Bổng lộc nhà Thanh hấp dẫn đến mức dàn hậu phi chết cũng phải tranh sủng

Nếu quy đổi bổng lộc của phi tần nhà Thanh ra đơn vị tiền hiện đại, mức lương thực tế của họ sẽ như thế nào?

Theo quy chế của Thanh cung, hậu cung của các vị Hoàng đế chỉ được phép bao gồm 1 Hoàng hậu, 1 Hoàng Quý phi, 2 Quý phi, 4 Phi, 6 Tần còn các vị trí thấp hơn như Quý nhân, Thường tại, Đáp ứng thì không giới hạn số lượng.

Vào thời nhà Thanh, khi chế độ quản lý hậu cung đã đạt tới mức hoàn thiện và chặt chẽ nhất, thì đời sống chi tiêu của những phi tử nơi cung cấm cũng được quy định hết sức rạch ròi. Mỗi năm, ngoài nhu yếu phẩm, các phi tần còn nhận được nhận bổng lộc khác nhau tùy theo cấp bậc. 

Bổng lộc nhà Thanh hấp dẫn đến mức dàn hậu phi chết cũng phải tranh sủng-1

Mới đây, một netizen đã tìm kiếm và quy đổi ngân lượng thời nhà Thanh sang đơn vị tiền tệ Trung Quốc ở hiện tại để có thể hình dung mức lương của phi tần thời xưa sẽ tương ứng bao nhiêu so với ngày nay.

Theo lẽ thông thường, người được hưởng thụ đãi ngộ cao nhất trong hậu cung Thanh triều (chỉ tính riêng các thê thiếp của Hoàng đế) sẽ là Hoàng hậu.

Dựa vào ghi chép của Thanh cung, Hoàng hậu mỗi năm được hưởng 1.000 lượng bạc. Nếu quy đổi ra đơn vị tiền hiện đại, Hoàng hậu sẽ nhận tương đương 400.000 NDT/năm (tức khoảng 1,4 tỷ đồng).

Hưởng mức đãi ngộ cao thứ hai là Hoàng Quý phi. Những nhân vật được ví như 'Phó Hoàng hậu' trong cung sẽ được hưởng 800 lượng bạc mỗi năm, tương đương khoảng 320.000 NDT/năm (khoảng 1,1 tỷ đồng).

Xếp sau Hoàng Quý Phi là Quý phi. Các vị Quý phi trong hậu cung Thanh triều mỗi năm được cấp phát 600 lượng bạc làm bổng lộc, tương đương khoảng 240.000 NDT/năm (khoảng 840 triệu đồng).

Với những người ở tước vị Phi tử sẽ bắt đầu có sự phân hóa rõ hơn khi chỉ nhận được bổng lộc bằng một nửa so với Quý phi là 300 lượng bạc, tương đương 120.000 NDT/năm (khoảng 420 triệu đồng).

Trong khi đó, những người thuộc hàng Tần thường được cấp phát 200 lượng bạc mỗi năm, tương đương 80.000 NDT/năm (khoảng 280 triệu đồng).

Tiếp theo là vị trí Quý nhân. Quý nhân trong hậu cung Thanh triều mỗi năm được cấp 100 lượng bạc làm bổng lộc, tương đương 40.000 NDT/năm (xấp xỉ 140 triệu đồng).

Xếp dưới Quý nhân là các Thường tại. Những người thuộc hàng Thường tại nhận bổng lộc mỗi năm chỉ vỏn vẹn 50 lượng bạc trắng, tương đương 20.000 NDT/ năm (xấp xỉ 70 triệu đồng).

Bổng lộc nhà Thanh hấp dẫn đến mức dàn hậu phi chết cũng phải tranh sủng-2

Đứng cuối trong danh sách những phi tần có chức vị trong hậu cung là các Đáp ứng. Họ chỉ nhận được 30 lượng bạc để chi tiêu cho cả năm, tương đương 12.000 NDT (xấp xỉ 41 triệu đồng).

Ngoài bổng lộc được xem như tiền lương kể trên, phi tần còn được hưởng những đãi ngộ khác nhau về nhu yếu phẩm như đồ ăn hàng ngày, tơ lụa, trang sức, số cung nữ hầu hạ… tùy theo cấp bậc.

Qua các con số kể trên, có thể thấy, sự cách biệt về đãi ngộ cũng là một trong những nguyên do khiến các phi tử hậu cung liều mạng để tranh sủng. Bởi nếu được Hoàng thượng để mắt và phong tước vị, số phận mỗi người cũng theo đó mà "lên hương".

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nhipsong.vtc.vn/bong-loc-cua-hau-phi-nha-thanh-hap-dan-toi-co-nao-ma-dan-my-nhan-chet-cung-phai-tranh-sung-av3065553.html

phi tần Trung Quốc

Tin tức mới nhất