Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

Ca bệnh 243 từng đến nhiều bệnh viện, dự đám cưới, đám giỗ, đi buôn hoa trước khi phát hiện dương tính Covid-19

Đại diện của thôn Hạ Lôi cho biết, bệnh nhân 243 từng tiếp xúc nhiều người do đi đám cưới, đám giỗ và ông này trước đó đi buôn hoa. Ngoài ra, người này còn đến nhiều bệnh viện sau đó mới phát hiện dương tính Covid-19.

Ngày 6/3, Bộ Y tế công bố ca bệnh 243 mắc COVID-19 là ông Q.Q.T. (sinh năm 1973, địa chỉ tại xóm Bàng, thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh).

Ngay khi xác nhận bệnh nhân dương tính Covid-19, Trung tâm Y tế huyện Mê Linh đã cho điều tra dịch tễ và xác nhận lịch trình di chuyển của bệnh nhân này khá phức tạp.

Theo thông tin từ huyện Mê Linh, vào ngày 12/3/2020, ông này có đến khám, điều trị ngoại trú tại khoa Dị ứng miễn dịch, Bệnh viện Bạch Mai. Bác sĩ H.N.P. là người trực tiếp khám cho vợ ông T.

Tại bệnh viện, ông và vợ đã đến các khu vực: phòng khám; phòng lấy máu xét nghiệm; phòng siêu âm và khu vực mua thuốc. Trong quá trình đi khám tại bệnh viện, ông nói có đeo khẩu trang.

Ca bệnh 243 từng đến nhiều bệnh viện, dự đám cưới, đám giỗ, đi buôn hoa trước khi phát hiện dương tính Covid-19-1
Những người dân trong diện F1 tại xóm Bàng được đưa đi lấy mẫu xét nghiệm

Khi chờ xét nghiệm, ông T. và vợ ăn trưa (lúc 10h30) tại quán cơm bình dân số 31 ngõ 75 Giải Phóng (lúc ăn cơm chỉ có vợ chồng ông T.). 2 người này cũng không mua đồ hay đến nhà ăn của Bệnh viện Bạch Mai. 12h cùng ngày, ông đưa vợ về nhà bằng xe máy.

Ngày 14-15/3, ông T. đi ăn cưới cháu gái gần nhà và cho biết đã tiếp khách rất nhiều mâm cỗ.

Ngày 15/3, ông T. đi ăn giỗ tại nhà mẹ vợ (thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh) và có tiếp xúc với nhiều người trong gia đình. Trong đó, có nhiều người cao tuổi (danh sách này đang được huyện Mê Linh điều tra thêm).

Ngày 15-21/3, ông T. ở nhà, chỉ tiếp xúc với những người trong gia đình và 2 anh trai có nhà gần đó. Khi ra khỏi nhà, ông T. nói có đeo khẩu trang vải.

Ngày 21/3, ông T. đau mỏi người, ngấy sốt (không cặp nhiệt độ), nghĩ bị cảm cúm nên đã ra hiệu thuốc gần nhà (do chị N.T.H. bán) mua 1 vỉ thuốc cảm cúm về uống (không nhớ tên thuốc). Ngày hôm sau, ông T. thấy đỡ mỏi, không sốt.

Ngày 20-22/3, ông T. có đến chơi tại một số nhà bạn bè cùng thôn (huyện đã lập danh sách đầy đủ).

Ngày 22-26/3, ông T. đi buôn hoa tại chợ hoa Quảng Bá (quận Tây Hồ) vào buổi tối, khi đi có đeo khẩu trang thường xuyên và không có biểu hiện bất thường về sức khỏe. Ông T. đã tiếp xúc nhiều người trong gia đình để thu mua, gói hoa tại nhà trước khi giao bán tại chợ Quảng Bá.

Ngày 30/3, ông T. được thông tin những người đã đến Bệnh viện Bạch Mai trong các ngày 10-28/3 cần phải khai báo y tế. Ông đã được Trạm Y tế xã hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà.

Ngày 2/4, ông T. đi tảo mộ sau đó có ăn trưa cùng 4 người khác trong họ.

Ngày 3-4/4, ông T. tiếp tục thu mua, làm và giao hoa tại chợ hoa Quảng Bá.

Ngày 2-5/4, ông T. tiếp xúc với những người trong gia đình và nhà 2 anh trai; đi sửa xe máy nhà anh Q. (đối diện nhà); đi mua mỳ ăn liền và bả chuột tại nhà anh T., chị H. (cùng khu vực).

Trưa 4/4, ông T. đưa cháu dâu, cháu trai đến Bệnh viện Đa khoa Phúc Yên. Tại đây, ông tiếp xúc với một số bác sĩ. Cùng ngày, ông cùng một số người nhà đến Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội để thăm cháu dâu và tiếp xúc với 1 bác sĩ khám bệnh cho cháu dâu (có đeo khẩu trang).

17h ngày 5/4, ông T. cùng em trai (Q.D.T.) đến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội bằng xe máy. Tại đây, ông tiếp xúc với 1 bác sĩ lúc 8h30 (không nhớ tên). Trong thời gian tại bệnh viện, ông chủ yếu ngồi ở phòng chờ, đến 23h30 thì về nhà.

Ngày 6/4, ông Q.Q.T. nhận kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 và được đưa đi cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 (Đông Anh, Hà Nội).

Ca bệnh 243 từng đến nhiều bệnh viện, dự đám cưới, đám giỗ, đi buôn hoa trước khi phát hiện dương tính Covid-19-2
Phun thuốc khử khuẩn thôn Hạ Lôi

Sau khi điều tra, kết quả bước đầu xác nhận, đối với các trường hợp F1 có 41 người đã phối hợp Trung tâm kiểm soát bệnh tật Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm. Hiện chính quyền địa phương vẫn đang tích cực điều tra thêm các trường hợp F1,F2,F3 khác.

Đối với các trường hợp F2, UBND xã Mê Linh ban hành quyết định cách ly y tế tại nhà. Về việc khoanh vùng cách ly, đã lập các chốt cách ly vòng 1 cách gia đình bệnh nhân bán kính 200 mét, vòng 2 lập chốt cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi. 

Trưởng thôn Hạ Lôi cho biết, ở đây có hơn 10.000 người dân sinh sống được chia thành 9 xóm, nằm rải rác, trải rộng 3/4 địa bàn xã Mê Linh. Bên cạnh đó, thôn Hạ Lôi có các tuyến đường liên tỉnh, liên xã nên công tác kiểm tra, khoanh vùng dập dịch sẽ gặp nhiều khó khăn.

Hiện, chính quyền địa phương đã khoanh vùng toàn bộ xóm Bàng với hơn 500 hộ dân. Trong thời gian tới, xã, huyện, thành phố sẽ có kế hoạch về việc cung cấp các nhu yếu phẩm cần thiết cho người dân trong vùng bị cách ly.

MT (tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/ca-benh-243-mac-covid19-tung-den-nhieu-benh-vien-du-dam-cuoi-dam-gio-di-buon-hoa-n-218015.html

COVID-19 Virus Corona

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất