Bí mật hậu trường của các bộ phim tranh giải Oscar 2021

Quá trình thực hiện và loạt đề cử của "Nomadland", "Promising Young Woman", "Mank", "Borat 2"... là những câu chuyện thú vị.

Bí mật hậu trường của các bộ phim tranh giải Oscar 2021-1

Kỷ lục của Borat Subsequent Moviefilm: Borat 2 nhận được hai đề cử Oscar cho Kịch bản chuyển thể Nữ diễn viên phụ xuất sắc (Maria Bakalova). Dù kết quả có thế nào, tác phẩm đã lập kỷ lục Guinness khi là bộ phim có tựa đề dài nhất từng nhận đề cử của Viện hàn lâm. Tựa đề chính thức của bộ phim là Borat Subsequent Moviefilm: Delivery of Prodigious Bribe to American Regime for Make Benefit Once Glorious Nation of Kazakhstan với 110 ký tự.

Bí mật hậu trường của các bộ phim tranh giải Oscar 2021-2

Lựa chọn ban đầu của Promising Young Woman: Carey Mulligan nhận đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc với bộ phim mang đề tài báo thù và lên án văn hóa cưỡng hiếp. Margot Robbie là nhà sản xuất của Promising Young Woman, và cô từng cân nhắc tự mình đảm nhận vai chính Cassie. Tuy nhiên, tất cả sau đó đồng thuận rằng Mulligan mới là lựa chọn phù hợp hơn cho nhân vật đầy sức nặng này.

Bí mật hậu trường của các bộ phim tranh giải Oscar 2021-3

The Trial of the Chicago 7 từng được lên kế hoạch từ lâu: Bộ phim về quá trình xét xử nhóm tổ chức biểu tình chống chiến tranh Việt Nam vào thập niên 1960 vốn được thai nghén từ năm 2006. Nhà biên kịch Aaron Sorkin khi ấy tiếp cận Steven Spielberg cho vị trí đạo diễn, cũng như nhắm tới các ngôi sao Will Smith, Heath Ledger.

Tuy nhiên, khủng hoảng do cuộc biểu tình của đội ngũ biên kịch vào năm 2007 khiến dự án phải “nằm kho”. Chỉ sau khi thực hiện Molly’s Game (2017), Sorkin mới quyết định tự mình làm đạo diễn cho The Trial of the Chicago 7. Phim nhận tổng cộng 6 đề cử Oscar năm nay.

Bí mật hậu trường của các bộ phim tranh giải Oscar 2021-4

Kỷ lục của Anthony Hopkins: Nhận đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc với The Father ở tuổi 83, Anthony Hopkins trở thành người lớn tuổi nhất từng tranh tài ở hạng mục này. Kỷ lục cũ thuộc về Richard Farnsworth với The Straight Story (1999) lúc 79 tuổi đã đứng vững hơn 20 năm.

Năm 2020, Hopkins mới nhận đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc với The Two Popes (2019). Trong quá khứ, ông giành giải Nam diễn viên chính xuất sắc với The Silence of the Lambs (1991).

Bí mật hậu trường của các bộ phim tranh giải Oscar 2021-5

Judas and the Black Messiah làm nên lịch sử: Trước giờ AMPAS công bố đề cử, không nhiều người nghĩ rằng Judas and the Black Messiah sẽ có cơ hội tranh giải Phim truyện xuất sắc. Với đề cử bất ngờ này, đây là bộ phim đầu tiên trong lịch sử có toàn bộ nhóm nhà sản xuất tranh giải đều là người da đen. Họ bao gồm Ryan Coogler, Charles King và Shaka King - người cũng là đạo diễn tác phẩm.

Bí mật hậu trường của các bộ phim tranh giải Oscar 2021-6

Nỗ lực của Riz Ahmed: Vào vai tay trống nhạc rock bỗng nhiên mất thính giác trong Sound of Metal, Riz Ahmed nhận đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc năm nay. Để hóa thân trọn vẹn vào nhân vật, anh đã bỏ ra bảy tháng để học ngôn ngữ ký hiệu của Mỹ (ASL). Ngoài ra, Ahmed còn tranh thủ học chơi trống cho những phân đoạn trình diễn trong phim.

Bí mật hậu trường của các bộ phim tranh giải Oscar 2021-7

Đề cử kỳ lạ của Glenn Close: Năm nay, Glenn Close nhận đề cử Oscar thứ tám trong sự nghiệp khi tranh tài hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc với Hillbilly Elegy. Song, cơ hội bà tiếp tục “trắng tay” là rất lớn. Tuy nhiên, điều thú vị nằm ở chỗ với chính vai diễn này, Close còn phải nhận đề cử Mâm xôi Vàng cùng hạng mục.

Trong lịch sử, trước Close, mới chỉ có hai trường hợp kỳ lạ như vậy của James Coco với Only When I Laugh (1981) và Amy Irving với Yentl (1983). Cả Coco lẫn Irving đều không được AMPAS vinh danh hay không bị Mâm xôi Vàng réo tên.

Bí mật hậu trường của các bộ phim tranh giải Oscar 2021-8

Frances McDormand hết mình vì vai diễn: Để thực sự hóa thân thành nhân vật Fern trong bộ phim kể về cuộc sống du mục Nomadland, Frances McDormand đã thực sự sống tại chiếc xe di động trong đa phần thời gian bộ phim ghi hình.

Ở tuổi 61, giả vờ mệt mỏi chắc chắn sẽ đỡ hơn là thực sự mệt mỏi”, McDormand thú nhận. Frances McDormand hiện là ứng cử viên số một cho hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc. Trở ngại lớn nhất có lẽ nằm ở việc bà mới giành chiến thắng năm 2018 với Three Billboards Outside Ebbing, Missouri (2017).

Bí mật hậu trường của các bộ phim tranh giải Oscar 2021-9

Thời lượng của Viola Davis: Chiến thắng tại SAG biến Viola Davis trở thành “ngựa ô” hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc. Tuy nhiên, theo thống kê, minh tinh chỉ xuất hiện trong phim đúng 26 phút 41 giây.

Tâm điểm của bộ phim thực tế thuộc về Chadwick Boseman - tài tử quá cố vào vai nhạc công trumpet Levee Green và nhận đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc. Do đó, có ý kiến cho rằng Davis lẽ ra phải tranh tài ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc.

Bí mật hậu trường của các bộ phim tranh giải Oscar 2021-10

Hồi một của Pieces of a Woman: Những ai đã theo dõi Pieces of a Woman hẳn không thể nào quên cú máy dài gần nửa giờ ghi lại cảnh Martha (Vanessa Kirby) vượt cạn để rồi nhận ra con gái mình chết ngay lúc chào đời.

Để thực hiện trường đoạn bi kịch này, Kornél Mundruczó đã mất hai ngày thực hiện, với tổng cộng 6 lần quay. Cuối cùng, ông quyết định chọn đúp quay thứ tư để đưa vào trong phim. Tại Oscar năm nay, Vanessa Kirby nhận đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc với tác phẩm.

Bí mật hậu trường của các bộ phim tranh giải Oscar 2021-11

Sự tỉ mỉ của David Fincher: Tham gia bộ phim Mank, Amanda Seyfried sắm vai cô đào Marion Davis - bồ nhí của ông trùm báo chí William Randolph Hearst. Minh tinh tiết lộ với một cảnh quay không có lời thoại, cô đã phải thực hiện tới gần 200 lần trong vòng 5 ngày trước khi đạo diễn David Fincher cảm thấy thỏa mãn. Dẫu vậy, Seyfried có thể hài lòng khi cô nhận đề cử Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhờ Mank.

Bí mật hậu trường của các bộ phim tranh giải Oscar 2021-12

Chloé Zhao làm nên lịch sử: Với Nomadland, Chloé Zhao là nữ đạo diễn da màu đầu tiên nhận đề cử Đạo diễn xuất sắc. Trên hết, cô gái gốc Bắc Kinh mới là người thứ ba trong lịch sử nhận đề cử Phim truyện (trên tư cách nhà sản xuất), Đạo diễn Dựng phim xuất sắc trong cùng một năm.

Hai cái tên trước đó lập được kỳ tích này là anh em Joel và Ethan Coen với No Country for Old Men (2007). Năm đó, họ đã chiến thắng các hạng mục Phim truyện Đạo diễn xuất sắc.

Bí mật hậu trường của các bộ phim tranh giải Oscar 2021-13

Cảm hứng của Another Round: Bộ phim về một nhóm giáo viên làm thử nghiệm kỳ lạ với rượu có hai đề cử cho Đạo diễn Phim quốc tế xuất sắc. Trên thực tế, ý tưởng tác phẩm đến từ Ida Vinterberg - con gái của đạo diễn Thomas Vinterberg, và cô dự kiến sắm vai con gái nhân vật chính.

Song, bốn ngày trước khi phim khởi quay, Ida qua đời vì tai nạn giao thông. Thomas Vinterberg sau đó đã chỉnh sửa lại toàn bộ kịch bản Another Round. Khi thực hiện tác phẩm, một số bạn bè của Ida vào vai quần chúng, và có những cảnh phim được ghi hình tại lớp học trước đây của cô gái quá cố.

Bí mật hậu trường của các bộ phim tranh giải Oscar 2021-14

LaKeith Stanfield phải đi điều trị tâm lý vì vai diễn: Vào vai tay chỉ điểm của FBI và phản bội Fred Hampton (Daniel Kaluuya) - thủ lĩnh đảng Báo Đen, LaKeith Stanfield nhận đề cử Nam diễn viên phụ xuất sắc. Sau khi bộ phim đóng máy, anh đã phải tìm đến bác sĩ để trị liệu tâm lý do cảm thấy quá căng thảng và không thoát được khỏi vai diễn “hai mặt” nặng ký này.

Bí mật hậu trường của các bộ phim tranh giải Oscar 2021-15

Chiếc mũ của Steven Yeun: Khán giả theo dõi Minari có lẽ khó thể quên được chiếc mũ lưỡi trai màu đỏ của nhân vật Jacob. Đó thực chất là một kỷ vật của Steven Yeun. Năm 17 tuổi, anh nhận nó như một món quà từ người mẹ của mình. Năm nay, Minari nhận tổng cộng 6 đề cử, trong đó có Phim truyện Nam diễn viên chính xuất sắc (Yeun).

Danh sách đề cử giải thưởng Oscar lần thứ 93:

Phim truyện điện ảnh xuất sắc

The Father (Sony Pictures Classics)
Judas and the Black Messiah (Warner Bros.)
Mank (Netflix)
Minari (A24)
Nomadland (Searchlight Pictures)
Promising Young Woman (Focus Features)
Sound of Metal (Amazon Studios)
The Trial of the Chicago 7 (Netflix)

Đạo diễn xuất sắc

Thomas Vinterberg với Another Round
David Fincher với Mank
Lee Isaac Chung với Minari
Chloé Zhao với Nomadland
Emerald Fennell với Promising Young Woman

Nam diễn viên chính xuất sắc

Riz Ahmed trong Sound of Metal
Chadwick Boseman trong Ma Rainey’s Black Bottom
Anthony Hopkins trong The Father
Gary Oldman trong Mank
Steven Yeun trong Minari

Nữ diễn viên chính xuất sắc

Viola Davis trong Ma Rainey’s Black Bottom
Andra Day trong The United States v. Billie Holiday
Vanessa Kirby trong Pieces of a Woman
Frances McDormand trong Nomadland
Carey Mulligan trong Promising Young Woman

Nam diễn viên phụ xuất sắc

Sacha Baron Cohen trong The Trial of the Chicago 7
Daniel Kaluuya trong Judas and the Black Messiah
Leslie Odom Jr. trong One Night in Miami
Paul Raci trong Sound of Metal
Lakeith Stanfield trong Judas and the Black Messiah

Nữ diễn viên phụ xuất sắc

Maria Bakalova trong Borat Subsequent Moviefilm
Glenn Close trong Hillbilly Elegy
Olivia Colman trong The Father
Amanda Seyfried trong Mank
Youn Yuh-jung trong Minari

Kịch bản chuyển thể xuất sắc

Borat Subsequent Moviefilm, Peter Baynham, Sacha Baron Cohen, Jena Friedman, Anthony Hines, Lee Kern, Dan Mazer, Nina Pedrad, Erica Rivinoja, Dan Swimer
The Father, Christopher Hampton, Florian Zeller
Nomadland, Chloé Zhao
One Night in Miami, Kemp Powers
The White Tiger, Ramin Bahrani

Kịch bản gốc xuất sắc

Judas and the Black Messiah, Will Berson, Shaka King, Keith Lucas, Kenneth Lucas
Minari, Lee Isaac Chung
Promising Young Woman, Emerald Fennell
Sound of Metal, Abraham Marder, Darius Marder, Derek Cianfrance
The Trial of the Chicago 7, Aaron Sorkin

Ca khúc chủ đề trong phim xuất sắc

Fight for You trong Judas and the Black Messiah
Hear My Voice trong The Trial of the Chicago 7
Húsavík trong Eurovision Song Contest
Io Si (Seen) trong The Life Ahead
Speak Now trong One Night in Miami

