Biến các nhân vật dị tính thành đồng tính, nên hay không?

Sự phát triển mạnh mẽ của các trang mạng xã hội như Facebook, Tumblr, Twitter… đã khiến cho những chuyện không thể trở thành có thể như việc fan hâm mộ đòi các nhân vật dị tính trở thành đồng tính.

Chiến dịch "đi tìm người yêu đồng giới cho Elsa và Captain America"

Đầu tháng 5 vừa qua, dòng tweet của cô bé Alexis Isabel Moncada, 17 tuổi với nội dung: "Hy vọng Disney sẽ biến Elsa thành một cô công chúa đồng tính và thử tưởng tượng đó sẽ là một biểu tượng như thế nào" cùng hashtag #GiveElsaAGirlfriend. Cô bé giải thích trên NBC News rằng: "Chúng ta đã có tình yêu giữa hoàng tử-công chúa, quái vật-phụ nữ, phụ nữ-cóc nhái… vậy sao chưa có chuyện tình giữa hai người phụ nữ với nhau?".

Ngay lập tức, lời kêu gọi này đã được đông đảo cộng đồng twitter hưởng ứng mạnh mẽ, cùng với đó là thông điệp thể hiện sự phản đối của họ trước sự thiếu vắng của các nhân vật đồng tính trong phim của Disney. Sức lan tỏa của chiến dịch này mạnh mẽ tới nỗi, mới đây thôi, Idina Menzel, người lồng tiếng cho nhân vật Elsa trong Frozen đã lên tiếng ủng hộ trào lưu này qua câu trả lời tại Bilboard Music Award: "Tôi nghĩ điều này thật tuyệt vời. Disney cũng vừa tranh luận về nó. Và tôi sẽ để họ lựa chọn tính cách".

Biến các nhân vật dị tính thành đồng tính, nên hay không? - Ảnh 1.
Elsa sẽ có bạn gái trong phần tiếp theo?

Câu chuyện tìm người yêu cho Elsa chưa hết nóng, thì rạng sáng ngày 25/05, cả internet lại chấn động trước dòng hashtag #GiveCaptainAmericaABoyfriend. Lần này không còn là một công chúa nhỏ nữa, mà là một siêu anh hùng biểu tượng cho cả nước Mỹ.

Tài khoản twitter thewnersoldier là nơi đầu tiên đưa ra thông điệp "dữ dội" này. Cô sinh viên và là người hâm mộ Marvel này đã giải thích với tờ Metro UK lý do cô phát động chiến dịch trên là vì cộng đồng LGBT đã không được nhìn nhận đúng mức trên màn ảnh: "Sẽ thật tuyệt vời nếu ai đó như Captain America hoặc Marvel có thể phác họa điều đó và có lẽ nó sẽ giúp người ta hiểu rằng sẽ vẫn ổn thôi khi được là chính mình. Bạn không cần phải sợ, đặc biệt là khi mình có những đứa con lớn lên theo cách đó. Tôi cảm giác chuyện này sẽ mang lại nhiều thứ kỳ diệu trong tương lai".

Hơn 80.000 lượt tweet chỉ trong một buổi sáng và 200.000 lượt kể từ khi hashstag được post lần đầu vào hai tuần trước đã thực sự khiến câu chuyện trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết.

Biến các nhân vật dị tính thành đồng tính, nên hay không? - Ảnh 2.
Và Captain America sẽ có bạn trai?

Nguyên nhân nảy sinh và sự tiếp tay từ các nhà sản xuất

Nhìn lại cả hai chiến dịch trên, ta thấy lý do của những người ủng hộ đều là vì "sự thiếu vắng các nhân vật đồng tính" trên màn ảnh nói chung, cũng như trong các phim của Disney nói riêng (Disney hiện đang sở hữu Pixar, Marvel, Lucasfilm, Touchstone Pictures và nhiều hãng phim nhỏ khác). Sự lan truyền của thông điệp "Give someone same-sex love" thực chất chỉ là một trong những biểu hiện của phong trào đòi bình đẳng cho cộng đồng LGBT đang phát triển mạnh mẽ trên toàn xã hội.

Cách đây 5 năm, việc xuất hiện một nhân vật đồng tính trên màn ảnh đã là một quyết định vô cùng táo bạo và can đảm của các nhà làm phim. Còn giờ thì, cùng với dự luật công nhận người chuyển giới và hôn nhân đồng giới được chấp thuận ở nhiều quốc gia, thì ở trên màn ảnh, số lượng nhân vật đồng tính đã nhiều hơn, thậm chí họ còn trở thành một trong những thỏi nam châm hút sự yêu mến của khán giả.

Trên màn ảnh nhỏ, chúng ta có những cặp đôi đồng tính như Nomi-Amanita, Lito-Hernando của Sense8, Conor-Oliver của How to get away with murder, Tara-Denise của The Walking Dead, Renly-Loras của Game of Thrones... hay những nhân vật đồng tính hoặc song tính như: Job của Banshee, Tyrell Wellick của Mr.Robot, Mulan của Once Upon A Time…

Biến các nhân vật dị tính thành đồng tính, nên hay không? - Ảnh 3.
Tình yêu đồng giới, người đồng tính ngày càng xuất hiện nhiều trên truyền hình và điện ảnh

Trên màn ảnh rộng, cũng đã có nhiều hơn những tác phẩm về người LGBT kể từ sau Brokeback Mountain như: Carol, The Kids are Alright, A Single man, Milk, The Danish Girl... Đó là chuyện trong lĩnh vực phim nghệ thuật. Còn ở dòng phim giải trí, bom tấn, những nhân vật đồng tính hay những tình yêu đồng tính vẫn chưa có cơ hội xuất hiện. Thay vào đó, là những mối quan hệ bạn bè-trên-mức-bình-thường giữa những nhân vật anh hùng, đặc biệt là các nhân vật nam. Mà chúng ta hay gọi chung chung là bromance.

Nắm bắt được tâm lý đã chán những câu chuyện tình yêu nam nữ đơn thuần và hứng thú mới dành cho quan hệ bạn bè đậm mùi-yêu-đương, bản thân các nhà sản xuất, diễn viên và đạo diễn cũng liên tục thả mồi cho khán giả mặc sức mơ tưởng, để thu hút và kéo họ tới rạp phim. Những nhà làm phim cũng biết nắm bắt xu hướng đang gây sốt trên internet để tương tác và thỏa mãn nhu cầu của khán giả.

Biến các nhân vật dị tính thành đồng tính, nên hay không? - Ảnh 4.
Ở bất cứ đâu, với bất cứ nhân vật thế nào, chỉ cần hai người nhìn nhau thôi đã khiến khán giả tin rằng giữa họ có tình yêu

Rồi nhìn ra xung quanh, chúng ta lại thấy vô số fandom nam-nam đang nở rộ như "nấm sau mưa" như: Hannibal Lecter-Will của Hanibal, Sherlock Homles-John Watson của Sherlock, Dean-Sam (cùng Castiel) trong Supernatural… Từ X-men ta có bộ đôi Magneto-Charles, DC Comics có Batman và Superman, Marvel với những cặp gán ghép Stucky (Steve Rogers-Bucky), Iron Man-Hulk hay Thor-Loki, hiếm hoi lắm thì có cặp sisterhood như Ravena-Freya của Huntsman 2, Elsa-Anna của Frozen… hay thậm chí là cả Maleficent-Aurora.

Tất cả các quan hệ bạn bè, anh/chị em hay cả đối thủ… đều bỗng chốc trở thành lãnh địa "tình yêu ngang trái" trong mắt khán giả. Cùng với sự trợ giúp của các nhà sản xuất và các diễn viên trong các buổi quảng bá, phỏng vấn đã tạo nên chất xúc tác tuyệt vời để cho những chiến dịch như #GiveCaptainAmericaABoyfriend, #GiveElsaAGirlfriend bùng nổ và lan truyền khắp nơi.

Biến các nhân vật dị tính thành đồng tính, nên hay không? - Ảnh 5.
Yêu từ màn ảnh ra đời thật - các hành động skinship liên tục được các diễn viên thể hiện ngày càng nhiều và tự nhiên trước công chúng

Nhu cầu cần có những anh hùng hay những biểu tượng cổ tích đồng giới trên màn ảnh là có thật và hoàn toàn chính đáng. Tại sao đối tượng lại là Elsa và Captain America? Và mọi chuyện có thật chỉ là vì cộng đồng LGBT hay chỉ là trào lưu hứng thú nhất thời của một bộ phận khán giả? Có lẽ là không nếu ta xem xét kỹ hơn những gì đã diễn ra trước đó.

Với Elsa, cô được xem là nàng công chúa mạnh mẽ, độc lập và tự chủ nhất từng xuất hiện trong thế giới hoạt hình Disney. Một thời gian dài trước khi Elsa được lên chiến dịch tìm người yêu, thì người ta vẫn luôn "đóng thuyền tình ái" cho cô và Jack Frost – vị thần băng giá của Dreamworks. Nhưng khoảng cách bản quyền đã khiến con tàu này dù lớn nhưng dễ dàng chìm vào vô vọng. Trong phần 1, giới tính của Elsa vẫn chưa bao giờ được đề cập. Và như thế, người ta có quyền mơ mộng rằng một nữ hoàng mạnh mẽ như cô sẽ là bờ vai hoàn hảo cho một công chúa (yếu ớt) khác.

Biến các nhân vật dị tính thành đồng tính, nên hay không? - Ảnh 6.
"Frozen 2" - Bạn muốn xem Carol phiên bản hoạt hình hay Chuyện tình băng giá giữa Elsa-Jack Frost?

Nhưng câu chuyện về Captain America thì hoàn toàn khác. Captain America là một nhân vật truyện tranh, anh được xây dựng thành biểu tượng đại diện cho công lý với sức mạnh tinh thần lẫn thể chất đầy nam tính, là biểu tượng của một nam anh hùng thực sự.

Hơn nữa, anh ta là một người đàn ông với hai mối tình khắc cốt ghi tâm cùng hai người đẹp nhà Carter – Peggy và Sharon. Ở trên phim, Captain America vẫn được "mặc định" là người dị tính khi Peggy Carter vẫn còn sống. Tình yêu giữa anh và Peggy đủ sức khiến người ta dù thích nhưng cũng chẳng dám công khai "đóng thêm thuyền" cho Steve với gã trai nào khác.

Tất cả chỉ thay đổi sau Civil War, khi Peggy Carter chết đi và Steve Rogers bỗng dưng có một nụ hôn "nhạt nhẽo" với cô cháu gái Sharon Carter. Có thể khẳng định, chính sự tác hợp vội vã mà Marvel dành cho cặp đôi này đã khiến cả fandom phẫn nộ và họ quyết tâm đi tìm "tình yêu thật sự" cho Captain, đặc biệt là sau khi anh em nhà Russo cho Captain "mù quáng" hy sinh tất cả vì anh bạn thân Bucky trong phần 3.

Giữa một bên là sự kỳ cục giữa mối tình chớm nở với cháu gái của người yêu cũ với một bên là tình cảm sâu đậm, đầy thấu hiểu với anh bạn thân 100 tuổi được tạo dựng suốt 3 tập phim. Dễ hiểu khán giả sẽ chọn ai.
Biến các nhân vật dị tính thành đồng tính, nên hay không? - Ảnh 7.
Chris Evans-Emily VanCamp làm gì có với nhau khoảnh khắc "bùng cháy lửa tình" như thế này

Cũng phải đổ lỗi cho chuyện vì chemistry giữa Chris Evans và Sebastian Stan quá tốt, còn Chris Evans với Emily VanCamp thì chẳng có chút tóe lửa nào cả đã khiến bất cứ ai, dù thích hay không cũng sẽ chọn xem con tàu Stucky hơn.

Bromance này thậm chí còn được hai vị đạo diễn nhà Russo tích cực quảng bá, nhấn nhá và chăm lo khiến cho người hâm mộ "sướng" tới phát cuồng. Có lẽ, trong thế giới điện ảnh Marvel, chưa có mối quan hệ bromance nào được "tung hỏa mù tình cảm" công khai "trắng trợn" nhiều như thế, thậm chí là với cả cặp anh em Thor-Loki trước kia, mọi thứ chỉ dừng lại ở sự bàn tán âm thầm giữa fans với nhau.

Biến các nhân vật dị tính thành đồng tính, nên hay không? - Ảnh 8.
#GiveCaptainAmericaABoyfriend thực chất chỉ là sự hợp thức hóa "cuộc tình trong giấc mơ của fans" về mối quan hệ Steve-Bucky

Thông điệp gửi thẳng tới Disney

Trùng hợp là, Elsa và Captain America, đều thuộc quyền quản lý của Disney - một hãng phim nổi tiếng dành cho gia đình và trẻ em. Vũ trụ anh hùng của Marvel và thế giới các nhân vật cổ tích của Disney là hai cộng đồng nổi tiếng và có lực lượng hâm mộ đông đảo nhất thế giới hiện nay. Họ cũng rất "thành thạo" trong việc phục vụ fan-service, tung ra những gợi ý, những phát biểu và đụng chạm giữa các diễn viên để khiến trí tưởng tượng của người hâm mộ bay xa.

Ban đầu, hành động này là để thu hút, lôi kéo khán giả. Nhưng giờ thì, khi khán giả muốn tất cả trở thành sự thật, liệu họ có dám "chiều" tới cùng. Câu trả lời có lẽ là không. Disney với truyền thống luôn giữ mọi bộ phim ít đen tối, bi thảm nhất có thể, cũng như là nơi thực hiện những bộ phim cho đủ mọi lứa tuổi, sẽ không dám làm một "cuộc đại cách mạng" giới tính cho các nhân vật đại chúng như Elsa, Captain America.

Ngay cả với sự thay đổi như cài những easter egg người lớn như trong Zootopia hay những màn hù dọa đáng sợ và không khí u ám bao trùm The Jungle Book đã là sự cải tiến nhất mà hãng cho phép. Nếu chấp nhập cho một nhân vật đồng tính nào đó xuất hiện, có thể sẽ là Poe Dameron. Poe-Finn đang là "cặp đôi" rất được yêu thích và mong chờ được "xác nhận" trong cộng đồng fan Star Wars.

Biến các nhân vật dị tính thành đồng tính, nên hay không? - Ảnh 9.
John Boyega và Oscar Isaac

Oscar Isaac nói đùa trên Ellen Show về tình ý trong Star War: "Tôi nghĩ đã có chút lãng mạn tinh tế diễn ra, bạn phải xem nó vài lần mới thấy được gợi ý. Ít nhất thì tôi cũng đã diễn yêu đương trong phim đấy". Rất nhiều fans đang trông chờ cặp đôi này được Disney công khai.

Disney từ lâu đã có tiếng là kém quan tâm tới cộng đồng LGBT. Năm 2015, tổ chức GLAAD (Gay & Lesbian Alliance Against Defamation) đã thẳng thắn chỉ trích Walt Disney Studio "trong tất cả các hãng phim có tên trong báo cáo này, Disney là hãng có thành tích kém cỏi nhất trong việc thể hiện các yếu tố liên quan tới LGBT trong phim của mình".

Disney đã cho những nhân vật đồng tính xuất hiện trong show của mình như: Grey’s Anatomy, Scandal và The Real O’Neals, hay mới đây là trong the Marvel TV show Agents of S.H.I.E.L.D. Năm 2014, kênh Disney Channel có phát sóng Good Luck Charlie, trong đó có cảnh Charlie nhí hẹn hò với một người bạn có hai bà mẹ. Còn ở trong những bộ phim điện ảnh của hãng thì chưa.

Trào lưu này cũng bao gồm việc đặt áp lực trước những lời ủng hộ suông của Disney với cộng đồng LGBT, họ hứa hẹn ủng hộ nhưng rồi cũng chẳng dám thay đổi gì nhiều. Bạn có quyền thể hiện tiếng nói của mình, nhưng chuyện bắt Disney thay đổi là một chuyện khác. Điều đó cũng giống như bạn đang đòi mấy vị trong Viện Hàn Lâm nên trao Oscar Best Picture cho phim hoạt hình, phim khoa học-viễn tưởng hay phim đồng tính vậy.

Biến các nhân vật dị tính thành đồng tính, nên hay không? - Ảnh 10.
Áp lực lên Disne? Hãng phim này chưa bao giờ để một nhân vật đồng tính xuất hiện trong phim của mình, điều mà Laika, Dreamworks đã thực hiện

Nên hay không, câu chuyện "biến nhân vật dị tính thành đồng tính"

Những người ủng hộ cộng đồng LGBT luôn nêu cao khẩu hiệu khi vận động cho các nhân vật, tình yêu đồng giới xuất hiện trên màn ảnh là để: "cổ vũ, động viên những người đồng tính tự tin và thẳng thắn chấp nhận bản thân mình theo cách mà họ đã được sinh ra như thế" bởi vì "chẳng có gì sai với việc yêu con người thật sự của mình" (theo lời ca khúc Born this way của Lady Gaga).

Nhưng việc bạn là đồng tính, không có nghĩa là cả thế giới cũng phải đồng tính theo bạn. Captain America được tạo ra với tư cách và phẩm chất rõ ràng là của một người dị tính. Trao cho Captain America một người bạn trai, chẳng khác nào bạn đã biến anh ta trở thành một người không còn đúng với những gì mà anh ta đã được định sẵn ngay từ lúc sinh ra.

Biến các nhân vật dị tính thành đồng tính, nên hay không? - Ảnh 11.
"Tôi chẳng phiền đâu nếu Peter Parker nguyên gốc là người da màu, người Latinh, người Ấn hay bất cứ thứ gì mà anh ta được sinh ra như thế. Nhưng chúng tôi đã mặc định anh ta là người da trắng ngay từ đầu. Tôi thấy chẳng có lý do gì để thay đổi cả" - Stan Lee

Có nhiều người nói có thể Steve Rogers cũng là người song tính. Thời thế thay đổi, và quan điểm của con người cũng thay đổi. Vậy thử hỏi, có bao nhiêu người thực sự chấp nhận chuyện James Bond chỉ là mật danh của một người phụ nữ? (Gần đây, Gillian Anderson của X-Files đã được fans trên Twitter hỏi rằng cô có muốn trở thành nữ 007 không, còn ngôi sao của Quantico-Priyanka đã lên báo tuyên bố cô muốn làm Bond).

Ta nên đổi James Bond thành Jane Bond? Hay chuyện Tôn Ngộ Không có bạn trai (Ngưu Ma Vương chẳng hạn) còn Đường Tăng thật ra là một cô gái? Có những nhân vật biểu tượng đã được tác giả sinh ra nó với tính cách được xác định ngay từ buổi ban đầu. Chúng ta không phải là "cha mẹ đẻ" của họ, chúng ta không có quyền thay đổi bản chất của họ chỉ vì nó hợp với xu thế. Hơn nữa, chuyện nhà sản xuất chỉ vì nghe theo sở thích của số đông mà thay đổi sẽ dẫn tới chuyện "đẽo cày giữa đường".

Biến các nhân vật dị tính thành đồng tính, nên hay không? - Ảnh 12.
Sau Give somebody same sex-love, gender-swapping, whitewash của cộng đồng diễn viên Á-Mỹ… chúng ta sẽ còn chiến dịch nào đây? Mạng xã hội là nơi để bày tỏ quan điểm cá nhân và có thể biến thành sức mạnh tập thể. Nhưng không phải chiến dịch nào cũng thực sự có ý nghĩa

Thay đổi một nhân vật từ dị tính sang đồng tính, không phải là cách tốt nhất để bày tỏ sự ủng hộ đối với cộng đồng LGBT. Đặc biệt, khi đó còn là một nhân vật có tính biểu trưng, là thần tượng của bao thế hệ khán giả. Hơn nữa, không phải chỉ có tình yêu mà tình bạn, tình đồng chí, tri kỷ vẫn là những thứ tình cảm khiến con người ta sẵn sàng hy sinh vì nhau. Đó mới chính là giá trị cốt lõi, là bản chất thật sự trong mối quan hệ giữa Steve Rogers-Bucky.

"Mọi người có thể giải thích mối quan hệ này (Steve-Bukcy) theo bất cứ cách nào họ muốn, thật tuyệt khi thấy tất cả cùng tranh luận. Nhưng với tư cách là nhà làm phim, chúng tôi sẽ không bao giờ giải thích nó rõ ràng". Tuy nhiên, Joe Russo cũng thừa nhận cá nhân ông chỉ xem mối quan hệ này chỉ là một kiểu tình anh em không hơn không kém

Vậy nên, thay vì đổi sắc màu của một ai đó, tại sao ta không dùng một nhân vật mới sống đúng bản chất và con người của mình? Họ xuất hiện, tự tin khẳng định quan điểm về giới tính và tình dục của mình một cách thẳng thắn thay vì cứ mãi bị áp lực xã hội đè nén, và đột ngột vì chuyện gì đó mới quyết định "công khai"? Điểm tốt của mạng xã hội, đó là nó giúp cho khán giả và nhà sản xuất hiểu nhu cầu, mong muốn và nguyện vọng của nhau rõ hơn.

Biến các nhân vật dị tính thành đồng tính, nên hay không? - Ảnh 14.
"Nhân vật gốc Latinh nên để yên là người Latinh. Black Panther chắn chắn không thể là người Thụy Sỹ rồi. Tôi thấy chẳng có lý do gì để thay đổi những gì đã được thiết lập sẵn khi bây giờ rất dễ để tạo ra những nhân vật mới. Tôi nói rằng hãy tạo ra những nhân vật mới theo cách mà bạn muốn" - Stan Lee

Những nhà làm phim biết rõ, khán giả cần gì và họ cũng buộc lòng phải thay đổi, nếu vẫn muốn níu chân khán giả. Marvel và đặc biệt là anh em nhà Russo hiểu rõ điều đó. Hai vị thuyền trưởng giữ vai trò quan trọng trong việc lèo lái con tài MCU trong tương lai đã khẳng định họ "muốn có một siêu anh hùng đồng tính trong thời gian tới". Chris Buck, đạo diễn của Frozen cũng đã gợi ý trên MTV News rằng: "Chúng tôi sẽ thay đổi vài vấn đề, tôi nghĩ rằng, ngày nay giữa trai và gái, giữa nam và nữ đều bình đẳng. Và chúng tôi nhận thức rất rõ chuyện gì đang xảy ra trong xã hội".

Biến các nhân vật dị tính thành đồng tính, nên hay không? - Ảnh 15.
Thế giới ngày càng đa dạng, và điện ảnh cũng nên thay đổi để đáp ứng yêu cầu của người xem. Nhưng có những giá trị cốt lõi vẫn nên được giữ gìn.

Những người liên quan đã ủng hộ, chuyện còn lại là quyền quyết định của Disney. Nếu Disney quyết định sẽ có những nhân vật đồng tính trên phim của họ hoặc xác nhận tình yêu giữa cặp đôi Finn-Poe trong phần tiếp theo của Star War, thì đó chắn chắn là một quyết định lớn, gây ảnh hưởng tới sự phát triển của nền công nghiệp Hollywood trong tương lai.

Biến các nhân vật dị tính thành đồng tính, nên hay không? - Ảnh 16.
Trong trailer mới của "Finding Dory", có khán giả đã phát hiện ra chi tiết này. Liệu Pixar/Disney sẽ có cặp đôi đồng tính đầu tiên và họ sẽ sớm xuất hiện?

Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất