Cận cảnh bão Kujira hoành hành tại Trung Quốc

Vào ngày 22/6 vừa qua, cơn bão số 1 (tên quốc tế là Kujira), cơn bão thứ 8 trong năm 2015, đã đổ bộ tỉnh Hải Nam, miền Nam Trung Quốc, mang theo mưa lớn và gió mạnh.

Dự kiến tới 1h sáng 24/6, bão Kujira sẽ đổ bộ vào khu vực tỉnh Quảng Ninh, Việt Nam.

Cho tới tối ngày 22/6, bão Kujira đã đổ bộ vào đảo Hải Nam, Trung Quốc với sức gió lên tới 90km/h, gây ra mưa lớn trên diện rộng.

bao-Kujira_1
Cơn bão nhiệt đới Kujira đã tạo nên những con sóng lớn tại bờ biển Văn Xương, một thành phố ven biển của tỉnh Hải Nam.

Để ứng phó với bão Kujira, chính quyền tỉnh Hải Nam đã cho sơ tán hơn 40.000 người và yêu cầu hơn 20.000 tàu thuyền quay về cảng và hủy hàng chục chuyến bay. Bão Kujira đã không gây ra thiệt hại lớn do công tác sơ tán đã được tiến hành trước đó.

bao-Kujira_2
Tranh thủ chụp vài tấm ảnh trước khi bão tới.

bao-kujira_3
Gió lớn khiến người đi bộ gặp nhiều khó khăn.

bao-kujira_4
Khó lòng di chuyển an toàn trong mưa to gió lớn như này.

bao-kujira_5
Ô là vật dụng không thể thiếu khi đi ra đường.

bao-kujira_6
Che ô cũng không ăn thua với thời tiết mưa to gió lớn này.

bao-kujira_7
Những cành dừa bị đổ rạp dưới sức gió lên tới 90km/h.

Trước thông tin bão Kujira chuyển hướng đổ bộ vào Việt Nam, chiều 23/6 các cơ quan chức năng đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp ứng phó với bão số 1. Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đức Cường, GĐ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn T.Ư cho biết, bão Kujira, sau khi đổ bộ vào đảo Hải Nam (Trung Quốc), đã đi lệch về phía tây, hướng về vịnh Bắc bộ, Việt Nam.

Dự kiến đến 1 giờ sáng 24/6, bão sẽ đổ bộ vào khu vực ven biển tỉnh Quảng Ninh, sức gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 9-10. Tâm bão dự kiến nằm từ khu vực Hạ Long đến Cẩm Phả (Quảng Ninh) với sức gió giật tới cấp 9, cấp 10. Các khu vực lân cận như Hải Phòng, Bắc Giang có gió mạnh cấp 5-6, giật cấp 7-8.

Trong ngày 24/6, bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Bắc và tạo thành vùng áp thấp ở khu vực miền núi tỉnh Cao Bằng. Do ảnh hưởng của bão, ở Bắc Bộ có mưa trên diện rộng. Riêng khu vực Đông Bắc và vùng núi, trung du Bắc Bộ, lượng mưa lớn vào khoảng 200 - 300mm. Tại Lạng Sơn, mưa có thể lên tới 300 - 400mm.

Đánh giá về cơn bão số 1, ông Cường cho rằng, cường độ bão không mạnh nhưng diễn biến mưa phức tạp, có khả năng xuất hiện lũ ống, lũ quét tại các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Cạn, Bắc Giang, Hà Giang…

Theo Tri thức trẻ

Tin tức mới nhất