Cách chọn dưa hấu ngon, đẹp cho mâm ngũ quả cúng Tết

Ăn dưa hấu ruột đỏ đầu năm sẽ khiến cho gia chủ gặp nhiều may mắn, làm ăn phát đạt.

Dưa hấu là một loại trái cây không thể thiếu vào dịp Tết của gia đình người Việt. Có thể nói, từ lâu dưa hấu đã như một bản sắc văn hóa. Dưa hấu ruột đỏ tượng trưng cho sự may mắn, phúc lộc. Vậy làm sao để chọn dưa hấu cho thật ngon thì không phải ai cũng biết.

Cách chọn dưa hấu ngon, đẹp cho mâm ngũ quả cúng Tết-1

Xem cuống dưa hấu

Chỉ cần nhìn phần cuống dưa là bạn cũng có thể đoán biết được chín già hay chín ép. Nếu dưa bị hái quá sớm khi còn chưa chín thì phần cuống sẽ có màu xanh.

Trong khi đó, nếu cuống dưa nhỏ, đã héo khô và còn bị xoắn lại thì chứng tỏ dưa chín già, vị thường rất thơm ngon và ngọt mát. Tuy nhiên bạn có thể bị nhầm với quả dưa bị héo cuống do chết dây, do đó cần cẩn thận quan sát kỹ.

Cách chọn dưa hấu ngon, đẹp cho mâm ngũ quả cúng Tết-2

Chọn dưa hấu có vết nám, đốm vàng đậm

Bạn cần quan sát màu sắc vỏ quả dưa hấu, nếu còn non thì vỏ sẽ có một đầu ngả sang màu vàng nhạt, lúc này vị dưa không thực sự ngọt cho lắm.

Ngược lại, những quả tiếp xúc càng lâu ngày với mặt đất sẽ có càng nhiều vết nám và một đầu ngả sang màu vàng sậm, chứng tỏ dưa chín già nên vị thường rất ngon. 

Cách chọn dưa hấu ngon, đẹp cho mâm ngũ quả cúng Tết-3

Chú ý rốn quả dưa

Phần rốn quả dưa cũng có thể trở thành yếu tố đánh giá xem dưa có ngon hay không. Thực chất đây chính là vị trí hoa dưa hấu rụng để lại vết, nếu phần rốn to thì khả năng cao quả dưa có vỏ dày, vị nhạt không ngon. Phần rốn càng nhỏ thì chứng tỏ dưa mỏng vỏ, phần ruột cũng thơm ngọt hơn.

Cách chọn dưa hấu ngon, đẹp cho mâm ngũ quả cúng Tết-4

Phân biệt quả dưa hấu đực và cái

Quả dưa hấu đực thường có kích thước lớn, dáng thuôn dài, nhiều hạt và nhiều nước. Còn quả dưa hấu cái thường có hình tròn, ít hạt và vị ngọt hơn nhiều so với dưa hấu đực.

Tùy vào nhu cầu sử dụng và sở thích ăn dưa để bạn chọn cho mình quả dưa đực hay cái nhé.

Cách chọn dưa hấu ngon, đẹp cho mâm ngũ quả cúng Tết-5
Dưa cái sẽ ngọt và ít hạt hơn dưa đực (Ảnh: Internet)

Âm thanh khi vỗ vào dưa

Kinh nghiệm chọn dưa hấu ngon của khá nhiều người là dùng ngón tay gõ gõ lên quả dưa. Nếu tiếng phát ra nghe “bịch bịch” khá nặng tai thì chứng tỏ quả dưa già, mọng nước. Còn nếu tiếng “bộp bộp” nghe hơi đanh một chút thì có thể dưa chưa chín tới hoặc đã chín nhưng ruột bên trong không đều, không ngon.

Cách chọn dưa hấu ngon, đẹp cho mâm ngũ quả cúng Tết-6
(Ảnh: Internet)

Vết ong châm trên quả dưa

Trên vỏ quả dưa hấu có thể xuất hiện các vết màu nâu – thường gọi là vết ong châm, do ong để lại trong quá trình thụ phấn cho hoa. Quả dưa hấu được thụ phấn càng nhiều lần thì hương vị sẽ càng thơm ngon, ruột quả nhiều nước và rất ngọt.

Cách chọn dưa hấu ngon, đẹp cho mâm ngũ quả cúng Tết-7

Mase (Tổng hợp)
Theo VietNamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/cach-chon-dua-hau-ngon-dep-cho-mam-ngu-qua-cung-tet-n-294180.html

Tết Nguyên Đán dưa hấu

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao