Vì sao Black Pink chưa đạt được đẳng cấp của 2NE1?

Black Pink rất đẹp, rất tài năng, nhưng khả năng khuấy động sân khấu khi trình diễn vẫn còn thiếu lửa.

2NE1 phiên bản long lanh

Tháng 8/2016, Black Pink ra mắt sau nhiều năm bị YG "cất kỹ". Cứ tưởng rằng các cô gái sẽ là "SNSD phiên bản YG" như chủ tịch Yang từng tuyên bố, thế nhưng cộng đồng fan Kpop lại thấy thấp thoáng đâu đây hình bóng... 2NE1.

Vì sao Black Pink chưa đạt được đẳng cấp của 2NE1?-1

Black Pink luôn bị so sánh với 2NE1 vì nhiều điểm tương đồng về đội hình, phong cách và màu sắc âm nhạc.

Đó cũng là thời điểm 2NE1 đóng băng mọi hoạt động sau scandal thuốc cấm ầm ĩ nhiều năm của Park Bom và sự ra đi của em út Minzy hồi tháng 4/2016. Ngay khi tương lai 2NE1 không rõ ràng, Black Pink đã xuất hiện như một sự thay thế hoàn hảo. Black Pink cũng không phải chờ quá lâu để chiếm ngôi vị "nhóm nhạc nữ duy nhất của YG" khi chỉ vài tháng sau, 2NE1 chính thức tan rã.

Là thế hệ girlgroup tiếp nối, kể từ ngày ra mắt đến nay, Black Pink rất nhiều lần bị đặt lên bàn cân, mổ xẻ những điểm tương đồng với 2NE1. Không khó nhận ra sự tương đồng của hai nhóm nhạc. Thậm chí với những fan trung lập hay những người mù mờ về Kpop, họ cũng cho rằng Black Pink chính là người thừa kế "bốn cô gái vàng YG".

Phần lớn ý kiến đều cho rằng Black Pink và 2NE1 đi theo cùng một phong cách âm nhạc và điểm khác biệt duy nhất là girlgroup đàn em sở hữu ngoại hình "long lanh" hơn. Về đội hình, Ji Soo mang bóng dáng của Dara, Rosé khiến khán giả liên tưởng đến Park Bom, Jennie rõ ràng là CL phiên bản trẻ và Lisa cũng là "cỗ máy nhảy" giống Minzy năm nào.

Vì sao Black Pink chưa đạt được đẳng cấp của 2NE1?-2
Black Pink được gọi là phiên bản 2NE1 long lanh hơn với ngoại hình xinh đẹp nổi trội.

Vì âm nhạc của hai nhóm hầu hết đều do Teddy sản xuất, việc trùng lặp phong cách là không thể tránh khỏi. Rất nhiều fan từng khẳng định, họ nhầm tưởng... 2NE1 vẫn chưa tan rã chỉ vì nghe những ca khúc của Black Pink.

Từ Whistle, Stay, Playing with fire đến As if it's your last hay mới đây là Ddu-du ddu-du, cứ mỗi lần Black Pink ra ca khúc mới, lại xuất hiện những chủ đề so sánh với 2NE1. Thậm chí ngay trong ngày Black Pink comeback, từ khóa 2NE1 lại... leo top tìm kiếm tại Hàn. Không ít fan khẳng định rằng, chỉ cần nghe qua là họ biết được CL sẽ được giao đoạn nào, Park Bom đoạn nào, Dara hát khúc nào nếu như thể hiện những ca khúc của Black Pink.

Việc sở hữu một nhóm nhạc nữ vừa xinh đẹp vừa tài năng là tham vọng xưa nay của chủ tịch Yang Hyun Suk. Dù luôn tuyên bố "ngoại hình không quan trọng", nhưng qua cách tuyển chọn thực tập sinh, YG đã bắt nhịp với thời đại khi lựa chọn những gương mặt sáng giá, khác với thế hệ của 2NE1, Big Bang, 1TYM thời trước.

Chính vì chưa bao giờ YG hài lòng về ngoại hình của 2NE1, những cô gái từng bị ông gọi là "xấu xí", phiên bản 2NE1 trẻ trung, xinh đẹp hơn mang tên Black Pink đã ra đời. Dĩ nhiên, xấu không phải là cái tội. Đẹp lại càng được tha thứ. Đông đảo fan YG thế hệ mới luôn tự hào vì công ty cuối cùng cũng có một nhóm nhạc nữ long lanh sánh ngang với những vườn hoa nở rộ của SM, JYP.

Black Pink: Đẹp nhưng... nhạt

Dường như Yang Hyun Suk luôn trăn trở về một "cuộc cách mạng nhóm nhạc nữ". Ông thích những cô gái xinh đẹp nhưng cũng thích họ phải thật độc đáo, thật riêng biệt. Ngay từ câu slogan "Black Pink in your area" và mới đây là "Black Pink is evolution", phong cách của nhóm đã được định hình là 2NE1 thế hệ mới.

Chẳng phải trong 2NE1TV thời 2009, Park Bom và các thành viên đã nói "2NE1 in your area"? Chẳng phải ý nghĩa tên gọi của 2NE1 chính là "New Evolution of the 21st Century - Bước tiến mới của thế kỷ 21"? 2NE1 ra đời đã tạo nên một cuộc cách mạng, điều đó không phải bàn cãi. Nhưng liệu Black Pink có thật sự là một bước tiến, có thật sự tài năng như các fan vẫn tung hô, ca ngợi?

Vì sao Black Pink chưa đạt được đẳng cấp của 2NE1?-3
2NE1 nổi tiếng với phong cách trình diễn cuồng nhiệt, đầy năng lượng.

Vì sao Black Pink chưa đạt được đẳng cấp của 2NE1?-4
Còn Black Pink, nhóm từng bị nhiều khán giả nhận xét thiếu lửa trên sân khấu.

Black Pink đông đảo fan là thế, sở hữu thành tích tốt trên mặt trận nhạc số và album là thế, nhưng khi xem họ biểu diễn, một số khán giả vẫn thấy... thiếu thứ gì đó, vẫn thấy... nhạt.

Jennie dù bắt chước ít nhiều động tác trình diễn của CL, Lisa dù sở hữu kỹ năng nhảy tuyệt vời, thế nhưng trên sân khấu, Black Pink vẫn chỉ là những cô nàng xinh đẹp, vũ đạo đóng khung và không có đột phá nào khiến khán giả "bùng nổ". Bên cạnh đó, vì chỉ có bốn thành viên nhưng không đủ "nhiệt", nhiều màn biểu diễn của nhóm tạo cảm giác trống trải cho người xem khi các vũ công không xuất hiện.

Đó là lý do vì sao nhiều người rất thích nghe nhạc và xem MV của nhóm, nhưng đến khi theo dõi bốn cô gái trình diễn live lại cảm thấy... hụt hẫng. Nói cách khác, Black Pink dù có chút khác biệt so với đa số girlgroup thế hệ 3, nhưng phong cách trình diễn của họ không quá độc đáo hay là tạo ra  "cuộc cách mạng" như tham vọng của YG.

Black Pink biểu diễn live "Duu-du duu-du"

Trong buổi họp báo ngày ra mắt Black Pink, Yang Hyun Suk từng nói: "Chúng tôi không cố gắng làm mọi cách để cho thấy sự khác biệt giữa Black Pink và 2NE1". Tức là ngay từ đầu, YG đã thừa nhận Black Pink là "2NE1 phiên bản 2.0".

Thế nhưng, tại sao 2NE1 luôn "cháy" hết mình trên sân khấu, luôn biểu diễn với 200% năng lượng, còn Black Pink thì không thể đạt được đẳng cấp này? Nhắc đến 2NE1, khán giả sẽ nhớ ngay đến phong cách mạnh mẽ, nữ quyền mà nhóm xây dựng trong 6 năm hoạt động. Còn với Black Pink, phong cách rõ ràng nhất là gì? Không ai gọi tên được, nếu có, sẽ là kiểu "nửa nạc nửa mỡ", nửa "bánh bèo", nửa "cool ngầu".

Năm đầu ra mắt, 2NE1 đã giành được thành tích ấn tượng với giải Ca khúc của năm. Một năm sau, nhóm mang về nhà 2/3 giải khủng nhất MAMA: Nghệ sĩ của năm và Album của năm. Rất nhiều thành tích đã được lập nên kể từ khi bốn cô gái chào sân và "gây sốt" cho khán giả. Với Black Pink, đã 2 năm từ ngày debut, nhóm chưa lập được thành tích nào đáng kể ở các lễ trao giải cuối năm. Thay vào đó, Twice của JYP đã vươn lên trở thành "nhóm nhạc quốc dân" với rất nhiều hit phủ sóng khán giả.

Một ví dụ khác, nhóm (G)I-DLE của Cube, những cô gái vừa ra mắt hè năm nay. Cũng từng bị đặt lên bàn cân so sánh với 2NE1, nhưng phản ứng của netizen khá khẩm hơn nhiều. Với tài năng và thần thái của trưởng nhóm Jeon So Yeon, cộng đồng fan Kpop đồng loạt gọi cô nàng là "CL thế hệ mới".

Còn với Jennie, Lisa? Những cô nàng rapper nhà YG liệu có tiếp nối được truyền thống mà các nhóm tiền bối đã làm được? 2NE1, Big Bang từng được gọi là những "nghệ sĩ trình diễn" với khả năng chiếm lĩnh, "thiêu cháy" mọi khán đài. Với Black Pink, thật khó để trả lời câu hỏi này, bởi nhóm còn không có nổi một thủ lĩnh tài năng thực thụ trên sân khấu.

2NE1 trình diễn 'I am the best' tại MAMA 2011

Theo Ione


2NE1 Black Pink Kpop

Tin tức mới nhất