Bí thư Hà Nội: 'Giãn cách xã hội phải quyết liệt như mệnh lệnh thời chiến'

Ngày 29/7, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra và làm việc tại huyện Hoài Đức về công tác phòng chống dịch bệnh trong thời gian giãn cách toàn xã hội.

Lãnh đạo huyện Hoài Đức cho biết, từ ngày 18/7 đến 18h ngày 28/7, huyện ghi nhận 30 ca mắc Covid-19, trong đó 16 ca ngoài cộng đồng đều từ các nguồn xâm nhập bên ngoài. Cơ quan y tế truy vết được 322 F1, hơn 2.300 F2.

Để đảm bảo giãn cách toàn xã hội, huyện Hoài Đức thiết lập 471 chốt kiểm soát, gồm 15 chốt cấp huyện, 124 chốt cấp xã và 332 chốt ở các thôn, xóm, tổ dân phố, với sự tham gia của 1.126 người.

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khẳng định, việc thực hiện giãn cách xã hội trong 15 ngày chỉ thực sự đem lại hiệu quả nếu toàn Thủ đô thực hiện đồng bộ và quyết liệt.

Thành phố muốn có kết quả tốt, thì từng quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn đến thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư phải thực hiện thật tốt. Chỉ 1-2 nơi lơ là, chểnh mảng, cả thành phố có thể phải vất vả làm lại từ đầu.

"Do đó, thực hiện giãn cách xã hội phải quyết liệt như mệnh lệnh thời chiến, trên sôi sục thì dưới cũng phải sục sôi", Bí thư Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Bí thư Hà Nội: Giãn cách xã hội phải quyết liệt như mệnh lệnh thời chiến-1
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với huyện Hoài Đức

Bí thư Thành ủy yêu cầu không chỉ riêng huyện Hoài Đức, mà lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các quận, huyện, thị xã, phường, xã, thị trấn đều phải hiểu rõ từng nội dung, yêu cầu của Chỉ thị số 17 của TP (trên nguyên tắc Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ) và các chỉ đạo khác của Thành ủy, UBND TP để tổ chức thực hiện.

Sở Chỉ huy công tác phòng, chống Covid-19 cấp huyện, cấp xã phải trực 24/24h và 7 ngày/tuần. Chủ tịch UBND cấp huyện chịu trách nhiệm toàn diện và toàn quyền chỉ huy lực lượng phòng, chống dịch. Ban Thường vụ, Thường trực quận, huyện, thị ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để tạo điều kiện cho Chủ tịch UBND cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ.

Các địa phương phải tăng cường trao đổi, học hỏi lẫn nhau để hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó nên tham khảo mô hình cách ly "3 lớp" của huyện Đông Anh với sự tham gia tự quản, tự giám sát của người dân rất hiệu quả.

Bí thư Thành ủy yêu cầu huyện Hoài Đức phải làm chặt chẽ từ gốc, bố trí các chốt kiểm soát từ thôn, xóm; huy động thêm các lực lượng và có phương án chuẩn bị phục vụ dài ngày.

Các tổ trực kiểm soát tại các chốt phải được hướng dẫn, tập huấn bảo đảm thống nhất, chặt chẽ... Các địa phương huy động các tổ Covid-19 cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để phát hiện F0; có biện pháp nắm bắt, xét nghiệm những trường hợp đi mua thuốc ho, sốt...

UBND cấp huyện và UBND cấp xã phải kiểm tra chặt chẽ việc chấp hành Chỉ thị số 17/CT-UBND của 100% cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, khu, cụm công nghiệp trên địa bàn; bảo đảm không đơn vị nào hoạt động mà chưa có phương án an toàn phòng dịch được cấp huyện phê duyệt. Phương án phê duyệt phải thực chất và là căn cứ để kiểm tra, truy cứu trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan.

Nhấn mạnh tinh thần chủ động, phải luôn đi trước một bước, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng yêu cầu song song với thực hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND, toàn thành phố phải thực hiện ngay công tác chuẩn bị theo phương châm "4 tại chỗ" để chủ động trong mọi tình huống, nhất là phải bảo đảm đủ cơ sở cách ly, điều trị F0.

Bí thư Thành ủy đồng thời đề nghị Bộ Tư lệnh Thủ đô rà soát, lập danh sách và tham mưu với Sở Chỉ huy công tác phòng, chống Covid-19 thành phố về các địa điểm thiết lập khu cách ly tập trung ở 18 huyện, đề xuất phân công cho mỗi huyện chuẩn bị khoảng 3.000-5.000 chỗ cách ly.

Việc chuẩn bị do UBND các huyện phối hợp với Bộ Tư lệnh Thủ đô thực hiện; bảo đảm khi có yêu cầu là triển khai được ngay, không lúng túng.

Ông cũng yêu cầu các quận, huyện, thị xã tiếp tục thực hiện khẩn trương, hiệu quả việc chi trả hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ mới ban hành.

Đợt dịch thứ 4 tính từ ngày 29/4, Hà Nội có tổng 981 ca, trong đó 602 người ngoài cộng đồng và 379 người trong khu cách ly tập trung. Tính riêng từ ngày 5/7 đến tối 29/7 có 712 trường hợp. Từ 6h ngày 24/7, Hà Nội giãn cách toàn xã hội theo Chỉ thị 16, quyết tâm "chặn đứng" Covid-19.

Theo Doanh Nghiệp và Tiếp Thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/bi-thu-ha-noi-gian-cach-xa-hoi-phai-quyet-liet-nhu-menh-lenh-thoi-chien-161212907195925526.htm

giãn cách xã hội COVID-19

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao