Bí kíp giúp trẻ học tiếng Anh hiệu quả

Để học tốt tiếng Anh, trẻ cần sự rèn luyện, trau dồi mỗi ngày để tạo thành phản xạ tự nhiên.

Học mọi lúc mọi nơi
Lúc ăn cơm, phụ mẹ rửa chén, giờ học, khi đi ngủ… bất cứ ngữ cảnh nào cha mẹ cũng có thể bắt đầu thói quen trò chuyện tiếng Anh cùng con. Khả năng tiếp thu ngoại ngữ của bé sẽ khó có thể nhanh như tiếng mẹ đẻ, do vậy, trước khi trẻ có thể sử dụng những câu đối thoại dài, bạn cần tập cho trẻ làm quen với từ vựng của những chủ đề đơn giản như số đếm, các thứ trong tuần và tháng trong năm, màu sắc, vật thể, các bộ phận cơ thể, đồ chơi, quần áo, con vật, thức ăn…

Bí kíp giúp trẻ học tiếng Anh hiệu quả-1

Đưa tiếng Anh vào các tình huống giao tiếp thường ngày để trẻ dễ tiếp thu

Ở một số tình huống trẻ chưa hiểu trọn vẹn nội dung trò chuyện, cha mẹ cần kiên nhẫn giải thích chậm rãi bằng những tiếng Anh đơn giản, hạn chế dùng tiếng Việt để “chữa cháy”. Điều này sẽ khiến bạn mất khá nhiều thời gian nhưng lại là phương pháp hữu ích giúp trẻ tăng độ nhạy của tư duy đối với tiếng Anh.


Xem phim tiếng Anh
Trẻ nhỏ luôn bị thu hút bởi hình ảnh và âm thanh. Vì vậy, các bộ phim tiếng Anh là “kênh” lý tưởng để con bạn quen dần với âm điệu và từ ngữ bản xứ. Phụ huynh có thể tham khảo các phim có nội dung phù hợp với trẻ nhỏ, đồng thời giúp em tích lũy từ vựng tiếng Anh như: Cars, Rio, Martha Speaks, Word Girl, Adventure Time…
Cũng giống như xem phim, những giai điệu tươi vui của những bài hát tiếng Anh cũng sẽ thu hút trẻ 1 cách tự nhiên. Cha mẹ cần lựa chọn những bài hát có phần lời đơn giản, dễ hiểu để trẻ có thể hát theo. Ngoài ra, từ lời bài hát, bạn cũng có thể biến tấu thành giai điệu tươi vui để trẻ hiểu hơn về nghĩa của bài.

Ngoài ra, các chương trình TV, quảng cáo ngắn trên Youtube cũng giúp cho việc rèn luyện tiếng Anh của bé trở nên phong phú hơn. Tuy nhiên, để tránh trẻ sa đà vào những chương trình giải trí vô bổ, thiếu lành mạnh, phụ huynh cần dành thời gian xem cùng con.

Bí kíp giúp trẻ học tiếng Anh hiệu quả-2

Học tiếng Anh cùng con qua phim, bài hát, chương trình TV

Đọc truyện tiếng Anh
Nhiều bậc phụ huynh thường có thói quen kể chuyện cổ tích cho con nghe mỗi đêm để giúp trẻ phát huy trí tưởng tượng và đi vào giấc ngủ êm đềm. Đan xen giữa những truyện tiếng Việt, bạn có thể dùng thêm truyện chữ song ngữ hoặc truyện tranh tiếng Anh đơn giản để giúp trẻ vừa thư giãn vừa có thêm nhiều từ vựng.

Nghe radio tiếng Anh trong vô thức
Não bộ vẫn luôn hoạt động, ngay cả khi chúng ta đang ngủ hoặc không có ý thức học tập, ghi nhớ. Vì vậy, cha mẹ có thể cho trẻ nghe tiếng Anh trong vô thức để dòng chảy âm thanh tự nhiên vào đầu, giúp trẻ dễ tiếp thu ngữ điệu và tông giọng giống người bản xứ.

Dạn dĩ giao tiếp tiếng Anh
Học tiếng Anh được ví như trau dồi một kỹ năng, càng luyện tập thì mức độ thành thạo càng cao. Do đó, nếu trẻ chỉ học kiến thức về từ vựng và ngữ pháp ở thầy cô là chưa đủ. Trẻ cần môi trường giao tiếp thường xuyên với thầy cô, cha mẹ, bạn bè đồng trang lứa để gia tăng sự dạn dĩ trong việc sử dụng Anh ngữ. Thêm vào đó, qua quá trình nói và sửa sai, trẻ sẽ khắc phục được những yếu điểm về phát âm, dùng từ.

Bí kíp giúp trẻ học tiếng Anh hiệu quả-3

Trẻ dạn dĩ khi giao tiếp với thầy cô nước ngoài (Ảnh: VUS)

Tham gia các hoạt động vui học tiếng Anh
Với trẻ nhỏ, áp lực học tập kiến thức nói chung, ngoại ngữ nói riêng có thể dẫn đến kết quả ngược so với mong đợi của gia đình và nhà trường. Theo đó, càng bị ép học nhiều với phương pháp đọc - chép - thuộc lòng thì trẻ càng nảy sinh cảm giác sợ hãi, thậm chí là chán nản việc học. Để tránh tình trạng này, các bậc cha mẹ cần chọn cho con cách học thoải mái và tự nhiên nhất. Học tiếng Anh qua các hoạt động ngoại khóa, trò chơi, giải câu đố, giao lưu với bạn bè… là những cách học phù hợp tâm lý lứa tuổi của trẻ nhỏ, mang lại hiệu quả tiếp thu cao.

Chương trình Anh ngữ thiếu nhi SuperKids được Anh Văn Hội Việt Mỹ VUS thiết kế riêng cho trẻ từ 6-11 tuổi với nhiều hoạt động bổ ích, lý thú, nhằm giúp các em tích lũy từ vựng, rèn luyện kỹ năng phát âm một cách tự nhiên và thoải mái. Ngoài ra, chương trình còn ứng dụng phần mềm độc quyền Imagine Learning English của Hoa Kỳ gồm các nhân vật hoạt hình được sáng tạo riêng, phù hợp với tâm lý và lứa tuổi của các học viên nhí. Nhờ đó, trẻ có thể xây dựng nền tảng Anh ngữ vững chắc và tự tin chinh phục các kì thi quốc tế như Cambridge Starters, Movers, Flyers.
Quý phụ huynh vui lòng liên hệ (028) 7308 3333 (miền Nam) - (024) 3388 1199 (miền Bắc) để tìm hiểu thêm về Chương trình Anh ngữ thiếu nhi SuperKids.

Lệ Thanh

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/bi-kip-giup-tre-hoc-tieng-anh-hieu-qua-n-135505.html

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao