Càng xem 'Tiếng Sét Trong Mưa' càng hoang mang về IQ của Thị Bình?

Trong khi cả thế giới đã chuyển mình từ phong trào làm phim nữ chính vô dụng thành nữ chính cường nhân thì vẫn còn sót lại... Thị Bình (Tiếng Sét Trong Mưa).

Thị Bình (Nhật Kim Anh) của Tiếng Sét Trong Mưa có lẽ là một nữ chính vô dụng, ngớ ngẩn và may mắn đụng phải soái ca. Tạo hình này của cô, nếu thuộc những năm 2010 - 2015 thì có lẽ rất hợp xu hướng truyền hình trong trào lưu những phim như: Điều Tuyệt Vời Nhất Của Chúng Ta (2016), Sam Sam Tới Đây Ăn Nào (2017).

Nhưng bây giờ đã năm 2019 rồi, nữ chính cả là truyền hình thế giới đã hóa cường nhân, mạnh mẽ nắm lấy số phận của chính mình rồi mà Thị Bình vẫn cứ ngơ ngơ, hỏi gì cũng không biết.


Thị Bình từ đầu đến cuối chỉ biết khóc lóc và than thở.

Tai họa trong Tiếng Sét Trong Mưa, ít nhiều đều gián tiếp theo chân Thị Bình

Với một tính xấu cố hủ, đó là không bao giờ biết đâu là chuyện quan trọng phải nói ra, đâu là chuyện phải giấu, Thị Bình chính là nguyên nhân gây ra phần lớn tai họa cho các nhân vật lớn nhỏ trong phim. Thêm cái tật không bao giờ biết tiếp thu ý kiến của người khác, Thị Bình ôm cái tính xấu của mình đi khắp nơi. Tới đâu, cô gây chuyện tới đó.

Tính từ đầu phim tới nay, cô nàng này gián tiếp là nguyên nhân gây ra cái chết của Lũ (Hứa Minh Đạt). Với thói im như thóc, Thị Bình không chịu cho người yêu mình biết rằng cô có thai, mặc dù đã được anh Lũ khuyên thẳng thắn là hãy cho Khải Duy biết chuyện đi, nhưng không. Thị Bình vẫn một mực im lặng!

Kết quả là Thị Bình thì bị hiểu lầm bỏ trốn theo trai phải nhảy sông tự tử. Còn Lũ thì bị Khải Duy ghen mù quáng mà đánh đập tới chết.

Càng xem Tiếng Sét Trong Mưa càng hoang mang về IQ của Thị Bình?-1
Càng xem Tiếng Sét Trong Mưa càng hoang mang về IQ của Thị Bình?-2
Thị Bình nhất quyết đòi ở lại chờ cậu ba Khải Duy về cứu mình, không chịu bỏ trốn cùng Lũ.

Càng xem Tiếng Sét Trong Mưa càng hoang mang về IQ của Thị Bình?-3
Vì Thị Bình không chịu tiết lộ chuyện mang thai đứa con thứ hai cho Khải Duy, cô và Lũ bị dồn tới mức phải bỏ trốn. Lũ bị bắt lại và đánh đập cho tới chết.

Cũng vì tư duy "im lặng là vàng" đó của Thị Bình mới gây ra phần lớn tai họa trong 24 năm sau. Hải (Lâm Minh Thắng) nhiều lần xém chết vì bị chính cha mình giết hại, thậm chí Khải Duy từng bắn một phát đạn sượt qua vai Hải rồi chứ không phải chưa. Nhưng Thị Bình vẫn ngoan cố không nói ra sự thật rằng Hải chính là con ruột của Khải Duy.

Càng xem Tiếng Sét Trong Mưa càng hoang mang về IQ của Thị Bình?-4
Khải Duy từng bắn một phát đạn sượt qua vai Hải.

Tương tự với vấn đề giữa Phượng và Thanh Bình. Ngay khi phát hiện ra Thanh Bình là con ruột của mình, bà mẹ thương con tốn rất nhiều thời gian mới phát hiện ra hai đứa con ruột của mình đang yêu nhau. Ngay cả khi đã biết chuyện, Thị Bình vẫn ngoan cố không nói ra sự thật cho hai đứa con, để mọi chuyện càng ngày càng nát bét hơn.

