa là "phòng xin ăn của người ăn xin".
Nhóm trò chuyện có tên "geojibang" với hình ảnh đại diện là người ăn xin. Đây là nơi người dùng kiểm tra thói quen chi tiêu của nhau (Ảnh: Chụp màn hình).
Bên trong các nhóm chat (trò chuyện), những người dùng ẩn danh sẽ kiểm tra chi tiêu hàng ngày của nhau, chia sẻ mẹo tiết kiệm và thông tin về ưu đãi, bao gồm các sự kiện khuyến mãi tại cửa hàng tiện lợi, gói cước điện thoại giá rẻ...
Trên ứng dụng trò chuyện KakaoTalk, có đến 500 phòng "geojibang" với đa dạng người dùng thuộc nhiều nhóm tuổi khác nhau.
Một trong số đó là phòng chat có khẩu hiệu "tiết kiệm cực độ, tiêu dùng ý nghĩa", tập hợp hơn 360 người trẻ thuộc lứa 20 tuổi đang tìm việc làm.
Một trong những quy tắc của nhóm là không được đăng ảnh hàng hiệu, đồ xa xỉ để tránh việc mua sắm khi chưa suy nghĩ kỹ.
Bên cạnh đó, những thành viên dày dặn kinh nghiệm khuyến khích mọi người sử dụng xe đạp công cộng, thay vì đi xe bus hay tàu điện ngầm để tiết kiệm tối đa chi phí. Đặc biệt, đặt thức ăn qua các ứng dụng giao hàng bị coi là "tội ác không thể tha thứ".
Để tiết kiệm chi phí tối đa, người trẻ Hàn Quốc lựa chọn những hộp cơm được chế biến sẵn trong cửa hàng tiện lợi. Bữa cơm có giá tối thiểu 350 won (khoảng 6.000 đồng) sau khi sử dụng các mã giảm giá (Ảnh: Yonhap).
Lạm phát tăng cao, nền kinh tế trì trệ và thị trường việc làm suy thoái liên tục đẩy người trẻ Hàn Quốc vào lối sống buộc phải tiết kiệm.
Không chỉ vậy, theo các chuyên gia, mạng xã hội và các nền tảng truyền thông trực tuyến đang khuếch đại quyết tâm cá nhân, biến nó thành trào lưu thuộc phạm vi xã hội.
"Duy trì thói quen tiết kiệm là nhiệm vụ khó khăn. Geojibang là sự kết hợp của các yếu tố: Ẩn danh, luôn được cập nhật và giao tiếp theo thời gian thực, biến tiết kiệm thành hoạt động vui vẻ và thú vị", Kwak Geum Joo - giáo sư tâm lý học, Đại học Quốc gia Seoul - cho hay.
Bữa ăn xa xỉ và những chuyến du lịch nước ngoài
Ngược lại, một bộ phận người trẻ Hàn Quốc lại chạy theo lối sống sang chảnh, bất chấp việc thu nhập của họ có khả năng đáp ứng được những chi tiêu xa xỉ này hay không.
"Omakase" là một trong những loại hình phục vụ đồ ăn đắt đỏ được nhiều người Hàn ưa chuộng. Đây là phong cách ẩm thực truyền thống đến từ Nhật Bản - nơi đầu bếp là người quyết định thực đơn, giới thiệu tên và nguồn gốc của những nguyên liệu được sử dụng.
Với mỗi bữa ăn theo kiểu "omakase", mỗi người sẽ phải chi trả 200.000-300.000 won (khoảng 3,5-5,3 triệu đồng).
Tại Nhật Bản, đối tượng khách hàng chủ yếu của omakase là những người thuộc độ tuổi trung niên. Ngược lại, ở Hàn Quốc, người ta thường thấy các cặp đôi trẻ tuổi hẹn hò, cùng thưởng thức bữa ăn sang trọng.
Tại Hàn Quốc, nhà hàng phục vụ theo phong cách "omakase" là địa điểm hẹn hò yêu thích của nhiều người trẻ có thu nhập cao (Ảnh: Amy Hemmings).
Vào cuối tuần và ngày nghỉ, nhiều người trẻ sẽ tự thưởng cho mình những chuyến du lịch xa hoa.
Theo dữ liệu từ công ty thương mại điện tử Hàn Quốc Interpark, doanh số bán vé máy bay của họ đạt 173,1 tỷ won (hơn 129 triệu USD) vào tháng 4, tăng 144% so với cùng kỳ năm trước.
Kim Hyung Nam - người vừa trở về từ kỳ nghỉ tại Osaka, Nhật Bản - đã bị sốc khi thấy quá nhiều người trẻ Hàn Quốc đến thăm thành phố này. "Cảm giác như tôi chưa từng rời Hàn Quốc vậy. Vào kỳ nghỉ sau, tôi sẽ du lịch đến một nơi xa hơn", anh nói.
Các chuyến du lịch xa hoa là hoạt động thường xuyên của giới nhà giàu Hàn Quốc (Ảnh: @hoiinni).
Các chuyên gia tại xứ sở kim chi cho biết, tầng lớp trung lưu ở đất nước này đang giảm dần do ảnh hưởng của nền kinh tế bị suy thoái.
"Những hộ gia đình thuộc tầng lớp trung lưu là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất. Họ dần trở thành nhóm người thu nhập thấp do giá cả tăng cao và thu nhập giảm sút. Vì thế, văn hóa tiết kiệm trở nên phổ biến hơn bao giờ hết", Kim Kwang Seok - nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Kinh tế và Công nghiệp Hàn Quốc - chia sẻ.
"Những người có thu nhập cao thường ít bị tổn thương bởi việc sụt giảm thu nhập ròng. Họ vẫn sẽ tiếp tục thói quen tiêu dùng xa xỉ, điều này khiến sự phân cực trong tiêu dùng của người trẻ Hàn Quốc được thể hiện rõ ràng hơn", ông nói.
Theo Dân Trí
-
1 giờ trướcMẹ đẻ tặng con gái 1.000 cây vàng, cô dâu Thanh Hóa đeo “vàng lồng vàng”, hai họ tặng nhiều quà đến mức không kịp kiểm kê... là những đám cưới “gây bão” mạng xã hội năm 2024.
-
1 giờ trướcNhững ngày vừa qua, hình ảnh chiếc ô tô nằm trên mái cổng một gia đình ở Biên Hoà (Đồng Nai) đã thu hút sự chú ý của nhiều người.
-
2 giờ trướcNgười mẹ tấn công người bán hàng và cắn nhân viên bảo vệ sau khi con trai bị bắt quả tang lấy trộm trà sữa.
-
2 giờ trướcKhông hiểu người sử dụng "đối phó" với chiếc giường này như thế nào.
-
3 giờ trướcKhá nhiều trụ cột ở đội 1 của tuyển Indonesia có thể xuất hiện ở đội hình xuất phát khi chạm trán tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2024.
-
7 giờ trướcTác phẩm nghệ thuật ý niệm mang tên "Comedian" (Diễn viên hài) với một quả chuối được dán băng dính lên tường vừa được bán cho một đại gia Trung Quốc với giá 156 tỷ đồng.
-
18 giờ trướcKhông hổ danh chồng quốc dân mỗi lần xuất hiện đều khiến dân mạng xuýt xoa.
-
20 giờ trướcNgười đàn ông Mỹ trúng giải độc đắc 650 nghìn USD (hơn 16 tỷ đồng) nhờ chọn vé số liên quan đến các ngày kỷ niệm với vợ quá cố, nhân ngày giỗ của bà.
-
21 giờ trướcMột khu phố ở Nepal trở nên náo loạn khi một con tê giác rất to xuất hiện và hùng hục đuổi theo người đang đi xe máy trên đường, khiến người này phải quăng cả xe mà bỏ chạy. Đoạn video tê giác đuổi người đã được xem gần 183 triệu lượt, nhiều cư dân mạng nói họ cũng “thót tim” khi nhìn cảnh này.
-
22 giờ trướcBị nhận xét "xinh đẹp, tài năng nhưng bạc phận", MC Mai Ngọc lên tiếng nói rõ về quan điểm sống hậu ly hôn gây chú ý.
-
23 giờ trướcHồng Thanh và bạn gái mới đang bị bàn tán xôn xao sau khi công bố chuyện tình cảm.
-
1 ngày trướcTỷ phú Bill Gates từng có thái độ cứng đầu và thách thức cha mẹ thời niên thiếu. Ông bà Gates đã làm gì để giải quyết chuyện đó?
-
1 ngày trướcPhía nhãn hàng phản hồi Tun Phạm đọc sai tên thương hiệu trong clip booking quảng cáo sản phẩm nên mong muốn nam TikToker thực hiện lại clip. Thế nhưng, thay vì đáp ứng yêu cầu của nhãn hàng, trợ lý của Tun Phạm lại khiến nhiều người bất ngờ vì thẳng thừng từ chối.
-
1 ngày trướcMột người phụ nữ không khai báo một số món đồ trong hành lý của mình tại sân bay ở Singapore, bao gồm mấy con búp bê Labubu, đã bị Hải quan Singapore phạt mức cao nhất, đến gần 100 triệu đồng.
-
1 ngày trướcKhông ai tin rằng có một ngày Hoàng tử William của Hoàng gia Anh lại xuất hiện trên TikTok. Video có William đã được xem hơn 4 triệu lượt chỉ trong một ngày. Vì lý do gì mà William lại thực hiện video bất ngờ này?
-
1 ngày trướcHình ảnh mới của MisThy nhận được sự chú ý.
-
1 ngày trướcTham gia sự kiện về văn hóa, Lý Tử Thất tạo thiện cảm với trang phục lịch sự. Gương mặt của cô trở lại bình thường sau quãng thời gian dài phải điều trị dị ứng do nhiễm độc từ việc làm tranh sơn mài.
-
1 ngày trướcĐoạn clip dài gần 4 phút ghi lại cảnh học trò vùng cao mang những món quà giản dị như cua núi, gừng, hoa lá ven đường... tặng cô giáo, thu hút hơn 16 triệu lượt xem và nhận về nhiều phản hồi tích cực.
-
1 ngày trướcĐây là những khoảnh khắc đang được netizen lan truyền chóng mặt trên MXH.
Tin tức mới nhất
-
2 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
10 ngày trước
-
10 ngày trước