Những loại thuốc nào được dùng trước khi tiêm vaccine Covid-19?

Trước khi quyết định tiêm vaccine Covid-19, nhiều người băn khoăn sử dụng các loại thuốc thì có vấn đề gì không? Và đây là câu trả lời.

Tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố trong nước với số ca bệnh mới hàng ngày tăng nhanh.

Chính vì vậy, chủ trương của Nhà nước hiện tại chính là tiêm vaccine, về lâu dài mới có thể ngăn ngừa được dịch bệnh. 

Tuy nhiên, những người mắc các bệnh nền phải phụ thuộc vào thuốc, uống thuốc thường xuyên nhằm điều hòa các chức năng cơ thể rất băn khoăn "trước khi tiêm vaccine, sử dụng các loại thuốc thì có vấn đề gì không?".

Nhiều người cho rằng, việc sử dụng một số loại thuốc có thể khiến cơ thể “bận rộn”, dẫn đến phản ứng miễn dịch chậm với vaccine

Những loại thuốc nào được dùng trước khi tiêm vaccine Covid-19?-1
Ảnh minh họa

Với thuốc trị các rối loạn tâm thần

Rất nhiều các bệnh tâm thần và các chứng rối loạn tâm lý khác như rối loạn giấc ngủ, suy giảm hệ miễn dịch cơ thể... qua quan sát, các bác sĩ nhận thấy những người bị trầm cảm nặng có thể có phản ứng chậm sau tiêm.

Ghi nhận của Timesofindia 2021, các thuốc điều trị bệnh tâm thần có thể gây phản ứng chống viêm; ở liều cao, chúng có thể gây giảm bạch cầu.

Các bác sĩ khuyến nghị những bệnh nhân này nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tiêm vaccine Covid-19.

Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng nhấn mạnh lợi ích của việc tiêm vaccine lớn hơn tác hại nó gây ra. 

Thuốc tuyến giáp

Bệnh tuyến giáp là một bệnh làm suy giảm sự trao đổi chất và hoạt động của nội tiết tố. Bộ phận trong hệ thống miễn dịch gây ra bệnh tuyến giáp tự miễn tách biệt với bộ phận chịu trách nhiệm chống lại các bệnh nhiễm trùng.

Chính vì vậy, hầu hết các loại thuốc tuyến giáp đang được sử dụng sẽ không gây ra các triệu chứng hoặc làm cho vaccine kém hiệu quả. Tuy nhiên đối với những người đang sử dụng steroid hoặc thuốc ức chế miễn dịch, vẫn nên liên hệ nhờ bác sĩ tư vấn trước khi tiêm. 

Những loại thuốc nào được dùng trước khi tiêm vaccine Covid-19?-2
Ảnh minh họa

Thuốc làm loãng máu

Nhiều người lo lắng khi một số loại vaccine gồm covishield và covaxin có mang cảnh báo cho người dùng thuốc làm loãng máu. Theo Khỏe Và Đẹp đưa tin, các loại thuốc làm loãng máu có thể gây mất máu nhiều, phát ban, và trong một vài trường hợp, các vết sưng tấy không mong muốn và mất nhiều thời gian để lành.

Chính vì vậy, trước khi tiêm vaccine Covid-19, những người bị rối loạn cháy máu hoặc bị bệnh tim nên kiểm tra các loại thuốc chống đông máu đang sử dụng. 

Bệnh nhân đang sử dụng thuốc làm loãng máu như warfarin hoặc các thuốc chống đông máu mới hơn có một nguy cơ nhỏ bị sưng tấy vết tiêm. Bệnh nhân đang sử dụng các thuốc mới hơn này có thể bỏ qua liều thuốc buổi sáng, tiêm vắc xin, rồi tiếp tục uống liều thuốc tiếp theo của họ.

Đồng thời, các bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân nên tuân thủ các biện pháp chăm sóc sau tiêm để ngăn ngừa các biến chứng. 

Các thuốc trị hen và chống dị ứng

Thông thường, trước khi đi tiêm phòng, các bác sĩ sẽ hỏi "Có bị dị ứng gì không?" hay "Có tiền sử dị ứng gì không?",... Trong tiêm vaccine Covid-19, dị ứng cũng sẽ trở thành chủ đề tranh luận vì nó có thể khiến một số người dễ bị sốc phản vệ, một phản ứng dị ứng nghiêm trọng.

Tuy nhiên, theo các nhà khoa học, hầu hết các loại thuốc hoặc thuốc kháng histamine mà những người bị dị ứng sử dụng, đều được chứng minh là an toàn khi sử dụng với vaccine Covid-19.

Vaccine an toàn đối với những người bị dị ứng thực phẩm và mắc các tình trạng dị ứng thông thường như hen suyễn, viêm mũi dị ứng và viêm da dị ứng. Chỉ những người bị sốc phản vệ (phản ứng dị ứng) với bất kỳ thành phần nào của vaccine mới không nên tiêm.

HT (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/cac-loai-thuoc-co-the-dung-cung-voi-tiem-vac-xin-covid19-n-269647.html

SARS-CoV-2 COVID-19 vaccine

Tin tức mới nhất