Càng xem Tiếng Sét Trong Mưa càng hoang mang về IQ của Thị Bình?-5
Thị Bình dù chết cũng không nói ra sự thật cho hai con mình biết.

Nữ chính Tiếng Sét Trong Mưa đưa ra 3 lý do để giấu giếm sự thật, nhưng nghe không thể "củ chuối" hơn. Thứ nhất, cô không dám cho Khải Duy biết chuyện vì biết rồi thì sợ anh nổi điên và làm những chuyện kinh khủng. Về lí do này, thực ra Thị Bình có cố giấu, Hải - con của cô với Khải Duy vẫn bị cha ruột đánh cho thừa sống thiếu chết. Thậm chí giết hụt vài lần. Vậy là có giấu cũng bằng thừa.

Lý do thứ hai Thị Bình đưa ra trong tập 52 Tiếng sét trong mưa, cô không muốn nói ra sự thật với Khải Duy vì anh đã có gia đình riêng, lại còn ngớ ngẩn hơn. Vì sĩ diện hão này mà cả ba người con của Thị Bình đều lâm vào tai họa. Hải thì vào tù, còn anh em Phượng - Thanh Bình lại loạn luân. Vậy là vì chút liêm sỉ mà Thị Bình đã đặt cả ba đứa con thân yêu vào tình huống tréo ngoe?

Càng xem Tiếng Sét Trong Mưa càng hoang mang về IQ của Thị Bình?-6
Thị Bình cho rằng cô giấu Khải Duy sự thật là vì thấy anh đã có gia đình riêng. Nhưng lý do này là chưa thỏa đáng?

Nguyên nhân mà Thị Bình giấu Phượng và Thanh Bình, không cho cả hai biết họ là anh em, nghe còn... tào lao hơn. Vì cô không muốn hai con mình biết họ đã phạm tội loạn luân tày trời? Chứ không lẽ một mình Thị Bình biết là có thể giải quyết được vấn đề? Trong khi sự thật đã phơi ra trước mắt, rằng cô càng cấm, Thanh Bình và Phượng càng quyết chí cưới nhau?

Biết rằng Thị Bình vẫn tưởng Phượng đã có thai với anh trai mình. Nhưng không lẽ im lặng chờ có cái thai (giả định) đó lớn lên là phương án mà Thị Bình cho rằng... đúng hơn cả? Ngay cả khi Thị Bình thú nhận thân phận với Khải Duy, cô cũng chỉ thú nhận một nửa sự thật. Thị Bình chỉ tiết lộ danh tính của Hải, còn chuyện giữa Thanh Bình và Phượng, không hiểu sao bà mẹ này vẫn không nói ra.

Càng xem Tiếng Sét Trong Mưa càng hoang mang về IQ của Thị Bình?-7
Thị Bình tiết lộ với Khải Duy về thân thế của Hải, còn chuyện của Thanh Bình và Phương cô... bỏ qua.

Nhìn chung, lý do chính Thị Bình bị mắc kẹt vào mớ bòng bong này chính là từ thói cố chấp và kín miệng quá sức của cô. Người phụ nữ trung niên loay hoay mãi chẳng có lối ra, cô thậm chí không nhìn thấy tia sáng hy vọng nào vì cứ hễ than vãn, Thị Bình chỉ nói được một điều: "Tôi không biết!".

Thái độ của Thị Bình trước mọi vấn đề chỉ có một: "Tôi không biết! Ông trời ơi con phải làm sao đây?"

Một thói quen ngớ ngẩn nữa của Thị Bình đó là cô nàng hay mong đợi những thế lực viển vông xuất hiện cứu mình chứ không tự thân vận động được. Một minh chứng nữa cho thấy cô thuộc tuýp nữ chính thụ động quen thói chờ bạch mã hoàng tử tới cứu.

Càng xem Tiếng Sét Trong Mưa càng hoang mang về IQ của Thị Bình?-8
Thị Bình suốt ngày chống cằm ngồi chờ người khác giải cứu.

Thuở còn trẻ, khi còn ở nhà bà Hội đồng, Lũ đã linh cảm thấy tai họa đang đến gần. Anh rủ Thị Bình đi trốn, nhưng cô từ chối vì phải ở nhà chờ cậu ba về vì sợ cậu ấy... buồn. Cho tới lúc bị bà Hội và Hai Sáng hãm hại tanh bành, Thị Bình vẫn cất tiếng gọi: "Cậu ba ơi! Cứu em!", trong khi người ta đã lên thuyền đi sang một tỉnh khác.

Không biết cô trông đợi điều gì, Khải Duy ngay trong đêm cưỡi phi thuyền cũng không về cứu kịp khi mà Thị Bình đã bị động thai cả tiếng rồi.

Càng xem Tiếng Sét Trong Mưa càng hoang mang về IQ của Thị Bình?-9
Thay vì bỏ trốn sớm sẽ tránh được động thai, Thị Bình lì lợm chờ cậu ba về. Kết quả là cả cô và Lũ đều bị nhốt vào kho thóc.

Tương tự, đến hiện tại, Thị Bình vẫn chỉ biết kêu trời khi mọi chuyện đã "nát bét" và không thể tự động não nghĩ ra được cách giải quyết vấn đề. Lúc nào Thị Bình cũng: "Ông trời ơi! Con phải làm sao đây" mặc dù hơn 40 năm sống trên đời, chưa lần nào "Ông trời" xuất hiện trước mặt Thị Bình.

Trong những tập gần đây, cô có than thở với dì mình: "Dì ơi con không biết phải làm sao?", nhưng khi dì Bảy khuyên: "Con nên nói thật với Khải Duy" thì cô lại... không nghe?

Càng xem Tiếng Sét Trong Mưa càng hoang mang về IQ của Thị Bình?-10
Thị Bình không biết cách giải quyết vấn đề nhưng khi dì Bảy khuyên thì cô lại không chịu tiếp thu.

Nhìn chung, giữa mớ bòng bong của hai đứa con ruột, Thị Bình không biết cách giải quyết, và cũng không biết cách nhìn nhận vấn đề, không biết cách tự kiểm điểm bản thân để rút kinh nghiệm. Cô cũng không biết đi tìm người thông thái hơn để xin ý kiến.

Khi dì Bảy cho tới khi bị bà dí sự thật vào mặt, Thị Bình mới ngậm ngùi thú nhận. Khi dì Bảy đã đưa lời khuyên cho rồi, Thị Bình cũng... không biết tiếp thu luôn. Nói chung, ngoài than thân trách phận và kêu trời ra, Thị Bình... không biết gì hết.

Ngay cả việc nói ra hướng giải quyết vấn đề mà cô mong muốn, Thị Bình cũng không làm được luôn. Nghĩa là cho dù có muốn giúp đỡ Thị Bình, cũng chẳng biết cô muốn gì mà giúp.

Càng xem Tiếng Sét Trong Mưa càng hoang mang về IQ của Thị Bình?-11
Thị Bình... không biết gì hết.

Nếu xét theo dòng kịch bản, Thị Bình là người duy nhất không chịu thay đổi theo thời gian. Khải Duy từ soái ca trong tim của Thị Bình, nay đã thành soái... quỷ giết người không chớp mắt. Anh không còn là bạch mã hoàng tử để đi giải cứu cho Thị Bình nữa, chỉ có cô là vẫn ngây ngô, cứng đầu như thời còn tuổi teen.

Hơn 40 năm từng trải, Thị Bình vẫn không có thói quen tự tìm lấy giải pháp cho mình mà chỉ biết trông chờ vào... phép thuật. Ngay cả ông Quý - người chồng lâu năm cũng chẳng được cô tin tưởng, tâm sự cho điều gì. Vì nếu cô chịu mở miệng ra ngay cả với người gần gũi với mình nhất, ít ra cũng sẽ có hai cái đầu cùng suy nghĩ.

Giờ đây, có lẽ chỉ có cô tiên bước ra từ những bụi hoa lài mới có thể giúp được cho Thị Bình mà thôi.

Theo Helino


Tiếng sét trong mưa Nhật Kim Anh

Tin tức mới nhất