Cách khắc phục 3 vấn đề về da thường gặp ở tuổi trung niên

Phụ nữ khi bước sang độ tuổi trung niên có thể gặp nhiều thay đổi về sức khỏe nói chung và làn da nói riêng. Để có làn da tươi trẻ, cần chăm sóc đúng cách.

1. Da chảy xệ, xuất hiện nếp nhăn

Da chảy xệ, xuất hiện nếp nhăn là những vấn đề thường gặp ở phụ nữ tuổi trung niên. Khi tuổi tác tăng lên, lượng collagen và elastin trong da giảm dần, khiến da mất đi sự đàn hồi và săn chắc. Ngoài ra, các yếu tố bên ngoài như ánh nắng mặt trời, ô nhiễm môi trường, thói quen sinh hoạt không lành mạnh (chế độ ăn uống kém, thiếu ngủ, căng thẳng), cũng góp phần làm tình trạng này trở nên trầm trọng hơn.

Mặc dù không thể ngăn ngừa hoàn toàn sự xuất hiện của các nếp nhăn trên da, nhưng thói quen chăm sóc đúng cách có thể giúp làm chậm quá trình này, giữ cho làn da trẻ trung:

- Sử dụng kem chống nắng: ‏Ánh nắng mặt trời là một trong những thủ phạm hàng đầu đẩy nhanh tốc độ lão hóa da và hình thành nếp nhăn. Do đó, bạn nên sử dụng kem chống nắng mỗi ngày, đặc biệt là trên những vùng da thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng như mặt, cổ và tay...‏

- Dưỡng ẩm da đều đặn: Tùy từng loại da, hãy lựa chọn sản phẩm dưỡng ẩm phù hợp nhằm cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho da, ngăn ngừa hình thành các nếp nhăn trong tương lai.

- Sử dụng một số thành phần chống lão hóa: Vitamin C có đặc tính chống oxy hóa rất tốt, có khả năng chống lại một số hậu quả do tia UV và các yếu tố môi trường khác gây ra.

Ngoài ra, retinoids cũng là thành phần được nghiên cứu chứng minh về tác dụng chống lão hóa.‏ Cần lưu ý sử dụng sản phẩm có nồng độ thấp, dạng nhẹ và bắt đầu với một số lượng nhỏ, tránh gặp phải tác dụng phụ.

Cách khắc phục 3 vấn đề về da thường gặp ở tuổi trung niên-1
Massage mặt cũng là một biện pháp tăng cường lưu thông máu, giúp da trở nên hồng hào và khỏe mạnh.

2. Da khô và mất nước

Sau tuổi 30, lượng nội tiết tố estrogen do buồng trứng tiết ra bắt đầu giảm. Sau 40 tuổi quá trình sụt giảm diễn ra mạnh hơn, cho đến khoảng 55 tuổi lượng estrogen chỉ còn bằng chừng 10% so với thời kỳ tăng cao nhất là khoảng thời gian tuổi 20. Đây là nội tiết tố vô cùng quan trọng trong việc duy trì sức khỏe tổng thể cũng như làn da. Khi nội tiết tố thay đổi có thể khiến cho làn da trở nên khô ráp hơn.

Việc giảm sản xuất estrogen và mất cân bằng nội tiết tố trong cơ thể không những làm chậm quá trình sản xuất dầu trên da mà còn làm giảm khả năng giữ độ ẩm của cơ thể. Những khu vực đầu tiên mà tình trạng khô da xuất hiện thường là vùng chữ T hoặc khuỷu tay. 

Tuy nhiên, tình trạng da khô ráp hoặc bong tróc có thể xuất hiện toàn thân, ở bất cứ đâu trên cơ thể, từ khuôn mặt, lưng, ngực cho đến khuỷu tay, chân...

Để cấp ẩm cho làn da tuổi trung niên, hãy sử dụng kem dưỡng ẩm có thành phần axit lactic, axit hyaluronic hoặc chứa các chất chống oxy hóa. Thoa kem dưỡng ẩm ngay sau khi rửa mặt và tắm sẽ giúp các dưỡng chất thẩm thấu vào da và phát huy công dụng hiệu quả.

Bên cạnh đó, nên tẩy tế bào chết để loại bỏ các tế bào chết trên bề mặt da, cản trở các dưỡng chất thẩm thấu vào trong. Duy trì thói quen uống đủ nước, bổ sung chất béo lành mạnh trong chế độ ăn uống. Acid béo thiết yếu, chẳng hạn như omega-3, được tìm thấy nhiều trong cá hồi, trái bơ, các loại hạt... củng cố hàng rào bảo vệ tự nhiên, giữ độ ẩm cho da.

Thoa kem dưỡng ẩm sau khi rửa mặt và tắm sẽ giúp các dưỡng chất thẩm thấu vào da và phát huy công dụng hiệu quả.

3. Sạm nám

Thiếu hụt estrogen ở tuổi trung niên khiến da sạm nám, khô, xuất hiện nhiều và đậm, tàn nhang, đồi mồi, tóc khô xơ, dễ gãy rụng. Ngoài ra, một số nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng này có thể kể đến như thói quen không dùng kem chống nắng, sử dụng mỹ phẩm không phù hợp...

Để khắc phục và ngăn ngừa da sạm nám nên:

- Chế độ chăm sóc da đúng cách: Đảm bảo chống nắng kỹ càng với loại kem chống nắng phù hợp với loại da.‏ Sử dụng thêm các sản phẩm chăm sóc da chống lão hóa chứa các thành phần như vitamin C, Alpha Hydroxy Acid (AHA), vitamin E… ‏

Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo ý kiến chuyên gia da liễu và sử dụng các sản phẩm chăm sóc đặc trị cho tình trạng sạm nám.

- Cẩn thận với các sản phẩm mỹ phẩm không rõ nguồn gốc: Việc sử dụng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng có thể dẫn đến những hệ quả khôn lường cho làn da như kích ứng, nổi mụn, sạm nám...

- Duy trì lối sống lành mạnh, ăn uống lành mạnh, uống nhiều nước.

Theo Sức Khỏe Và Đời Sống 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://suckhoedoisong.vn/cach-khac-phuc-3-van-de-ve-da-thuong-gap-o-tuoi-trung-nien-169241010111525803.htm

chăm sóc da

Tin tức mới nhất