Biến tướng của PR bẩn trong showbiz Việt Nam

Nếu những scandal bẩn của các ngôi sao quốc tế phần lớn là do bị động (bị tố cáo, bị phát hiện) thì nhiều vụ bê bối của giới giải trí Việt Nam lại do chính họ chủ động tạo ra.

Và thậm chí họ “lên kịch bản” hẳn hoi để nhằm thao túng khán giả. Nhưng chính bản thân họ không ngờ, chơi dao có ngày đứt tay và tự mắc vào cái bẫy do chính họ dàn dựng.

Hơn 2 tháng đã qua đi, vụ “scandal của năm” của bộ ba Cát Phượng, Kiều Minh Tuấn và An Nguy vẫn chưa kết thúc và càng ngày càng có những biến tướng li kỳ.

Nếu những vụ “scandal bẩn” thường chỉ rơi vào những gương mặt vô danh muốn lợi dụng scandal để nổi tiếng theo kiểu gây tai tiếng để được chú ý nên khó ai hiểu nổi tại sao 3 nhân vật khá có tiếng tăm và thành công trong làng giải trí lại lên một kịch bản PR lố bịch và xuẩn ngốc như thế.

Biến tướng của PR bẩn trong showbiz Việt Nam-1

Cát Phượng là một tên tuổi trong làng sân khấu và hoạt động lâu năm trong nghề. Kiều Minh Tuấn từ một diễn viên hạng B chuyên đóng vai phụ, sau thành công không đột phá của Em chưa 18 trở nên nổi tiếng và trở thành diễn viên nam đắt giá nhất nhì của điện ảnh Việt Nam hiện nay.

Những thành công thương mại sau đó của anh trong 798Mười hay Lật mặt 3 biến anh trở thành nam diễn viên có giá cát-xê cao nhất hiện nay ở Việt Nam. Số tiền 900 triệu mà anh nhận được vai diễn trong bộ phim Chú ơi đừng lấy mẹ con là ví dụ cho thấy điều đó.

An Nguy cũng là một cái tên có sức ảnh hưởng mạnh trên mạng xã hội với hàng triệu lượt follower và là một trong vài cái tên từ vlogger nghiễm nhiên trở thành nữ diễn viên điện ảnh.

Hai vai diễn chính trong hai bộ phim Chờ em đến ngày mai (2016) và Chú ơi đừng lấy mẹ con (2018) là minh chứng cho điều đó.

Màn kịch thành công

Nói như vậy để thấy rằng, bộ ba này đều là những tên tuổi giải trí đi lên từ thực lực và có nhiều kinh nghiệm trong làng giải trí, chứ không phải là những kẻ mãi không nổi tiếng nên xài chiêu bẩn để đánh bóng tên tuổi.

Vì thế mà mà kịch được họ dàn dựng vụng về để PR cho hai bộ phim Chú ơi đừng lấy mẹ conMẹ Tuệ càng khó lý giải và đặc biệt là càng khó thông cảm nổi.

Tuy nhiên, theo cá nhân người viết, nguồn cơn của chiêu trò PR bẩn là biến tướng của cái gọi “lộng giả thành chân”, một câu thành ngữ nổi tiếng của Việt Nam, hiểu nôm na là sống trong những cái giả, cái “diễn” lâu ngày sẽ khiến người ta tin là thật.

Thành công không ngờ tới của Em chưa 18 không chỉ biến của Kiều Minh Tuấn trở thành một nam diễn viên nổi tiếng mà còn khiến cho cuộc tình chênh lệch tuổi tác giữa anh với đàn chị Cát Phượng (hơn 18 tuổi) được công chúng ngưỡng mộ.

Giữa những cuộc tình đầy toan tính hay những hôn nhân “sớm nở tối tàn” của những ngôi sao trong làng giải trí, cuộc tình giữa Kiều Minh Tuấn và Cát Phượng trở thành một “biểu tượng” vê sự chung thủy, một câu chuyện ngôn tình thời hiện đại.

Biến tướng của PR bẩn trong showbiz Việt Nam-2

Kiều Minh Tuấn nhanh chóng trở thành “soái ca” trong mắt người hâm mộ. Họ xuất hiện tay trong tay tại các sự kiện, trở thành những nhân vật khách mời của các show truyền hình nói về tình yêu, sự chung thủy và dần dần đánh mất sự riêng tư của cuộc sống cá nhân. Thậm chí, họ còn rất chịu khó “diễn” với những màn kịch được dàn dựng công phu như trên sân khấu.

Một trong những màn “diễn” mua nhiều nước mắt và sự ngưỡng mộ của công chúng của cặp đôi này là talkshow “Sau ánh hào quang” của Trấn Thành trên kênh HTV. Trong talkshow này, do Kiều Minh Tuấn đang bận đóng phim nên chỉ có Cát Phượng làm nhân vật khách mời.

Và đến đoạn cao trào, khi được hỏi về tình yêu của Kiều Minh Tuấn dành cho mình, Cát Phượng xúc động trích dẫn câu phát ngôn của Kiều Minh Tuấn dành cho cô như được viết trong các cuốn tiểu thuyết ngôn tình: “Đây là lần đầu tiên lẫn cuối cùng tui nói, tui yêu bà đến khi nào bà chết, tui lo mồ yên mả đẹp. Thằng Bom lập gia đình đàng hoàng thì tui mới lấy vợ khác nếu thích".

Và ngay sau câu trích dẫn khiến khán giả tại trường quay xúc động và ngưỡng mộ, ngay lập tức Trấn Thành nhận được cuộc gọi điện thoại của Kiều Minh Tuấn nhờ chuyển máy cho Cát Phượng.

“Màn kịch” được đẩy lên đến “xúc động đỉnh điểm” khi Kiều Minh Tuấn ngọt ngào trên sóng truyền hình: "Nãy giờ quay mệt không? Bom ăn gì chưa?", và gửi đến Cát Phượng một bó hoa với lời thủ thỉ đúng chất “soái ca” : "Tặng vợ của anh. Biết là em không thích hoa nhưng em cố gắng, mười mấy ngày nữa là anh về rồi" khiến cả Trấn Thành và Cát Phượng đều bật khóc và lau nước mắt trong nghẹn ngào.

Lộng giả thành chân

Không ai dám nói câu chuyện tình yêu giữa Kiều Minh Tuấn và Cát Phượng là giả dối, nhưng cách họ thiếu kiểm soát và liên tục “show off” câu chuyện riêng tư này trên sóng truyền hình, nhất là với những màn dàn dựng công phu (nhưng lộ liễu) như thế này khiến không ít người xem thấy chờn chợn.

Biến tướng của PR bẩn trong showbiz Việt Nam-3

Nhưng với người trong cuộc, có lẽ họ không nhận ra điều đó, hoặc họ nghĩ nghề của họ là nghề diễn trước công chúng và thuyết phục khán giả tin những màn kịch của họ. Và quả thật là họ đã thành công.

Sau talkshow “Sau ánh hào quang”, tên tuổi của Kiều Minh Tuấn và Cát Phượng ngày càng nổi tiếng và họ cũng trở thành một “biểu tượng” của tình yêu đẹp cho đến khi màn kịch PR xuất hiện trước lúc bộ phim Chú ơi đừng lấy mẹ con sắp ra mắt khán giả.

Sau khi đã chịu khó đánh bóng để biến mình thành một “tượng đài” của lòng chung thủy và cao thượng trong tình yêu, Kiều Minh Tuấn quay ngoắt 180 độ khi thổ lộ tình cảm dành cho bạn diễn An Nguy và cho rằng tình yêu của anh dành cho Cát Phượng không còn mà chỉ còn “nghĩa”.

Kiều Minh Tuấn tự “dựng tượng” và “đập tượng” trong phút chốc. Những phát ngôn tiền hậu bất nhất trong màn PR lộ liễu và kệch cỡm này đã khiến giọt nước tràn ly. Báo chí và công chúng quay sang chỉ trích dữ dội Kiều Minh Tuấn và An Nguy.

Để rồi sau đó, những biến tướng từ màn kịch này tiếp tục lộ ra, những tin nhắn bị đưa lên mạng khiến nhiều người cho rằng có bàn tay dàn dựng và thao túng của Cát Phượng đứng đằng sau chỉ đạo.

“Lộng giả thành chân, thấy bóng mà không thấy hình” - câu thoại trong bộ phim Trăng nơi đáy giếng của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn - xem ra rất giống trong đời thật.

Cả ba gương mặt tên tuổi này đã chấp nhận bán cuộc sống riêng tư, biến mình thành vai diễn trên sân khấu do chính họ dựng lên chỉ để PR cho hai bộ phim và nhanh chóng bị truyền thông và công chúng bóc mẽ.

Tệ hơn nữa là khi vụ việc vở lỡ, họ tiếp tục không thành thật, không dũng cảm nhận trách nhiệm mà tìm cách “đá bóng” sang người khác và tố lẫn nhau.

Bả, bẫy và hào quang

Trong phần đầu bài, người viết đã đưa ra sự so sánh về scandal bẩn giữa làng giải trí quốc tế và làng giải trí Việt Nam. Tại sao những scandal bẩn của ngôi sao quốc tế phần lớn do bị động thì đa số những vụ scandal, những chiêu trò PR bẩn ở làng giải trí Việt Nam lại do chính những kẻ trong cuộc tự lên kịch bản, tự dàn dựng?

Không ai có thể phủ nhận quyền lực, danh vọng và sự nổi tiếng là ba khát khao của con người, bởi chúng gắn liền với sự giàu có, được tôn trọng và có sức ảnh hưởng đến công chúng.

Sự nổi tiếng là một “chất gây nghiện” mang lại những khoái cảm thể hiện cái tôi, đặc biệt là trong thế giới ảo, nơi sức mạnh của mạng xã hội có thể biến nhiều kẻ vô danh trở nên nổi tiếng sau một đêm.

Biến tướng của PR bẩn trong showbiz Việt Nam-4
Bà Tưng, Lệ Rơi, Nam Em hay mới đây là Phan Ngọc Luân cho thấy công chúng Việt Nam còn khá dễ dãi với những trường hợp tìm mọi cách, dù là lố bịch nhất, để nổi tiếng. 

Nhưng trong giới giải trí phương Tây, từ lâu người ta cũng phân biệt sự nổi tiếng (famous) và tai tiếng, bất chấp để nổi tiếng (infamous).

Một trong những ví dụ kinh điển nhất của sự nổi tiếng tai tiếng là “Kẻ đốt đền” Herostratos trong lịch sử Hy Lạp, kẻ đã phóng hỏa đền thờ thần Artemis trước Công nguyên, được xem là một trong bảy kỳ quan của thế giới cổ đại để mong trở thành kẻ bất tử trong lịch sử. Cho dù bị xử tử, hắn cũng thỏa mãn được ước nguyện của mình khi đi vào lịch sử như một kẻ đốt đền nổi tiếng nhất thời cổ đại.

Những ‘kẻ đốt đền’ để mong nổi tiếng như vậy không còn xa lạ gì trong thời đại mạng xã hội ở Việt Nam hiện nay, đặc biệt là ở mảng giải trí.

Trong làng giải trí Việt Nam vốn thiếu trưởng thành, thiếu chuyên nghiệp, phát triển lệch lạc và nhiều kẻ bất tài hoàn toàn có thể trở thành ngôi sao càng tạo cơ hội cho những kẻ háo danh, phông văn hóa thấp tìm cách để nổi tiếng bằng mọi giá.

Phần lớn công chúng Việt Nam cũng khá dễ dãi khi chấp nhận những “hiện tượng” nổi tiếng khó có thể lý giải nổi như Bà Tưng, Lệ Rơi… khiến nhiều kẻ tát nước theo mưa, tìm mọi cách, kể cả lố bịch nhất để được truyền thông và công chúng chú ý.

Từ những tên tuổi như Kiều Minh Tuấn, Cát Phượng, An Nguy với vụ PR tệ hại đến những “hiện tượng” tạo chiêu trò kệch cỡm để nổi tiếng bằng mọi cách như Phan Ngọc Luân, Nam Em, Tiêu Châu Như Quỳnh… đã lý giải phần nào sự khác biệt giữa các scandal bẩn ở làng giải trí quốc tế và Việt Nam.

Theo Zing


Phan Ngọc Luân Kiều Minh Tuấn Cát Phượng

Tin tức mới nhất