Nhạc nền trong phim xuất sắc

Da 5 Bloods, Terence Blanchard
Mank, Trent Reznor, Atticus Ross
Minari, Emile Mosseri
News of the World, James Newton Howard
Soul, Trent Reznor, Atticus Ross, Jon Batiste

Dựng phim xuất sắc

The Father, Yorgos Lamprinos
Nomadland, Chloé Zhao
Promising Young Woman, Frédéric Thoraval
Sound of Metal, Mikkel E.G. Nielsen
The Trial of the Chicago 7, Alan Baumgarten

Quay phim xuất sắc

Judas and the Black Messiah, Sean Bobbitt
Mank, Erik Messerschmidt
News of the World, Dariusz Wolski
Nomadland, Joshua James Richards
The Trial of the Chicago 7, Phedon Papamichael

Hóa trang và làm tóc xuất sắc

Emma., Marese Langan
Hillbilly Elegy, Eryn Krueger Mekash, Patricia Dehaney, Matthew Mungle
Ma Rainey’s Black Bottom, Matiki Anoff, Mia Neal, Larry M. Cherry
Mank, Kimberley Spiteri, Gigi Williams
Pinocchio, Dalia Colli, Anna Kieber, Sebastian Lochmann, Stephen Murphy

Thiết kế sản xuất xuất sắc

The Father, Peter Francis, Cathy Featherstone
Ma Rainey’s Black Bottom, Mark Ricker, Karen O’Hara, Diana Stoughton
Mank, Donald Graham Burt, Jan Pascale
News of the World, David Crank, Elizabeth Keenan
Tenet, Nathan Crowley, Kathy Lucas

Kỹ xảo hình ảnh xuất sắc

Love and Monsters, Matt Sloan, Genevieve Camilleri, Matt Everitt and Brian Cox
The Midnight Sky, Matt Kasmir, Chris Lawrence, Dave Watkins, Max Solomon
Mulan, Sean Faden, Anders Langlands, Seth Maury, Steve Ingram
The One and Only Ivan, Nick Davis, Greg Fisher, Ben Jones, Santiago Colomo Martinez
Tenet, Andrew Jackson, Andrew Lockley, Scott R. Fisher, Mike Chambers

Âm thanh xuất sắc

Greyhound, Odin Benitez, Jason King, Christian P. Minkler, Michael Minkler, Jeff Sawyer
Mank, Ren Klyce, Jeremy Molod, David Parker, Nathan Nance, Drew Kunin
News of the World, John Pritchett, Mike Prestwood Smith, William Miller, Oliver Tarney, Michael Fentum
Soul, Coya Elliott, Ren Klyce, David Parker, Vince Caro
Sound of Metal, Phillip Bladh, Nicolas Becker, Jaime Baksht, Michelle Couttolenc, Carlos Cortés, Carolina Santana

Thiết kế phục trang xuất sắc

Emma., Alexandra Byrne
Mank, Trish Summerville
Ma Rainey’s Black Bottom, Ann Roth
Mulan, Bina Daigeler
Pinocchio, Massimo Cantini Parrini

Phim hoạt hình xuất sắc

Onward (Pixar)
Over the Moon (Netflix)
Shaun the Sheep Movie: Farmageddon (Netflix)
Soul (Pixar)
Wolfwalkers (Apple TV Plus/GKIDS)

Phim hoạt hình ngắn xuất sắc

Burrow (Disney Plus/Pixar)
Genius Loci (Kazak Productions)
If Anything Happens I Love You (Netflix)
Opera (Beasts and Natives Alike)
Yes-People (CAOZ hf. Hólamói)

Phim quốc tế xuất sắc

Another Round (Đan Mạch)
Better Days (Hong Kong)
Collective (Romania)
The Man Who Sold His Skin (Tunisia)
Quo Vadis, Aida? (Bosnia & Herzegovina)

Phim tài liệu xuất sắc

Collective (Magnolia Pictures and Participant)
Crip Camp (Netflix)
The Mole Agent (Gravitas Ventures)
My Octopus Teacher (Netflix)
Time (Amazon Studios)

Phim tài liệu ngắn xuất sắc

Colette (Time Travel Unlimited)
A Concerto Is a Conversation (Breakwater Studios)
Do Not Split (Field of Vision)
Hunger Ward (MTV Documentary Films)
A Love Song for Latasha (Netflix)

Phim ngắn xuất sắc

Feeling Through
The Letter Room
The Present
Two Distant Strangers
White Eye

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/bi-mat-hau-truong-cua-cac-bo-phim-tranh-giai-oscar-2021-post1207549.html

OSCAR

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao