Bộ Ngoại giao sẽ thăm lãnh sự những người Việt bị giữ ở Đài Loan

Bộ Ngoại giao cho biết đang theo sát tình hình, sẵn sàng thực hiện công tác bảo hộ lãnh sự đối với những người Việt Nam đang bị Đài Loan tạm giữ phục vụ điều tra.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao liên quan đến thông tin 152 khách du lịch Việt Nam được cho là bỏ trốn ở Đài Loan, Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc cho biết phía Đài Loan xác nhận đến chiều ngày 27/12, đã có 11/152 khách du lịch bị cơ quan chức năng Đài Loan tạm giữ để phục vụ công tác điều tra.

Trên cơ sở thông tin và đề nghị của phía Đài Loan, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an, Tổng cục Du lịch và các cơ quan liên quan đang phối hợp với các cơ quan chức năng Đài Loan điều tra, xử lý vụ việc. Bộ Ngoại giao chỉ đạo Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc tiếp tục trao đổi với cơ quan chức năng sở tại để nắm thông tin nhân thân và tiến hành thăm lãnh sự những trường hợp bị tạm giữ.

Bộ Ngoại giao sẽ thăm lãnh sự những người Việt bị giữ ở Đài Loan-1Bộ Ngoại giao sẽ thăm lãnh sự những người Việt bị giữ ở Đài Loan-2
Hai nam du khách bị bắt giữ ở huyện Tân Trúc. Ảnh: Apple Daily.

Theo hãng thông tấn CNA, 3 du khách đầu tiên bị bắt là ở các vùng Chương Hóa, Gia Nghĩa và Tân Trúc vào ngày 26/12. Bên cạnh đó, cảnh sát thành phố Cao Hùng cũng bắt thêm được 2 phụ nữ hơn 50 tuổi vào sáng sớm 27/12 tại Đài Nam, Chương Hóa.

Ngoài 6 người bị bắt tại các huyện thị khác nhau trên toàn Đài Loan, 5 người khác hôm 27/12 đã tự ra trình diện tại quận Trung Lịch, thành phố Đào Viên.

Bốn người trình diện tại đồn cảnh sát ở Trung Lịch nói họ nhập cảnh tại sân bay Đào Viên hôm 23/12, sau đó di chuyển đến Cao Hùng với dự định ở lại để làm việc. Đến khoảng 1h sáng hôm sau, bạn bè ở Đài Loan đến đón họ tại khách sạn, rồi đi ngược lại về phía bắc đến Đào Viên. Tại đây, họ xem tin tức mới biết rất nhiều người bỏ đoàn nên thấy sợ hãi và đã ra trình diện.

Văn phòng công tố Đài Loan đang tạm giữ các du khách để phục vụ điều tra. Những người này bị cáo buộc vi phạm Đạo luật Chống Buôn người, Luật Nhập cư và Luật Lao động Đài Loan.

Bên cạnh đó, 3 người được cho đã quay về Việt Nam đều xuất cảnh trước ngày 25/12, thời điểm Đài Loan lập lực lượng đặc nhiệm để truy tìm những du khách bỏ trốn. Trong đó, một người nam đáp chuyến bay ở Đài Nam vào ngày 22 và hai người nam khác xuất cảnh tại sân bay Cao Hùng.

Bộ Ngoại giao sẽ thăm lãnh sự những người Việt bị giữ ở Đài Loan-3
Một phụ nữ 32 tuổi (áo vàng) trong nhóm 152 người nghi bỏ trốn bị bắt ở huyện Gia Nghĩa khi đang ở nhà bạn. Ảnh: Apple Daily.

Nhóm du khách đến Đài Loan thông qua chương trình cấp visa đặc biệt - visa "Quan Hồng" - bắt đầu được áp dụng vào năm 2015, đối tượng là khách du lịch từ Indonesia, Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Ấn Độ và Brunei. Chương trình nới lỏng thủ tục visa cho các nhóm du khách đi theo đoàn từ năm người trở lên, được tổ chức bởi các "công ty du lịch đủ chất lượng" do cơ quan này phê duyệt.

Ông Chu Vĩnh Huy, lãnh đạo cơ quan quản lý du lịch Đài Loan, cho biết sẽ siết chặt các biện pháp quản lý chương trình visa này trong thời gian tới để tránh những vụ việc tương tự tái diễn, theo Taipei Times.


Theo Zing


khách du lịch

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao