Cấm nuôi chó mèo ở chung cư: Không lẽ phải chuyển nhà vì chó?

Xung quanh nội dung thông tư 02/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng, trong đó có quy định cấm nuôi, chăn thả gia súc, gia cầm trong nhà chung cư, Dân Việt nhận được nhiều ý kiến phản hồi của bạn đọc...

Ở nước ngoài có cấm đâu!

“Khi mình cùng với các tình nguyện viên biết được thông tư này đều thấy vô lý và rất không hài lòng. Bởi vì mình thấy việc nuôi chó mèo sẽ không ảnh hưởng gì nếu như chỉ nuôi 1,2 con và giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. Cũng nói thêm là như nước ngoài người ta quản lý không tốt thì chủ vô trách nhiệm sẽ bị xử phạt, còn người nào chấp hành nghiêm chỉnh thì chẳng sao. Nếu có thông tư này đi vào đời sống thì nhiều chó mèo sẽ phải giải tán lắm vì hiện nhiều người vẫn nuôi chó mèo ở chung cư. Và thế này không biết bao nhiêu chó mèo sẽ phải ra đường”.

(Admin của trang Trạm cứu hộ chó mèo Hà Nội)

Và thế này không biết bao nhiêu chó mèo sẽ phải ra đường (Ảnh minh họa)

Phần lớn chó mèo chung cư đã được huấn luyện

“Đối với vấn đề này tôi thấy cũng bất hợp lý. Thế nhưng xét lại thì cũng là do ý thức nuôi động vật của  người dân còn kém, nếu ý thức người dân cao thì có lẽ người ta cũng không cấm làm gì. Còn đối với những người nuôi chó mèo là những người nói có tình thương rất lớn, và họ sống rất tình cảm. Vì vậy, khi cấm nuôi vật nuôi trong nhà thì về tinh thần sẽ như mất mát một cái gì đấy.

Để huấn luyện 1 chú chó, mèo có thể đi vào quy củ phải mất từ 3 – 6 tháng. Điều này sẽ không khó đối với những người quyết tâm, biết cách, và hầu như những người muốn nuôi động vật đều có mong muốn huấn luyện được con vật của mình và chó mèo nuôi ở chung cư phần lớn được huấn luyện tốt”.

(Chị Đinh Thanh Huyền – NV tư vấn chăm sóc thú cưng Khách sạn chó mèo Bảo Sinh)

Nên có “trại tỵ nạn” cho chó mèo chung cư

“Tôi chỉ đồng ý với việc thắt chặt quản lý chó mèo ở khu chung cư chứ không đồng ý với việc cấm hẳn. Vì thực tế, nếu chó mèo phóng uế hoặc gây ảnh hưởng đến vệ sinh chung của chung cư, thì chẳng cần chờ luật, dân đã có ý kiến rồi. Thay vì cấm để kéo theo hệ lụy là rất nhiều con chó, mèo sẽ bị đẩy ra đường hoặc không biết cho đi đâu, sao chúng ta không tăng cường quản lý bằng các quy định phạt. Còn nếu nhất thiết phải cấm thì cũng nên có giải pháp cho các gia đình đã nuôi chó mèo từ trước rồi, chẳng hạn như có “trại tị nạn” cho chó mèo chung cư chẳng hạn”.

(Chị Nguyễn Thị Mai, Đống Đa, Hà Nội)

Nếu nhất thiết phải cấm thì cũng nên có giải pháp cho các gia đình đã nuôi chó mèo từ trước rồi (Ảnh minh họa)

Số phận chó mèo đang ở chung cư sẽ ra sao?

"Theo mình việc nuôi chó mèo ở trong khu chung cư hay ở nhà không phải là vấn đề, quan trọng là mình cần phải biết tiêm chủng đầy đủ, huấn luyện sao cho nó ngoan ngoãn là được. Hiện nay ở nước ngoài họ có những luật để bảo vệ cho súc quyền, trong khi đó ở ta thì vấn đề này chưa được coi trọng. Khi cấm nuôi thú cưng chó, mèo trong khu chung cư mà những gia đình hiện nay đang nuôi họ sẽ phải làm gì với con vật của mình?”

(Chị Nguyễn Thị Tiến - Bác sĩ thú y phòng khám Happy Pet)

Không lẽ phải chuyển nhà vì chó

“Vợ chồng tôi hiếm muộn nên tôi có nuôi 1con Phốc nhỏ để bầu bạn. Vợ chồng tôi coi nó như con và cũng rất có ý thức giữ gìn vệ sinh chung để không ảnh hưởng đến người khác cũng như tiêm chủng đầy đủ. Tôi cũng không thấy hàng xóm hay quản lý kêu ca gì về việc này, thế thì sao phải cấm. Mà bây giờ cấm thì chó của tôi bỏ đi đâu được, không lẽ vợ chồng tôi phải chuyển nhà?”

 (Anh Nguyễn Hoài Nam, KĐT Trung Hòa – Nhân Chính, Hà Nội)

Theo Dân Việt


Tin tức mới nhất